Chuyên gia nói về việc Bộ Công an đề xuất quản lý sát hạch lái xe

Việt Dũng |

Trong dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Bộ Công an đề xuất việc quản lý sát hạch, cấp bằng lái xe thay Bộ Giao thông vận tải.

Bộ Công an sẽ đưa ra các giải pháp để thực hiện đề xuất trên, như tăng cường xã hội hóa công tác đào tạo lái xe; nâng cao chất lượng chương trình, nội dung đào tạo; giám sát chặt chẽ và ứng dụng công nghệ để hạn chế sự can thiệp của con người vào việc sát hạch.

Theo đại diện Cục CSGT, công an sẽ chịu trách nhiệm về lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông, quản lý người lái và phương tiện; còn ngành giao thông tập trung về đầu tư, phát triển hạ tầng, xây dựng cầu, đường.

Trước đề xuất trên, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho rằng không nhất thiết phải chuyển lĩnh vực trên về Bộ Công an. Theo ông Quyền, sẽ thiếu khách quan nếu một đơn vị vừa cấp bằng lái, vừa quản lý, giám sát lại thêm xử phạt.

Ông Quyền lý giải, ngành giao thông vận tải quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái; Bộ Y tế ban hành quy định về quản lý sức khỏe tài xế; Bộ Công an kiểm tra, xử phạt vi phạm trên đường. Ba Bộ đã được phân định rõ ràng nhiệm vụ, trách nhiệm, như vậy sẽ không có sự chồng chéo; mọi khâu sẽ minh bạch hơn.

Còn luật sư Vũ Ngọc Chi (Đoàn Luật sư Hà Nội) cũng nêu quan điểm: Để việc thay đổi thẩm quyền hay giữ lại thẩm quyền một cách khách quan cần có sự thống kê đầy đủ về hiện trạng, sự quản lý chung của bộ; tổng kết lại toàn bộ quá trình hoạt động và thực hiện việc sát hạch của cơ quan chủ quản đang thực hiện; thống kê đầy đủ nguyên nhân phát sinh, đánh giá vấn đề lỗi ...

Khách quan thì có thể thấy lĩnh vực sát hạch thi bằng lái là lĩnh vực dân sự, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đều có thể làm tốt.

Vì thế, để cụ thể hơn cần rà soát thống kê, phân tích đánh giá mặt thuận lợi khó khăn, mặt được và chưa được, phương hướng khắc phục, khả năng của mỗi bộ. Trên cơ sở đó cơ quan lập pháp quyết định giao thẩm quyền cho bên nào. Có như vậy sẽ đảm bảo tính khách quan, phát huy năng lực của bộ được giao thẩm quyền.

"Đồng thời sẽ nâng cao được chất lượng sát hạch thi bằng lái hạn chế được những hậu quả không mong muốn trong cuộc sống thường ngày, tạo được sự bình an hơn cho người tham gia giao thông", luật sư Chi cho biết.

Ông Nguyễn Minh Long (Giám đốc Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư Hà Nội), lĩnh vực đào tạo, cấp bằng lái xe được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện ổn định hàng chục năm qua, không chồng chéo chức năng nhiệm vụ với Bộ Công an.

Theo ông Long, chỉ nên sửa đổi nếu phát sinh vấn đề cấp thiết. Nếu chuyển sát hạch cấp bằng lái sang Bộ Công an sẽ kéo theo hàng loạt cơ sở vật chất, nhân lực... dẫn đến phát sinh tốn kém ngân sách để đảm bảo cho công việc này.

"Quan trọng nhất là thực hiện cho tốt quy định hiện hành, tiếp tục cải cách hành chính để phục vụ người dân", ông Long nói.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Luật sư nói về việc Bộ Công an đề xuất xe cơ giới phải có camera lùi xe

Việt Dũng |

Theo dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, có nêu về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, trong đó đề xuất, xe cơ giới phải có camera quan sát khi lùi xe.

Luật sư nói về đề xuất trừ điểm ở bằng lái với lái xe vi phạm giao thông

Việt Dũng |

12 điểm trên các loại giấy phép lái xe sẽ bị trừ khi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo đề xuất Dự thảo Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đề xuất tài xế vi phạm giao thông bị trừ điểm bằng lái

Anh Tuấn |

Mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm và khi tài xế bị trừ hết điểm trên hệ thống quản lý mỗi khi vi phạm giao thông thì bằng lái sẽ không còn giá trị.

Trung Quốc cấp lại visa du lịch từ 15.3

Thúy Ngọc |

Trung Quốc sẽ đón khách quốc tế trở lại sau ba năm kể từ khi COVID-19 bùng phát, bằng cách cấp lại tất cả các loại visa từ 15.3, trong đó có visa du lịch.

Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn cảnh báo bẫy lừa đảo "con đang cấp cứu"

Vân Trang |

Chiều 14.3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội ra văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Sở cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dân vẫn phải xuất trình giấy xác nhận cư trú, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn

MINH QUÂN |

UBND TPHCM chỉ đạo chấm dứt tình trạng yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Thanh, kiểm tra toàn diện các dự án ở Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng

Trà Ban |

Nguồn tin riêng của Báo Lao Động ngày 14.3 cho biết, các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng - golfer đánh nữ nhân viên phục vụ tại sân golf BRG Đà Nẵng hôm 6.12.2022 - đang bị thanh tra, kiểm tra toàn diện...

Vụ án Đông Á: Vay 1680 tỉ nhưng không công chứng, đăng ký giao dịch bảo đảm

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Khai tại toà, cả hai bị cáo Trần Phương Bình và Phùng Ngọc Khánh đều thừa nhận thời điểm làm thủ tục vay tiền của Ngân hàng Đông Á thì Công ty M&C có dùng 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đứng tên Công ty M&C) để làm tài sản thế chấp cho khoản vay của nhóm 5 công ty (1.680 tỉ đồng). Tuy nhiên, hai bên chỉ ký hợp đồng thế chấp, sau đó không thực hiện công chứng và cũng chưa đăng ký giao dịch bảo đảm.

Luật sư nói về việc Bộ Công an đề xuất xe cơ giới phải có camera lùi xe

Việt Dũng |

Theo dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, có nêu về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, trong đó đề xuất, xe cơ giới phải có camera quan sát khi lùi xe.

Luật sư nói về đề xuất trừ điểm ở bằng lái với lái xe vi phạm giao thông

Việt Dũng |

12 điểm trên các loại giấy phép lái xe sẽ bị trừ khi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo đề xuất Dự thảo Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đề xuất tài xế vi phạm giao thông bị trừ điểm bằng lái

Anh Tuấn |

Mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm và khi tài xế bị trừ hết điểm trên hệ thống quản lý mỗi khi vi phạm giao thông thì bằng lái sẽ không còn giá trị.