Ngày 27.11, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã có công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh về tình trạng mạo danh tổng đài chăm sóc khách hàng của các cơ quan BHXH trên địa bàn.
Theo đó, nhận được thông tin có tình trạng người dân gọi nhầm tổng đài hotline từ website tư vấn không chính danh của BHXH, và bị tính cước 8.000 đồng/phút, sau khi tiến hành rà soát, ngành BHXH đã phát hiện thông tin về BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố thuộc BHXH tỉnh đã bị sửa thông tin tổng đài liên hệ thành số 1900.996.625. Trong khi đó, tổng đài chính thống của BHXH tỉnh là 02543.818.120; BHXH TP Vũng Tàu là 02543.854.649...
Những thông tin sai lệch trên đã làm cho người dân có nhu cầu liên hệ giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, BHYT…, bị ảnh hưởng, tốn kém chi phí. Đồng thời, làm giảm sút uy tín của ngành BHXH cũng như niềm tin của người dân đối với cơ quan Nhà nước.
Đồng thời, Công an TP Bà Rịa cũng đưa ra khuyến cáo về những chiêu trò lừa đảo, từ những cuộc gọi giả danh cán bộ chiến sĩ thuộc đơn vị này.
Theo Công an TP Bà Rịa, chiêu trò này không mới, thường mạo danh công an thông báo nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy, tai nạn giao thông, lừa đảo xuyên quốc gia ... để yêu cầu cung cấp thông tin, hướng dẫn nạn nhân làm theo yêu cầu nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước tình hình trên, BHXH tỉnh đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh phối hợp có biện pháp ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi mạo danh cơ quan nhà nước, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên môi trường mạng.
Bên cạnh đó, Công an TP Bà Rịa cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác; không công khai thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Khi có cuộc gọi tự xưng là công an, cần yêu cầu gửi giấy mời, giấy triệu tập hợp lệ và tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, cung cấp số tài khoản, thẻ tín dụng, mã OTP... hay chuyển tiền cho bất kỳ ai.