Gojek phản hồi về vụ quảng cáo "Tặng 300K"

Huân Cao |

Hãng vận tải công nghệ Gojek vừa có thông tin phản hồi về bài báo "Gojek quảng cáo "Tặng 300K" là đơn vị tiền tệ nào, có vi phạm?" được đăng trên Báo Lao Động.

Ngày 18.1.2022, Báo Lao Động có đăng bài "Gojek quảng cáo "Tặng 300K" là đơn vị tiền tệ nào, có vi phạm?", phản ánh tại khu vực trung tâm TPHCM, Gojek đang gắn biển hiệu quảng cáo với nội dung "Vùng Freeship mở ra, Tiếp lửa cho mọi nhà, Tặng 300K cho bạn mới”. Trong đó có nội dung “Tặng 300K” đã gây khó hiểu về đơn vị "K" này là đơn vị tiền tệ nào, trong khi đơn vị tiền tệ của Việt Nam là "Đồng".

Nhiều người dân, luật sư, chuyên gia truyền thông,... cho rằng Gojek là một doanh nghiệp lớn, cần phải tuân thủ đúng quy định đơn vị tiền tệ của Việt Nam trong công tác truyền thông, chứ không thể dùng đơn vị tiền tệ theo kiểu ngôn ngữ "teen" như vậy. Điều đáng nói, hành vi này còn có dấu hiệu vi phạm Luật Ngân hàng Nhà nước năm 2010. Theo đó, tại Điều 16 Luật Ngân hàng Nhà nước có quy định về “đơn vị tiền” của nước ta là “Đồng”, ký hiệu quốc gia là “đ”, ký hiệu quốc tế là “VND”. Như vậy “K” không là ký hiệu để nói và viết liên quan đến tiền Việt Nam.

 
Một biển quảng cáo bên cạnh Gojek ghi rõ số tiền 500.000Đ, trong khi Gojek ghi 300K.

Chiều 19.1.2022, hãng vận tải công nghệ Gojek đã có thông tin gửi đến Báo Lao Động để phản hồi những vấn đề báo phản ánh.

Theo Gojek, biển quảng cáo ngoài trời “Vùng Freeship mở ra - tiếp lửa cho mọi nhà” được triển khai theo nội dung đã được cấp phép và phê duyệt bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đây là chương trình khuyến mãi tặng mã giảm giá cho các đơn hàng đặt món trên nền tảng GoFood của Gojek tại một số khu vực.

Mục đích của chương trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng đặt món ăn, thức uống trực tuyến, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân, từ đó giúp kích cầu, hỗ trợ các nhà hàng, quán ăn duy trì hoạt động kinh doanh trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng từ COVID-19.

"Chúng tôi cũng xin chân thành ghi nhận đóng góp của Quý Báo, và sẽ tiếp tục nỗ lực để các sản phẩm quảng cáo của Gojek được thể hiện dễ hiểu hơn và phù hợp với các đối tượng người xem, cũng như tôn trọng và tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành. Chúng tôi trân trọng tiếp nhận các ý kiến đóng góp để ngày càng hoàn thiện hơn." - Thông tin Gojek gửi đến Báo Lao Động.

Điều đáng nói, trong thông tin phản hồi gửi đến Báo Lao Động, Gojek vẫn chưa nói rõ chi tiết quảng cáo "Tặng 300K" đã được cấp phép và phê duyệt của các cơ quan chức năng có thẩm quyền hay không.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Gojek quảng cáo "Tặng 300K" là đơn vị tiền tệ nào, có vi phạm?

Huân Cao |

Tại khu vực trung tâm TPHCM, Gojek đang gắn biển hiệu quảng cáo với nội dung “Tặng 300K”. Vậy K là đơn vị tiền tệ nào, trong khi đơn vị tiền tệ của Việt Nam là "Đồng", đã làm nhiều người khó hiểu, nhất là du khách nước ngoài.

Xử lý vi phạm quảng cáo trái phép về động vật hoang dã trên mạng

Trương Lam |

Thời gian qua, hoạt động quảng cáo vi phạm pháp luật: Kinh doanh mua, bán trái phép động vật hoang dã (ĐVHD) trên không gian mạng đang ngày càng gia tăng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác xử lý, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với việc bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Chưa xử lý tận gốc được tình trạng vi phạm quảng cáo thực phẩm

Minh An |

Các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo “nổ” vi phạm quy định.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Gojek quảng cáo "Tặng 300K" là đơn vị tiền tệ nào, có vi phạm?

Huân Cao |

Tại khu vực trung tâm TPHCM, Gojek đang gắn biển hiệu quảng cáo với nội dung “Tặng 300K”. Vậy K là đơn vị tiền tệ nào, trong khi đơn vị tiền tệ của Việt Nam là "Đồng", đã làm nhiều người khó hiểu, nhất là du khách nước ngoài.

Xử lý vi phạm quảng cáo trái phép về động vật hoang dã trên mạng

Trương Lam |

Thời gian qua, hoạt động quảng cáo vi phạm pháp luật: Kinh doanh mua, bán trái phép động vật hoang dã (ĐVHD) trên không gian mạng đang ngày càng gia tăng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác xử lý, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với việc bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Chưa xử lý tận gốc được tình trạng vi phạm quảng cáo thực phẩm

Minh An |

Các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo “nổ” vi phạm quy định.