Thanh tra kiến nghị xử lý việc Vinashin sử dụng nguồn 4.190 tỉ đồng

Việt Dũng - Trần Vương |

Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận về việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trả nợ cho Vinashin và 4.190 tỉ đồng Chính phủ tạm ứng cho Vinashin tái cơ cấu.

Có dấu hiệu cố ý làm trái

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Bùi Ngọc Lam vừa ký thông báo Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trả nợ cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin/SBIC) và số tiền 4.190 tỉ đồng Chính phủ tạm ứng cho Vinashin/SBIC tái cơ cấu.

TTCP cho biết, đối với một số cá nhân của Vinashin chiếm đoạt tiền lãi ngoài hợp đồng, vi phạm pháp luật, các cơ quan chức năng đã điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, TTCP thấy việc lập, sử dụng các chứng từ, tài liệu để rút từ nguồn vốn 4.190 tỉ đồng, gửi có kỳ hạn tại ngân hàng khi chưa được Thủ tướng cho phép, có dấu hiệu cố ý làm trái, vi phạm nguyên tắc bảo toàn vốn tại Quyết định số 1394/QĐ-TTg ngày 15.8.2011 của Thủ tướng, nguy cơ thiệt hại trên 1.050 tỉ đồng gửi tại ngân hàng Oceanbank.

Việc hỗ trợ hoàn thiện tàu 700TEU NT29 tại Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu, lỗ 456,9 tỉ đồng, thiệt hại số tiền đã hỗ trợ trên 151,7 tỉ đồng.

Vì vậy, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an xác minh, điều tra xử lý theo quy định về các dấu hiệu vi phạm pháp luật trên.

Ngoài ra, TTCP có những kiến nghị xử lý về kinh tế

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo SBIC khẩn trương nộp về Bộ Tài chính số tiền trên 1.578 tỉ đồng để hoàn trả 4.190 tỉ đồng cho Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp Trung ương.

Tập trung thu hồi các khoản tiền hỗ trợ từ nguồn 2.200 tỉ đồng, nguồn 4.190 tỉ và các nguồn khác từ các đơn vị thành viên, nộp về Bộ Tài chính để hoàn trả nguồn 4.190 tỉ đồng, trả các khoản nợ đến hạn, quá hạn của SBIC theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trước mắt có phương án xử lý đối với các tàu đã hoàn thiện nhưng chưa bán, thanh lý được, trong đó có 4 tàu cá vỏ thép đang thu giữ để giảm thiểu thiệt hại, đôn đốc thu hồi nợ đối với các tàu cá vỏ thép còn lại, thực hiện quyết toán dự án FSO-5 và chỉ đạo các đơn vị quyết toán các dự án đóng tàu có sử dụng vốn hỗ trợ, đảm bảo theo đúng quy định.

PVN và SBIC phải khẩn trương xác định, đối chiếu công nợ liên quan đến việc chuyển giao doanh nghiệp/dự án; có biện pháp xử lý thanh toán nợ cho SBIC, xử lý các vướng mắc, tồn tại trong quá trình chuyển giao; hoàn thiện các thủ tục liên quan đến việc tiếp nhận tài sản từ Vinashin/SBIC theo đúng quy định của Nhà nước.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo SBIC khẩn trương xây dựng phương án thu hồi nợ; chủ trì đánh giá, tổng kết thưc hiện đề án tái cơ cấu SBIC, trong đó có việc xác định lại vốn điều lệ của SBIC, báo cáo Thủ tướng, Ban chỉ đạo tái cơ cấu SBIC xem xét, xử lý trong quá trình tái cơ cấu SBIC.

Bộ Tài chính xem xét, có phương án xử lý đối với các khoản tiền gửi ngân hàng mà SBIC và các đơn vị thành viên đã thu, đã sử dụng một phần, trong đó: lãi nguồn 4.190 tỉ đồng đã thu trên 1.021 tỉ đồng, đã sử dụng trên 150 tỉ đồng; lãi nguồn 2.200 tỉ đồng đã thu trên 436,6 tỉ đồng, đã sử dụng 114,6 tỉ đồng; lãi từ nguồn hỗ trợ nộp thuế các đơn vị thành viên đã thu 25 tỉ đồng.

Đồng thời, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành liên quan kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của SBIC.

Giao Ngân hàng Nhà nước khẩn trương phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất Thủ tướng xử lý đối với khoản tiền 1.738 tỉ đồng (đến 30.6.2018 là 1.748,9 tỉ đồng) của SBIC tại Ngân hàng Oceanbank theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và số tiền SBIC đang gửi tại các ngân hàng; kiểm tra việc ngân hàng BIDV Bắc Hà Nội cho Vinashin vay ngắn hạn thực hiện dự án FSO5 để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xử lý về mặt hành chính

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ (Tài chính, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư) kiểm điểm, theo thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm đã được phát hiện ra.

Yêu cầu SBIC theo thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân, đồng thời chỉ đạo các đơn vị thành viên thuộc SBIC kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm.

Yêu cầu PVN theo thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc tiếp nhận các doanh nghiệp, dự án từ Vinashin đã được nêu trong kết luận thanh tra để xử lý theo quy định.

Việt Dũng - Trần Vương
TIN LIÊN QUAN

Cựu chủ tịch Vinashin bị tăng 3 năm tù

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Ngọc Sự (62 tuổi, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin) không kháng cáo, song bị VKSND Cấp cao tại Hà Nội kháng nghị tăng hình phạt.

Cựu chủ tịch Vinashin bị đề nghị tăng án

Việt Dũng |

Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, ông Nguyễn Ngọc Sự - nguyên lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đổ lỗi cho cấp dưới trong việc gửi tiền tại Oceanbank để nhận 105 tỉ đồng lãi ngoài.

Dàn cựu lãnh đạo Vinashin tham ô 105 tỉ đồng lãi ngoài chống án

Việt Dũng |

Nguyên Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc và kế toán trưởng Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin, mong cấp phúc thẩm xem xét về mức án, bồi thường.

Cận cảnh công trình nghìn tỉ hoang phế của Vinashin tại Cà Mau

NHẬT HỒ - LÂM HƯNG THƠ |

Dự án đóng tàu Vinashin Năm Căn (Cà Mau) đầu tư trên 1.000 tỉ đồng. Sau 12 năm "án binh bất động", nhiều hạng mục tiền tỉ biến thành đống gỉ sét.

Cảng trăm tỉ Vinashin Hòn Gai nham nhở cột bê tông, thành nơi... câu cá

Nguyễn Hùng |

Sau khi chạy được gần 40 chuyến toàn lỗ, con tàu Hoa Sen 60 triệu USD dừng hoạt động năm 2008 rồi "biến mất". Gần 10 năm qua, việc đàm phán để trả cảng Vinashin Hòn Gai về để tỉnh Quảng Ninh quản lý vẫn chưa ngã ngũ. Cảng trăm tỉ gần như bỏ hoang...

Tàu 100.000 tấn thời Vinashin không bàn giao nổi vì vấn đề định giá

Thuỳ Dung |

Sau gần 10 năm, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và công ty Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC) vẫn chưa thống nhất quan điểm xung quanh việc định giá con tàu 104.000 tấn để tiến hành bàn giao.

Ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ chức vụ Chủ tịch nước

Thanh Hà |

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, an ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các nhà vườn miền Tây tất bật vận chuyển hoa ra chợ bán Tết

YẾN PHƯƠNG |

Tại một số vườn hoa Tếtmiền Tây, vào thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật với việc xuất hoa bán cho thương lái, hoặc vất vả vận chuyển từng chậu hoa từ vườn ra chợ để bán Tết.

Cựu chủ tịch Vinashin bị tăng 3 năm tù

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Ngọc Sự (62 tuổi, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin) không kháng cáo, song bị VKSND Cấp cao tại Hà Nội kháng nghị tăng hình phạt.

Cựu chủ tịch Vinashin bị đề nghị tăng án

Việt Dũng |

Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, ông Nguyễn Ngọc Sự - nguyên lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đổ lỗi cho cấp dưới trong việc gửi tiền tại Oceanbank để nhận 105 tỉ đồng lãi ngoài.

Dàn cựu lãnh đạo Vinashin tham ô 105 tỉ đồng lãi ngoài chống án

Việt Dũng |

Nguyên Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc và kế toán trưởng Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin, mong cấp phúc thẩm xem xét về mức án, bồi thường.

Cận cảnh công trình nghìn tỉ hoang phế của Vinashin tại Cà Mau

NHẬT HỒ - LÂM HƯNG THƠ |

Dự án đóng tàu Vinashin Năm Căn (Cà Mau) đầu tư trên 1.000 tỉ đồng. Sau 12 năm "án binh bất động", nhiều hạng mục tiền tỉ biến thành đống gỉ sét.

Cảng trăm tỉ Vinashin Hòn Gai nham nhở cột bê tông, thành nơi... câu cá

Nguyễn Hùng |

Sau khi chạy được gần 40 chuyến toàn lỗ, con tàu Hoa Sen 60 triệu USD dừng hoạt động năm 2008 rồi "biến mất". Gần 10 năm qua, việc đàm phán để trả cảng Vinashin Hòn Gai về để tỉnh Quảng Ninh quản lý vẫn chưa ngã ngũ. Cảng trăm tỉ gần như bỏ hoang...

Tàu 100.000 tấn thời Vinashin không bàn giao nổi vì vấn đề định giá

Thuỳ Dung |

Sau gần 10 năm, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và công ty Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC) vẫn chưa thống nhất quan điểm xung quanh việc định giá con tàu 104.000 tấn để tiến hành bàn giao.