Đặc biệt là các vụ án tham nhũng đã được Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu, được dư luận đồng tình ủng hộ.
Điển hình như, từ ngày 8.1.2018 đến ngày 22.1.2018, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm bị truy tố về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
Từ ngày 24.1.2018 đến ngày 5.2.2018, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa công khai xét xử vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).
Từ ngày 19.3.2018 đến ngày 29.3.2018, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa công khai xét xử vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm bị truy tố về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc góp vốn 800 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương.
Giữa tháng 5.2018, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa công khai xét xử vụ án Phan Minh Nguyệt và đồng phạm bị truy tố về các tội “Tham ô tài sản”; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty Hadico.
Theo Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính, Tòa án đã áp dụng hình phạt đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của người phạm tội. Nghiêm khắc trừng trị kẻ chủ mưu, cầm đầu, phạm tội có tổ chức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản hoặc làm thất thoát số lượng lớn tài sản của Nhà nước. Khoan hồng với những bị cáo phạm tội lần đầu, thật thà khai báo, ăn năn hối cải.
Ngoài những kết quả đã đạt được, trong năm 2018, Tòa án nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội vẫn còn một số vụ án để quá thời hạn xét xử, đặc biệt là án hành chính.
Về việc này, theo ông Chính, nguyên nhân chủ yếu là do thay đổi thẩm quyền xét xử đối với án hành chính dẫn đến số lượng án hành chính Tòa án cấp tỉnh phải giải quyết tăng đột biến, gây quá tải cho Tòa án cấp tỉnh. Trong khi số lượng biên chế không được tăng, đặc biệt là Thẩm phán.