Hàng nghìn cuộc gọi tới tổng đài giải đáp về căn cước công dân

Việt Dũng |

Sau một tuần tổng đài 1900 0368 tiếp nhận phản ảnh, giải đáp thắc mắc của người dân về căn cước công dân đi vào hoạt động, có hơn 100.000 cuộc gọi đến.

Ngày 14.1, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06, Bộ Công an cho biết, mỗi ngày, tổng đài hỗ trợ căn cước công dân nhận được hàng nghìn cuộc gọi của người dân, chủ yếu thắc mắc về tình trạng bị chậm trả thẻ. Đến nay đã có hơn 100.000 cuộc gọi đến.

Bà Phạm Hồng Hạnh, quản lý tổng đài viên, cho biết mỗi ngày bà và các đồng nghiệp phải liên tục tiếp nhận và giải đáp hàng nghìn cuộc gọi đến. Trung bình mỗi cuộc gọi kéo dài hơn 4 phút. Một ngày tổng đài giải đáp thành công cho khoảng 1.500 trường hợp.

Cuộc gọi dài nhất của người dân kéo dài tới... 40 phút. Người dân chủ yếu "tâm sự", giãi bày về việc bị chậm trả thẻ căn cước công dân khiến họ gặp rất nhiều khó khăn khi đi làm các thủ tục giao dịch.

Điển hình, chiều 11.1, một nam công dân ở TPHCM gọi đến tổng đài cho biết anh làm thẻ từ tháng 4.2021, đến nay đã 9 tháng vẫn chưa nhận được thẻ.

Anh này cho biết gặp rất nhiều khó khăn khi đi giao dịch, dù đã xin giấy xác nhận mã số định danh cá nhân ở địa phương nhưng khi mang qua ngân hàng giao dịch vẫn không được chấp nhận.

Sau khi được tổng đài viên giải đáp, thông báo hồ sơ căn cước gắn chip đã được xử lý và đang chờ in, người này đã bớt phần nào bức xúc.

Có nhiều người dân cảm ơn tổng đài viên vì nhiều tháng qua họ không biết "bám víu" vào đâu, không biết tình trạng thẻ căn cước của mình ra sao, giờ được tổng đài giải đáp họ cảm thấy hài lòng. Bên cạnh đó, cũng có người bức xúc vì liên hệ đến tổng đài rất khó khăn.

Theo bà Hạnh, do có quá nhiều cuộc gọi đến từ khắp nơi trên phạm vi cả nước, trong khi tổng đài chỉ có 20 nhân viên và 20 cán bộ công an tra cứu, giải đáp nên có khi bị quá tải. Vì vậy, các tổng đài viên phải tăng thời gian làm việc mỗi ngày từ 7h30 đến 20h.

"Vừa kết thúc cuộc gọi này, chưa đầy tích tắc đã có cuộc gọi khác tới. Các nhân viên tổng đài phải liên tục nghe máy, căng mình trả lời hết công suất. Việc nghỉ trưa cũng phải chia ca chứ không bỏ trống tổng đài bất cứ lúc nào, gần như không rảnh giây nào", bà Hạnh chia sẻ.

Tổng đài viên lưu ý khi công dân liên hệ về tổng đài, không cho phép hỏi hộ tình trạng căn cước công dân cho người khác vì liên quan vấn đề bảo mật thông tin.

Theo đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, mỗi công dân đã đi làm căn cước công dân nhưng chưa nhận được thẻ, khi tra cứu sẽ cho ra một trong 4 kết quả: Hồ sơ đang xử lý (chờ phê duyệt), đã xử lý (hồ sơ đã được duyệt và chờ in thẻ), được cấp (đang đi in hoặc đã trả về địa phương), không được cấp (hồ sơ bị sai, công dân sẽ được hướng dẫn đến nơi làm thủ tục cấp căn cước công dân để chỉnh sửa).

Trong khi đó, một cuộc gọi của công dân về tổng đài sẽ có 3 trường hợp: thành công (công dân sau khi được giải đáp không phản đối gì), hẹn trả lời sau (nếu chưa thể giải đáp thì tổng đài tiếp nhận thông tin, hẹn 3 ngày sau liên hệ lại) hoặc chuyển về địa phương (nhân viên tổng đài sẽ cung cấp số điện thoại của công an cơ sở cho công dân liên hệ).

Theo đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, do tổng đài mỗi ngày nhận được quá nhiều cuộc gọi nên đơn vị đang nghiên cứu tổng hợp tất cả ý kiến, giải đáp để hệ thống trả lời tự động.

Đồng thời, sẽ đăng tải đường dây nóng của tất cả các đơn vị công an cơ sở trên cả nước để kịp thời tiếp nhận, giảm áp lực cho tổng đài.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Những điểm mới về căn cước công dân có hiệu lực từ năm 2022

Phương Anh |

Nhiều quy định mới đáng chú ý về căn cước công dân (CCCD) chính thức có hiệu lực từ năm 2022 như tiếp tục giảm lệ phí cấp CCCD, sẽ bị phạt tiền khi không đổi CCCD khi hết hạn hoặc mang CCCD đi cầm cố, thế chấp...

Bộ Công an mở tổng đài 19000368 giải đáp thắc mắc về căn cước công dân

Việt Dũng |

Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an đã khai trương thêm tổng đài 19000368 để nhận các thắc mắc, giải đáp phản ánh của người dân về căn cước công dân.

Thủ tục cấp lại căn cước công dân mã vạch khi bị làm mất

Minh Hương |

Ông Bùi Văn Minh hỏi: Tôi đã mất căn cước công dân mã vạch nhưng giờ tôi muốn làm lại thẻ căn cước công dân thì phải cần những giấy tờ gì?

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Những điểm mới về căn cước công dân có hiệu lực từ năm 2022

Phương Anh |

Nhiều quy định mới đáng chú ý về căn cước công dân (CCCD) chính thức có hiệu lực từ năm 2022 như tiếp tục giảm lệ phí cấp CCCD, sẽ bị phạt tiền khi không đổi CCCD khi hết hạn hoặc mang CCCD đi cầm cố, thế chấp...

Bộ Công an mở tổng đài 19000368 giải đáp thắc mắc về căn cước công dân

Việt Dũng |

Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an đã khai trương thêm tổng đài 19000368 để nhận các thắc mắc, giải đáp phản ánh của người dân về căn cước công dân.

Thủ tục cấp lại căn cước công dân mã vạch khi bị làm mất

Minh Hương |

Ông Bùi Văn Minh hỏi: Tôi đã mất căn cước công dân mã vạch nhưng giờ tôi muốn làm lại thẻ căn cước công dân thì phải cần những giấy tờ gì?