Từ ngày hôm nay, 13.3, việc nộp phạt trực tuyến sẽ được thực hiện. Việc nộp phạt này được thực hiện thí điểm tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận.
Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), thực hiện Nghị quyết 12 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính và đo lường sự hài lòng của người dân, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục phối hợp các đơn vị liên quan đã đưa hai dịch vụ xử phạt vi phạm hành chính và nộp lệ phí trước bạ lên cổng thông tin điện tử của Chính phủ.
Về dịch vụ công, Cục CSGT đã làm quyết liệt, và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Công an cũng như Văn phòng Chính phủ. Bởi đây là xây dựng một cơ sở dữ liệu dùng chung đưa lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Cơ sở này sẽ được dùng chung giữa các ngành do đó đòi hỏi một sự kết nối cũng như là sự nỗ lực của mỗi cán bộ chiến sĩ đang thực hiện đưa cổng thông tin dịch vụ công lên cổng thông tin Quốc gia.
Ông Đức cho rằng, đây là mong đợi của người dân cũng như là các cơ quan quản lý nhà nước, để làm sao thuận lợi nhất nhanh nhất, dễ dàng nhất cho mọi người dân. Từ đó có thể rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính.
"Nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, việc đưa 2 dịch vụ này lên cổng thông tin điện tử quốc gia sẽ được người dân đón nhận, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh", ông Đức cho biết.
Bên cạnh đó, việc sử dụng cổng thông tin quốc gia dùng chung giữa các ngành như: trao đổi thông tin quản lý GPLX đối với các trường hợp tạm giữ GPLX.
Việc tước quyền sử dụng GPLX sẽ phục vụ tốt cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông như: các trường hợp lợi dụng các tuyến giao thông để vận chuyển hàng cấm, hàng gian lận thương mại; gây tai nạn giao thông bỏ chạy; xe mất cắp.
“Ngoài mang lợi ích cho người dân, thực hiện tốt hoạt động này cũng mang lại cho các cấp, các ngành cơ sở dữ liệu để dùng chung, đây là một lợi ích rất lớn”, ông Đức khẳng định.
Cục CSGT đã dự báo tình hình, sự đón nhận của người dân khi sử dụng hai dịch vụ công này trong thời gian tới nên đã hết sức quan tâm Hạ tầng công nghệ thông tin và hạ tầng kết nối.
Tuy nhiên, ông Đức cũng chia sẻ, việc xử lý vi phạm trên Cổng dịch vụ công quốc gia phải theo quy định của Pháp luật.
Theo ông, không phải người dân bị lập biên bản hành chính, thì ngay sau đó lên cổng thông tin mà có luôn được. Bởi trình tự thủ tục xử phạt vi phạm hành chính phải tuân thủ theo theo Luật xử lý vi phạm hành chính.
Khi cơ quan có thẩm quyền hoàn thành các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính (ra quyết định xử phạt), thì người dân khi truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ thực hiện được.
Ông Đức cũng khẳng định, hoạt động này được kì vọng sẽ giúp giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.