Quảng cáo "lố": Luật sư chỉ chiêu để nghệ sĩ không còn phải cúi đầu xin lỗi

Việt Dũng |

Gần đây, một số nghệ sĩ như Quyền Linh, NSND Hồng Vân hay diễn viên trẻ Diệu Nhi đã đứng ra xin lỗi công chúng vì quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, không đúng sự thật.

Luật sư Mai Thảo (Phó Giám đốc TAT Law firm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay, nghệ sĩ, người nổi tiếng khi nhận quảng cáo, trước tiên phải đảm bảo đúng quy định pháp luật về quyền quảng cáo là đăng ký kinh doanh hoạt động quảng cáo làm nền tảng để ký Hợp đồng dịch vụ quảng cáo với khách hàng.

Đồng thời, trước khi thực hiện hoạt động quảng cáo cần yêu cầu người quảng cáo cung cấp “Thông tin trung thực, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm; Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo”.

Thông qua Giấy phép quảng cáo theo Nghị định 181/2013/NĐ-CP thì quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải có “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và có ngành nghề kinh doanh hàng hóa dịch vụ tương ứng; Quảng cáo cho các loại sản phẩm hàng hóa dịch vụ đặc biệt phải có tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp qui… theo quy định của pháp luật”.

​Như vậy, trước khi tiếp nhận dịch vụ quảng cáo cho một thương hiệu, nghệ sĩ cần lưu ý phân biệt loại hình sản phẩm đến chất lượng sản phẩm của thương hiệu đó.

Nghệ sĩ phải kiểm tra các giấy tờ pháp lý liên quan đến sản phẩm cũng như giấy phép trong hoạt động quảng cáo tuân thủ các quy định của pháp luật nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng và uy tín của chính bản thân mình.

Theo bà Thảo, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm đa dạng. Theo đó, nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng cần phải có các thao tác sau:

Đầu tiên là cần kiểm chứng các giấy tờ xác nhận tính hợp pháp của nhãn hàng và sản phẩm. Đặc biệt là các nhãn hàng và sản phẩm liên quan đến sức khỏe.

Bao gồm: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật...

Giấy tờ đảm bảo các điều kiện đối với từng loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể nếu quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.

​Hai là kiểm chứng uy tín của đơn vị chủ nhãn hàng, chủ sản phẩm. Nhãn hàng mới của một đơn vị mới gia nhập thị trường rõ ràng là điều phải được kiểm chứng kỹ lưỡng trước khi nhận lời tham gia quảng cáo cho họ.

Ba là kiểm chứng chính bản thân rằng, người nghệ sĩ có đang bị lệ thuộc đến mức nào vào hợp đồng quảng cáo đang nhận, đến mức có thể dính bẫy “trách nhiệm hợp đồng”.

Ngoài ra, cần kiểm tra đơn vị thuê quảng cáo có Giấy phép quảng cáo liên quan đến sản phẩm đó để nắm bắt nội dung, điều kiện, phạm vi quảng cáo để tránh vi phạm pháp luật về quảng cáo.

​Hiện nay, trong quá trình hoạt động kinh doanh, để có thể mở rộng thị trường tăng doanh số bán hàng hoặc sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp sẽ tiến hành các hoạt động quảng cáo để sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với người sử dụng.

Tuy nhiên, một số sản phẩm/dịch vụ sẽ bắt buộc phải xin giấy phép quảng cáo trước khi được phép tiến hành hoạt động quảng cáo.

​Do đó, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà giấy phép quảng cáo có hiệu lực khác nhau. Vì vậy nên nghệ sĩ khi quảng cáo phải nắm được các thông tin này để thực hiện đúng qui định trong lĩnh vực quảng cáo.

Cũng theo luật sư Thảo, tại điều 7 Luật Quảng cáo năm 2012 có nêu rõ những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo bao gồm: Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; Thuốc lá; Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;

Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;

Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc...

Ngoài ra tại điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 có nêu rõ 16 những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo...

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Không chỉ có nghệ sĩ phải xin lỗi vì quảng cáo "lố"

Lê Thanh Phong |

Gần đây, báo chí lên tiếng về một số nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm "quá đà", vì mục đích kiếm tiền mà tiếp tay cho hàng kém chất lượng, có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo sản phẩm, nghệ sĩ có thể kiện nhãn hàng

KHÁNH LINH |

Hiện nay, bên cạnh việc các nghệ sĩ nhận quảng cáo tràn lan thì thực tế cũng tồn tại việc nhiều nghệ sĩ đang bị lấy hình ảnh trái phép để quảng cáo sản phẩm kém chất lượng dẫn đến khán giả dễ tin lầm rằng đây là sản phẩm do nghệ sĩ uy tín làm đại diện.

Việc nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Luật pháp đã cũ kỹ, cần sửa đổi bổ sung

KHÁNH LINH - THANH VŨ |

Liên quan đến sự việc nhiều nghệ sĩ nhận quảng cáo tràn lan, sản phẩm kém chất lượng, LS. Hà Hải - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM thẳng thắn cho biết vẫn còn kẽ hở trong pháp luật khi không có quy định hay chế tài về quyền và nghĩa vụ của nghệ sĩ trong vai trò người truyền tải sản phẩm quảng cáo, khiến nghệ sĩ vẫn chưa thực sự thận trọng trong việc nhận hợp đồng quảng cáo.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Không chỉ có nghệ sĩ phải xin lỗi vì quảng cáo "lố"

Lê Thanh Phong |

Gần đây, báo chí lên tiếng về một số nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm "quá đà", vì mục đích kiếm tiền mà tiếp tay cho hàng kém chất lượng, có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo sản phẩm, nghệ sĩ có thể kiện nhãn hàng

KHÁNH LINH |

Hiện nay, bên cạnh việc các nghệ sĩ nhận quảng cáo tràn lan thì thực tế cũng tồn tại việc nhiều nghệ sĩ đang bị lấy hình ảnh trái phép để quảng cáo sản phẩm kém chất lượng dẫn đến khán giả dễ tin lầm rằng đây là sản phẩm do nghệ sĩ uy tín làm đại diện.

Việc nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Luật pháp đã cũ kỹ, cần sửa đổi bổ sung

KHÁNH LINH - THANH VŨ |

Liên quan đến sự việc nhiều nghệ sĩ nhận quảng cáo tràn lan, sản phẩm kém chất lượng, LS. Hà Hải - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM thẳng thắn cho biết vẫn còn kẽ hở trong pháp luật khi không có quy định hay chế tài về quyền và nghĩa vụ của nghệ sĩ trong vai trò người truyền tải sản phẩm quảng cáo, khiến nghệ sĩ vẫn chưa thực sự thận trọng trong việc nhận hợp đồng quảng cáo.