Hai tài xế lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên tiếp tục hầu tòa

Việt Dũng |

Ngày 13.2, Ngô Văn Sơn (42 tuổi) và Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi) bị đưa ra Tòa án Nhân dân (TAND) thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm liên quan đến vụ tai nạn khiến 5 người chết.

Hai bị cáo Hoàng và Sơn vị xét xử về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

Trong phần thủ tục, bị cáo Hoàng đề nghị đổi kiểm sát viên giữ quyền công tố tại toà song Hội đồng xét xử không chấp nhận.

Trước tòa, bị cáo Sơn cho biết, ngày 19.11.2016, nhận hợp đồng chở 10 khách bằng ôtô Innova từ Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên. Trưa hôm đó, bị cáo có uống rượu nhưng cho rằng mình không say nên vẫn chở khách về.

Đến khoảng 15h30 cùng ngày, do đi quá lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội. Trước và trong lúc lùi, Sơn thấy đường khá vắng và không nghe bên ngoài có tiếng còi.

Khi xe đang lùi xe với tốc độ khoảng 4 - 5km/h, bất ngờ bị ôtô đầu kéo do Hoàng điều khiển đâm vào đuôi, đẩy bắn ra một đoạn khá xa.

​Bị cáo Hoàng ngay phần trả lời thẩm vấn đã không đồng ý với bản cáo trạng truy tố. Chiều 19.11.2016, bị cáo điều khiển xe đầu kéo chở 27 tấn thép đi với độ 62 km/h theo hướng Hà Nội - Thái Nguyên.

Khi cách xe của Sơn khoảng 70 m, bị cáo chuyển từ chân ga sang rà phanh để chuyển làn sang trái song bất thành do có xe đầu kéo phía sau đang lao đến.

Khi còn cách 50 m, Hoàng mới phát hiện ôtô Innova nháy đèn, đang lùi nên phanh xe và đánh lái về bên phải đường. Xe của Hoàng sau đó đâm vào đuôi xe của Sơn.

Sơn cho rằng đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình. Song Hoàng nói không có lỗi gì trong vụ án này, việc gia đình đến thăm hỏi các bị hại và đưa tiền hỗ trợ vì tình cảm.

Theo cáo trạng truy tố, Sơn lái ôtô trong hơi thở có nồng độ cồn (0,192mg/lít khí thở), chở quá số người quy định, lùi trên đường cấm lùi. Tài xế Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và xe phía trước đã có đèn cảnh báo.

Bị cáo không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm “Đi chậm”, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova phía trước bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

Hơn nữa, chỉ khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng mới đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường. Do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe Innova và đẩy ra xa 38m.

Tai nạn khiến bốn người chết tại chỗ, một người tử vong sau hai năm và năm người bị thương.

Vụ án trên đã trải qua 9 phiên sơ thẩm, bốn lần phúc thẩm và một lần giám đốc thẩm.

Tại phiên phúc thẩm mở đầu tháng 11.2018, TAND Thái Nguyên tuyên phạt Hoàng án 6 năm tù, Sơn 9 năm tù. Bị can Hoàng kêu oan, Sơn xin giảm án.

TAND Cấp cao tại Hà Nội sau đó tuyên hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm, yêu cầu điều tra lại. Cuối tháng 11.2019, VKS ra cáo trạng tiếp tục truy tố hai bị cáo.

Trong phiên xử lần này, VKS đã không cáo buộc Hoàng "không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước" như các phiên sơ thẩm, phúc thẩm trước khi bị huỷ án.

Chiều nay tòa tiếp tục làm việc.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Vụ lùi xe trên cao tốc ở Thái Nguyên: Tiếp tục truy tố 2 tài xế

Việt Dũng |

Sau 2 bản án bị hủy, điều tra lại, cơ quan công an xác định Ngô Văn Sơn điều khiển ô tô khi trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép chở, lùi trên đường cấm lùi; còn Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm.

Thực nghiệm vụ lùi xe trên cao tốc: Xe container có tránh được xe Innova?

Anh Tuấn |

Sau nhiều lần trả hồ sơ, cơ quan công an sẽ thực nghiệm điều tra vụ xe container tông ôtô Innova đi lùi trên cao tốc làm chết 4 người.

Vụ lùi xe trên cao tốc: Trả hồ sơ, yêu cầu Công an Phổ Yên điều tra lại

Cường Ngô |

Theo nguồn tin của Báo Lao Động, ngày 30.7 vừa qua, VKSND thị xã Phổ Yên trả hồ sơ để yêu cầu Cơ quan CSĐT điều tra bổ sung vụ xe container tông xe Innova đi lùi trên cao tốc.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Vụ lùi xe trên cao tốc ở Thái Nguyên: Tiếp tục truy tố 2 tài xế

Việt Dũng |

Sau 2 bản án bị hủy, điều tra lại, cơ quan công an xác định Ngô Văn Sơn điều khiển ô tô khi trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép chở, lùi trên đường cấm lùi; còn Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm.

Thực nghiệm vụ lùi xe trên cao tốc: Xe container có tránh được xe Innova?

Anh Tuấn |

Sau nhiều lần trả hồ sơ, cơ quan công an sẽ thực nghiệm điều tra vụ xe container tông ôtô Innova đi lùi trên cao tốc làm chết 4 người.

Vụ lùi xe trên cao tốc: Trả hồ sơ, yêu cầu Công an Phổ Yên điều tra lại

Cường Ngô |

Theo nguồn tin của Báo Lao Động, ngày 30.7 vừa qua, VKSND thị xã Phổ Yên trả hồ sơ để yêu cầu Cơ quan CSĐT điều tra bổ sung vụ xe container tông xe Innova đi lùi trên cao tốc.