Facebook, Google sẽ bị siết chặt hoạt động quảng cáo

LN - Thảo Anh |

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ sẽ siết chặt trách nhiệm của Facebook, Google với quảng cáo trực tuyến.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hoạt động quảng cáo trực tuyến đang chiếm một tỷ trọng khá lớn trong tổng đầu tư quảng cáo tại Việt Nam.

Trong đó, 2 nền tảng được các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn quảng cáo trực tuyến nhiều nhất là Google và Facebook, chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến.

Do vậy, cần thiết phải xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 181/2013 nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới đảm bảo khắc phục các tồn tại, hạn chế trong tổ chức và quản lý.

Theo đó, các đơn vị này phải chủ động rà soát, kiểm tra sản phẩm để không vi phạm Luật Quảng cáo và nộp thuế theo quy định.

Đồng thời, đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ phải ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Đối với người quảng cáo tại Việt Nam, phải chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo khi trực tiếp ký hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ. Người quảng cáo có quyền yêu cầu đối tác cung cấp loại bỏ sản phẩm quảng cáo bị gắn vào các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, đơn vị cung cấp và người kinh doanh dịch vụ quảng cáo đều phải báo cáo hoạt động định kỳ một lần mỗi năm cho Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu.

Không chỉ bổ sung, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất về một số nội dung chưa phù hợp trong Nghị định hiện hành như quy định doanh nghiệp muốn quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới phải thông qua đại lý. Bởi thực tế, chỉ khoảng 45% doanh thu quảng cáo của Google và 30% Facebook thông qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam, còn lại là ký trực tiếp.

Trước đó, Nghị định 181/2013 đã có quy định cơ bản điều chỉnh hoạt động quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Tuy nhiên, các quy định này chưa có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của các bên tham gia cung cấp dịch vụ.

Đặc biệt là vấn đề kiểm duyệt nội dung sản phẩm quảng cáo trước khi phát hành và nghĩa vụ thuế tại Việt Nam. Cùng với đó, các hành vi vi phạm và chế tài xử lý còn thiếu, chưa đủ sức răn đe cũng như chưa khả thi trong thực tế.

LN - Thảo Anh
TIN LIÊN QUAN

Cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm Kim Thần Khang

Minh An |

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng về thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Kim Thần Khang.

"Điểm mặt" trang quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe lừa người tiêu dùng

Minh An |

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát hiện trên một số website đang quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng; quảng cáo sản phẩm thực phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh...

Bị người khác sử dụng hình ảnh để quảng cáo, phải làm gì?

phương dung |

Bạn đọc có địa chỉ: tungchi8x@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Con gái tôi năm nay 20 tuổi. Cháu thường xuyên đăng hình lên mạng xã hội, hình ảnh được nhiều người quý mến và tương tác. Gần đây gia đình tôi nhận thấy hình ảnh của con gái được nhiều nhãn hàng lấy để quảng cáo mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc. Việc làm này chưa được sự đồng ý của con gái tôi. Con tôi có quyền kiện nhãn hàng đó không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm Kim Thần Khang

Minh An |

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng về thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Kim Thần Khang.

"Điểm mặt" trang quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe lừa người tiêu dùng

Minh An |

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát hiện trên một số website đang quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng; quảng cáo sản phẩm thực phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh...

Bị người khác sử dụng hình ảnh để quảng cáo, phải làm gì?

phương dung |

Bạn đọc có địa chỉ: tungchi8x@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Con gái tôi năm nay 20 tuổi. Cháu thường xuyên đăng hình lên mạng xã hội, hình ảnh được nhiều người quý mến và tương tác. Gần đây gia đình tôi nhận thấy hình ảnh của con gái được nhiều nhãn hàng lấy để quảng cáo mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc. Việc làm này chưa được sự đồng ý của con gái tôi. Con tôi có quyền kiện nhãn hàng đó không?