Luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Thế Thượng đã yêu cầu hoãn tòa để trả hồ sơ điều tra bổ sung, tránh bỏ sót người, lọt tội vì thời điểm xảy ra tai nạn, chân cầu Ghềnh không có hệ thống chống va đập nên dẫn đến sập cầu khi xảy ra tai nạn.
“Đây là hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và cần phải điều tra để không bỏ sót người, lọt tội”, luật sư nhấn mạnh.
Về việc định giá tài sản, vị luật sư cho rằng: Không có căn cứ pháp lý để định giá thiệt hại cầu Ghềnh do đã sử dụng từ năm 1904, tức đến nay trên 100 năm và không còn giá trị. Sở Tài chính Đồng Nai từng gửi cho cơ quan tố tụng Biên Hòa và khẳng định không có căn cứ pháp lý định giá tài sản.
Hai bị cáo là Phan Thế Thượng (63 tuổi, ở phường An Bình, TP Biên Hòa) và Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) bị truy tố trong vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh tại TP Biên Hòa để điều tra về hành vi "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" và “Điều động hoặc giao hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”.
Tháng 3.2016, Thượng, Giang và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) điều khiển tàu đẩy sà lan chở 800 tấn cát từ miền Tây đến Đồng Nai. Khi đến TP.HCM, Thượng lên bờ giao tàu lại cho Giang và Lẹ điều khiển về TP. Biên Hòa. Lúc này, Giang điều khiển đi đến đoạn sông Đồng Nai dưới chân cầu Ghềnh do dòng nước xoáy, do không có bằng lái, thiếu kinh nghiệm nên để cho sà lan đâm vào trụ cầu số 2 gây sập 2 nhịp cầu Ghềnh.
Hậu quả, cầu Ghềnh bị sập 2 nhịp làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn qua Biên Hòa (Đồng Nai). Ngay sau đó, cơ quan công đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam những người có liên quan để điều tra.
Bị can Thượng (chủ tàu, cũng là tài công) đã giao tàu cho Giang, người không có bằng lái tàu thủy điều khiển phương tiện gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này. Lẹ có mặt trên chiếc tàu đẩy sà lan nhưng được xác định chỉ là người phụ việc nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.