Sẽ có nhiều đổi mới trong thống kê, theo dõi tai nạn giao thông

Việt Dũng |

Theo dự thảo Thông tư, tai nạn giao thông sẽ được phân loại, theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên tính mạng con người là hàng đầu sau đó mới đến tài sản.

Bộ Công an đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông (TNGT) thay thế Thông tư số 58/2009/TT-BCA(C11) ngày 28.10.2009 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định và hướng dẫn thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về TNGT đường bộ.

Thông tư có một số điểm mới:

Dự thảo thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT trên cả ba lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Do Thông tư số 58/2009/TT-BCA(C11) hiện nay chỉ quy định về lĩnh vực đường bộ, còn các chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT đường sắt và đường thủy nội địa chưa có văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, cần phải quy định bổ sung thêm hai lĩnh vực này để tổ chức thực hiện thống nhất trên cả ba lĩnh vực.

Thống kê TNGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa được quy định trong 01 Thông tư của Bộ Công an.

Thông tư quy định bổ sung phần giải thích từ ngữ về TNGT, người chết, người mất tích, người bị thương, tài sản bị thiệt hại trong vụ TNGT để các đơn vị, địa phương dễ tổ chức thực hiện. Đồng thời, phù hợp với quy định của một số nước trong khu vực và trên thế giới, cũng như khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Đặc biệt là việc xác định khoảng thời gian người bị thương do vụ TNGT gây ra, sau đó bị chết trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra vụ TNGT. Quy định này hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới và thông báo của Liên Hiệp Quốc hiện đã có 175 quốc gia trên thế giới áp dụng.

Bộ Y tế cũng đã đồng ý với cách tính người chết do TNGT như Bộ Công an dự thảo trong Thông tư.

Thông tư quy định bổ sung phân loại TNGT theo hậu quả thiệt hại về người và tài sản nhưng trên nguyên tắc thứ tự ưu tiên tính mạng con người là hàng đầu sau đó mới đến tài sản.

Cụ thể có 6 loại, từ 3 người chết trở lên; 2 người chết, 1 người chết; không có người chết, có người mất tích; không có người chết, không có người mất tích, có người bị thương; Chỉ có thiệt hại về tài sản.

Theo cách phân loại này đầu tiên phải là hậu quả thiệt hại có người chết (chết trên 3 người, 2 người, 1 người); thứ hai đến người mất tích, thứ ba đến người bị thương và cuối cùng chỉ có thiệt hại tài sản, không có thiệt hại về người.

Cách phân loại TNGT này sẽ bao quát tất cả các vụ TNGT đã xảy ra, thuận lợi cho công tác thống kê, tổng hợp về TNGT.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định rõ về chỉ tiêu thống kê, tổng hợp TNGT cấp Quốc gia (số vụ, số người chết và bị thương) và chỉ tiêu thống kê, tổng hợp TNGT theo công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng Công an nhân.

Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, ngoài việc kế thừa các nhóm chỉ tiêu như: tuyến đường, phương tiện, người điều khiển phương tiện, người đi bộ, người bị nạn, hình thức đâm va và nguyên nhân; còn quy định bổ sung thêm nhóm chỉ tiêu hệ số an toàn giao thông đường bộ, tính theo sự gia tăng của TNGT (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với 100.000 người dân và 10.000 phương tiện cơ giới đường bộ.

Hệ số ATGT được tính dựa trên tỷ lệ giữa số vụ TNGT, số người chết trên 100.000 dân, 10.000 phương tiện cơ giới.

Nếu theo như hiện nay chúng ta đang so sánh đơn thuần số vụ TNGT, số người chết, số người bị thương giữa khoảng thời gian sau so với khoảng thời gian trước liền kề hoặc so với khoảng thời gian cùng kỳ, thì hệ số an toàn giao thông đường bộ này còn phản ánh mức độ an toàn giao thông trong mối liên hệ với quy mô dân số và phương tiện giao thông, có thể dùng để so sánh giữa các tỉnh thành phố, giữa các quốc gia.

Tính từ năm 2016 đến 2020, số ôtô đăng ký tại cơ quan Công an đã tăng 1.720.866 xe (+ 58,69%), mô tô tăng 24.300.469 xe (+50,88%), dân số cũng tăng 3.243.162 người (94.444.200/97.687.362).

Do vậy, hình thức so sánh theo hệ số an toàn này sát hợp hơn với thực tiễn tình hình TTATGT ở nước ta và phù hợp với khuyến nghị của của WHO, cũng như được 175 quốc gia trên thế giới đang áp dụng

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Kiên Giang: Tai nạn giao thông nghiêm trọng, 1 bé trai tử vong

NGUYÊN ANH - PHƯƠNG VŨ |

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm cháu bé trên xe tử vong tại chỗ, người phụ nữ điều khiển phương tiện bị thương và đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa Kiên Giang.

Trật tự ATGT được kiềm chế, tai nạn giao thông giảm sâu trong 5 năm

Ái Vân |

Tình hình trật tự An toàn giao thông đã được kiềm chế, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trong 11 tháng, hơn 6.000 người tử vong vì tai nạn giao thông

Minh Hạnh |

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về tai nạn giao thông trong 11 tháng của năm 2020 (tính từ ngày 15.12.2019 đến 14.11.2020), cả nước để xảy ra 12.985 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.048 người, bị thương 9.652 người.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Kiên Giang: Tai nạn giao thông nghiêm trọng, 1 bé trai tử vong

NGUYÊN ANH - PHƯƠNG VŨ |

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm cháu bé trên xe tử vong tại chỗ, người phụ nữ điều khiển phương tiện bị thương và đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa Kiên Giang.

Trật tự ATGT được kiềm chế, tai nạn giao thông giảm sâu trong 5 năm

Ái Vân |

Tình hình trật tự An toàn giao thông đã được kiềm chế, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trong 11 tháng, hơn 6.000 người tử vong vì tai nạn giao thông

Minh Hạnh |

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về tai nạn giao thông trong 11 tháng của năm 2020 (tính từ ngày 15.12.2019 đến 14.11.2020), cả nước để xảy ra 12.985 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.048 người, bị thương 9.652 người.