Những nhà thầu nào phải bồi thường ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

Việt Dũng |

Hà Nội - Xác định 5 gói thầu 1, 3B, 4, 5 và 7 chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thanh toán dù công trình hư hỏng, gây thiệt hại hơn 811 tỉ, toà sơ thẩm buộc các nhà thầu phải bồi thường.

Như Lao Động đưa tin, chiều 6.12, chủ toạ Vũ Quang Huy đã công bố bản án sơ thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại dự án trọng điểm đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sau khi xem xét, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt với 35 bị cáo nguyên là cán bộ của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) với mức án thấp nhất là 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cao nhất là 8 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Riêng một bị cáo người nước ngoài, toà sơ thẩm miễn trách nhiệm hình sự do ông này tuổi đã cao, khai báo thành khẩn.

Ngoài mức án trên, toà sơ thẩm cũng buộc các nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng các phân đoạn thuộc gói thầu số 1, 3B, 4, 5 và 7 công trình thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải bồi thường thiệt hại cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Cụ thể, đối với gói thầu số 1, toà tuyên buộc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Cienco 5 phải liên đới bồi thường cho VEC hơn 104 tỉ đồng.

Theo các hạng mục công trình do các pháp nhân trên thì Cienco 5 phải bồi thường hơn 45 tỉ đồng. Cienco 1 phải bồi thường gần 59 tỉ đồng.

Tại gói thầu 3B, toà buộc Cienco 6 và Công ty CP đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico) phải liên đới bồi thường cho VEC hơn 17 tỉ đồng. Trong đó, Cienco 6 phải bồi thường gần 9 tỉ, Trico hơn 8 tỉ.

Đối với gói thầu số 4, Tổng Công ty Sông Đà, Cienco 4, Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long phải liên đới bồi thường cho VEC gần 136 tỉ đồng.

Trong đó, Tổng Công ty Sông Đà phải bồi thường gần 21 tỉ; Cienco 4 hơn 23 tỉ; Công ty Tuấn Lộc gần 59 tỉ; Công ty Xây dựng Thăng Long hơn 33 tỉ.

Đối với gói thầu số 5, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát, Cienco 8, Cienco 6 liên đới bồi thường hơn 161 tỉ đồng.

Trong đó, Công ty Phương Thành phải bồi thường hơn 135 tỉ tỉ; Công ty Thành Phát gần 26 tỉ; Cienco 8 và Cienco 6 phải chịu trách nhiệm liên đới với các Nhà thầu thi công trên với tư cách bên tham gia liên danh theo hợp đồng đã ký với VEC.

Tại gói thầu số 7, Công ty Thành Phát, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông, Cienco 1 phải liên đới bồi thường gần 184 tỉ đồng cho VEC.

Trong đó, Công ty Thành Phát bồi thường hơn 60 tỉ; Công ty Đông Mê Kông hơn 50 tỉ; Cienco 1 hơn 73 tỉ đồng.

Cùng với đó, toà cũng quyết định, các nhà thầu thi công có nghĩa vụ phải bồi thường, có quyền yêu cầu các cá nhân, pháp nhân có liên quan trong việc gây thiệt hại bồi hoàn số tiền đã bồi thường theo quy định pháp luật. Nếu có tranh chấp các bên có quyền yêu cầu giải quyết bằng vụ án dân sự khác theo quy định pháp luật.

Theo hồ sơ vụ án, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.

Ở giai đoạn 1 của dự án (đoạn đường 65km) gồm các gói thầu số 1, 2, 3B, 4, 5, 6 và 7 với sự có mặt của các công ty thuộc họ “Cienco”.

Cụ thể, gói thầu số 1 do Cienco 5 và Cienco1 thi công hạng mục cầu, cống thoát nước, cống chui dân sinh, nền, móng… với giá trị 2.133 tỉ đồng.

Gói thầu 3B do Cienco 6 và CTCP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 - Trico thực hiện, giá trị 1.535 tỉ đồng.

Gói thầu số 4 do liên danh nhà thầu gồm Cienco 4, Tổng công ty Xây dựng Sông Đà, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long và CTCP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc thực hiện, trị giá 2.066 tỉ đồng.

Gói thầu số 5 do liên danh CTCP Đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành, Cienco 6, Cienco8, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát, trị giá 1.056 tỉ đồng.

Gói thầu số 7 do liên danh Công ty Obrascon Huarte Lain, Cienco 1, Công ty TNHH dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông thực hiện với giá trị 1.614 tỉ đồng.

Đối với gói thầu số 2 và 6 của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC không có yêu cầu nên HĐXX không xem xét trong vụ án này. Toà dành quyền cho VEC yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với các gói thầu này trong vụ án do Toà án Quân sự giải quyết theo quy định của pháp luật.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Tranh luận về kết luận giám định, thiệt hại vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Hà Nội - Trước việc luật sư bào chữa, bị cáo nêu băn khoăn về kết luận giám định cũng như hậu quả thiệt hại vụ án sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra đối đáp.

Cựu Phó TGĐ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đề nghị 7-8 năm tù

Việt Dũng |

Hà Nội - Cựu Phó Tổng Giám đốc VEC - Nguyễn Mạnh Hùng bị Viện Kiểm sát xác định không thành khẩn, quanh co khi khai về sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Giám định viên "giật mình" vì chất lượng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Hà Nội - Cho rằng khách quan, vô tư, khi giám định các hỏng hóc tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện cơ quan giám định tư pháp cho hay "giật mình" vì chất lượng công trình trọng điểm quốc gia này.

Nên làm gì khi bị ngân hàng ép mua bảo hiểm?

Thái Mạnh |

Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm tại các ngân hàng bắt đầu xuất hiện trở lại. Theo đó khiến tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn và chưa có dấu hiệu chấm dứt hoàn toàn.

Phá án vụ giết người 5 thập kỷ từ ADN trên điếu thuốc

Thanh Hà |

Tháng 7.1971, Rita Curran, giáo viên 24 tuổi sống ở Burlington, Vermont, Mỹ, được người bạn tìm thấy đã chết trong nhà, trong tình trạng bị bóp cổ. Kẻ giết người không được tìm ra và vụ án rơi dần vào quên lãng.

Novaland muốn hoán đổi trái phiếu lấy bất động sản: Cẩn thận dao hai lưỡi

Đức Mạnh |

Một số doanh nghiệp hiện nay đã đàm phán thanh toán gốc, lãi trái phiếu bằng cổ phần hoặc sản phẩm bất động sản. Tuy nhiên giải pháp "hàng đổi hàng" này lại được các chuyên gia cho rằng rất cần lưu ý.

Bế tắc tìm việc làm

LƯƠNG HẠNH |

Đã hơn 1 tháng sau Tết Nguyên đán, chị Thắm vẫn chưa tìm được công việc phù hợp. Rơi vào bế tắc, thậm chí, chị đã nảy sinh ý định xuất khẩu lao động để thoát cảnh thất nghiệp.

TPHCM: Những bức tranh tường tương tác thực tế ảo xuống cấp

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Dự án “Bring Them Back” với những bức tranh tường tương tác thực tế ảo để kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã từng tạo nên nhiều thích thú cho người dân TPHCM khi có động vật quý hiếm bước ra từ các bức tường. Tuy nhiên, sau khoảng 6 tháng bức tranh có dấu hiệu xuống cấp.

Tranh luận về kết luận giám định, thiệt hại vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Hà Nội - Trước việc luật sư bào chữa, bị cáo nêu băn khoăn về kết luận giám định cũng như hậu quả thiệt hại vụ án sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra đối đáp.

Cựu Phó TGĐ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đề nghị 7-8 năm tù

Việt Dũng |

Hà Nội - Cựu Phó Tổng Giám đốc VEC - Nguyễn Mạnh Hùng bị Viện Kiểm sát xác định không thành khẩn, quanh co khi khai về sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Giám định viên "giật mình" vì chất lượng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Hà Nội - Cho rằng khách quan, vô tư, khi giám định các hỏng hóc tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện cơ quan giám định tư pháp cho hay "giật mình" vì chất lượng công trình trọng điểm quốc gia này.