Theo giấy triệu tập của Tòa án nhân dân (TAND) Quận 1, Tòa đã thụ lý hồ sơ và ngày 12.6.2020 sẽ xét xử vụ “tranh chấp hợp đồng bảo hiểm" giữa nguyên đơn ông Nguyễn Hải và bị đơn Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh.
Theo đó, ngư dân Nguyễn Hải yêu cầu Toà giải quyết tại đơn khởi kiện bao gồm: yêu cầu bị đơn thanh toán cho nguyên đơn số tiền tạm tính đến ngày 13.12.2019 là 15.253.301.571 đồng (bao gồm: tiền bồi thường tổn thất toàn bộ đối với bảo hiểm thân tàu là 10.985.409.409 đồng; khoản tiền bồi thường tổn thất toàn bộ đối với bảo hiểm ngư lưới cụ là 1.803.500.000 đồng; khoản tiền lãi phát sinh do chậm thực hiện nghĩa vụ chi trả là 1.850.197.102 đồng; khoản tiền bồi thường thiệt hại là số tiền phát sinh từ hợp đồng tín dụng mà nguyên đơn phải thanh toán cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam là 614.195.006 đồng).
Trước đó, báo Lao Động đã nhận được đơn phản ánh và thông tin về sự việc.
Ngư dân Nguyễn Hải là chủ tàu đánh cá vỏ gỗ mang số hiệu QB 92206-TS được cho vay hơn 9,1 tỉ đồng để đóng mới tàu cá vươn khơi bám biển theo Nghị định 67 của Chính phủ.
Ngày 10.6.2018, khi đang đánh bắt tại tọa độ 16 độ 12 phút Bắc - 110 độ 17 phút Đông thì tàu bị va chạm dẫn đến chìm, các thuyền viên đã được 2 tàu cá khác cứu sống.
Sau khi sự việc xảy ra, anh Hải đã báo với các cơ quan chức năng có thẩm quyền và đề nghị Công ty Bảo Minh bồi thường theo cam kết tại giấy chứng nhận bảo hiểm khai thác hải sản do ông Lê Quang Trung - GĐ Công ty Bảo Minh Quảng Bình ký cấp.
Tuy nhiên, khoảng 5 tháng sau, Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh có văn bản thông báo từ chối bảo hiểm đối với tàu bị nạn dù bảo hiểm vẫn còn hiệu lực. Việc xử lý không có đại diện của Công ty Bảo Minh mà ủy quyền cho một công ty trung gian để xử lý.
Trao đổi với Báo Lao Động, anh Hải khẳng định "căn cứ để đưa ra lý do từ chối của Tổng Công ty Bảo Minh là chưa rõ ràng, xác đáng, nhiều nội dung mang tính nhận định chủ quan".
Như việc sự cố chìm tàu xảy ra ngày 10.6.2018, tuy nhiên Tổng Công ty Bảo Minh lại căn cứ các hình ảnh tàu được xác định trong các ngày 18.9.2016 và 26.3.2018 để đưa ra đánh giá làm sai lệch sự việc; hay việc Bảo Minh còn tự diễn giải số lượng thuyền viên trên tàu bị nạn và lấy lời khai không có căn cứ. Từ đó đưa ra suy đoán rồi kết luận là chủ tàu "hành động gian dối, không trung thực" và từ chối bồi thường bảo hiểm...
Theo ngư dân Hải, việc Tổng Công ty Bảo Minh từ chối trách nhiệm với tàu cá bị nạn với những căn cứ, lý do không rõ ràng khiến gia đình anh suy sụp, mất niềm tin hoàn toàn vào đơn vị bảo hiểm.
Trước đó, trả lời báo Lao Động về vụ việc, ông Nguyễn Phú Thủy - Phó Tổng GĐ Tổng Cty CP Bảo Minh cho rằng, Bảo Minh rất thông cảm với những tổn thất mà chủ tàu gặp phải. Việc từ chối bồi thường là hoàn toàn căn cứ vào điều kiện, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm. Trường hợp chủ tàu không chấp nhận, có thể đem vụ việc khởi kiện ra tòa.