Hà Nội: Xử phạt 2 trường hợp thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác

Phạm Đông - Thiên Bình |

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội mới đây đã rà soát, xử phạt 2 trường hợp thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác.

Chiều 28.10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14.8.2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1.10.2020, thay thế cho Nghị định 90/2008/NĐ-CP, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP.

Nội dung Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có nhiều thay đổi, quy định nhiều biện pháp bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, tránh bị gây phiền hà bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác. Trong đó, lần đầu tiên có quy định pháp luật về “Cuộc gọi rác”, đây là vấn đề gây nhiều phiền hà, bức xúc cho người sử dụng dịch vụ viễn thông trong thời gian qua.

Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền được quyết định việc nhận hoặc không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.

Ngay sau khi Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ) và Công an thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Nghị định.

Từ nguồn tin của người dân trên địa bàn Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã rà soát, xử lý một số đối tượng thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác.

Cụ thể, ngày 26.10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam với hành vi gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP. Trường hợp này bị xử phạt 7,5 triệu đồng.

Ngày 28.10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính ông L.M.D. có địa chỉ tại Long Biên, Hà Nội về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP. Trường hợp này bị xử phạt 3.750.000 đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP. Từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông trên địa bàn thành phố.

Phạm Đông - Thiên Bình
TIN LIÊN QUAN

Một tuần thực hiện quy định xử phạt cuộc gọi, tin nhắn rác: Đối tượng phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác chưa giảm

Thế Lâm |

Một tuần sau khi Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác có hiệu lực (từ ngày 1.10.2020), tình trạng này trên thực tế chưa có dấu hiệu giảm. Thậm chí, cuộc gọi rác (số điện thoại 09147206xx) gọi vào máy PV Báo Lao Động, sau khi được cảnh báo là theo quy định mới có chế tài xử phạt nặng thì chủ số máy đã “sửng cồ”, rồi thách thức! Sau đó, chủ cuộc gọi rác còn lần theo số điện thoại của PV để vào chat trên Zalo (nick San San) tiếp tục buông lời thách thức, thậm chí còn dùng ngôn từ tục tĩu chửi bới. Người dùng vẫn hằng ngày nhận được các cuộc gọi “rác” từ các công ty môi giới, dịch vụ, bán sản phẩm như nhà đất, căn hộ, bảo hiểm, khóa học online...

Xử phạt tới 100 triệu đồng, cuộc gọi, tin nhắn rác vẫn "bủa vây" người dùng

Thiên Bình - Tan |

Nghị định 91/2020 được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác làm phiền người dùng với mức xử phạt cao lên đến 100 triệu đồng. Thế nhưng thực tế, nhiều thuê bao lạ vẫn liên tục làm phiền người dùng khi nghị định này được áp dụng.

Nghị định 91 có hiệu lực: Kỳ vọng trị dứt điểm cuộc gọi rác, tin nhắn rác

Long Nguyễn |

Từ ngày 1.10, Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực. Nhiều ý kiến kỳ vọng khi Nghị định đi vào thực tế sẽ trở thành bước đột phá để xử lý dứt điểm vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác đã tồn tại dai dẳng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Một tuần thực hiện quy định xử phạt cuộc gọi, tin nhắn rác: Đối tượng phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác chưa giảm

Thế Lâm |

Một tuần sau khi Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác có hiệu lực (từ ngày 1.10.2020), tình trạng này trên thực tế chưa có dấu hiệu giảm. Thậm chí, cuộc gọi rác (số điện thoại 09147206xx) gọi vào máy PV Báo Lao Động, sau khi được cảnh báo là theo quy định mới có chế tài xử phạt nặng thì chủ số máy đã “sửng cồ”, rồi thách thức! Sau đó, chủ cuộc gọi rác còn lần theo số điện thoại của PV để vào chat trên Zalo (nick San San) tiếp tục buông lời thách thức, thậm chí còn dùng ngôn từ tục tĩu chửi bới. Người dùng vẫn hằng ngày nhận được các cuộc gọi “rác” từ các công ty môi giới, dịch vụ, bán sản phẩm như nhà đất, căn hộ, bảo hiểm, khóa học online...

Xử phạt tới 100 triệu đồng, cuộc gọi, tin nhắn rác vẫn "bủa vây" người dùng

Thiên Bình - Tan |

Nghị định 91/2020 được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác làm phiền người dùng với mức xử phạt cao lên đến 100 triệu đồng. Thế nhưng thực tế, nhiều thuê bao lạ vẫn liên tục làm phiền người dùng khi nghị định này được áp dụng.

Nghị định 91 có hiệu lực: Kỳ vọng trị dứt điểm cuộc gọi rác, tin nhắn rác

Long Nguyễn |

Từ ngày 1.10, Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực. Nhiều ý kiến kỳ vọng khi Nghị định đi vào thực tế sẽ trở thành bước đột phá để xử lý dứt điểm vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác đã tồn tại dai dẳng.