Ngày 4.9, Công an Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn các đối tượng truy cập mạng internet tìm kiếm thông tin trên các trang mua bán điện thoại, xe máy sau đó hẹn gặp người bị hại, giả giao dịch mua bán và đề nghị thanh toán bằng dịch vụ internet banking của ngân hàng.
Nhận diện chiêu thức lừa đảo
Qua công tác đấu tranh một số vụ, thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng: Nghiên cứu các phương thức bán hàng trực tuyến (online) và tiện ích trong việc thanh toán ngân hàng...
Chúng vào các trang mua bán tìm thông tin những người có nhu cầu bán điện thoại di động và xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khi tìm được người bán phù hợp, chúng chủ động liên lạc và hẹn gặp để xem điện thoại. Sau khi mặc cả giá, chúng đồng ý mua nhưng đề nghị được thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua dịch vụ internet banking.
Nếu người bán yêu cầu phải thanh toán bằng tiền mặt thì chúng sẽ tìm cách thoái thác, không mua nữa. Nếu người bán đồng ý thanh toán bằng internet banking, chúng sẽ yêu cầu cung cấp số tài khoản để chuyển tiền.
Khi được cung cấp số tài khoản, chúng yêu cầu người bán điện thoại khôi phục dữ liệu điện thoại về cài đặt gốc, sau đó giả vờ sử dụng điện thoại để chuyển tiền nhưng thực chất sử dụng mẫu tin nhắn theo cú pháp chuyển tiền thành công của ngân hàng (do chuẩn bị từ trước) và sửa thông tin ngày giờ, số tiền, người nhận tiền sao cho phù hợp với cuộc mua bán đang diễn ra.
Khi người bán điện thoại cài đặt xong, chúng lấy điện thoại giả vờ kiểm tra lại, bí mật lưu số điện thoại cá nhân của mình vào máy điện thoại của người bán bằng tên ngân hàng mà người bán có đăng ký mở tài khoản. Thông tin số tài khoản của chúng bịa đặt dưới tên mới không cùng hệ thống với ngân hàng của người bán.
Sau đó, sử dụng số điện thoại cá nhân gửi tin nhắn theo cú pháp chuyển tiền thành công đến số điện thoại của người bán. Nếu nạn nhân kiểm tra tài khoản ngân hàng và không thấy tiền chuyển về, chúng giải thích rằng do khác ngân hàng nên phải mất một lúc, người bán mới nhận được.
(Đặc biệt, chúng luôn chuẩn bị dữ liệu để đối tượng và người bán khác ngân hàng của nhau, và thường lừa đảo trong các ngày cuối tuần, có thể thông tin giao dịch bị chuyển chậm, để hợp lý hóa yếu tố lừa đảo này).
Cùng với đó, chúng hối thúc người bán và nói rằng phải đi gấp, do vậy, nhiều người bán đã xuôi lòng và để đối tượng cầm điện thoại đi. Chỉ tới khi không thấy tiền chuyển vào tài khoản và gọi lại số điện thoại chúng để lại thì người bán mới nhận ra mình đã bị lừa và làm đơn tố giác đến Cơ quan công an.
Thủ đoạn tinh vi
Công an Hà Nội khẳng định, hành vi tội phạm không phải là mới nhưng cách thức tinh vi hơn và liều lĩnh hơn sau mỗi lần phạm tội. Vì vậy, để chủ động phòng ngừa với loại tội phạm trên, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo:
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số CMND (căn cước công dân), số tài khoản ngân hàng, số điện thoại di động và các thông tin khác cho những người không quen biết.
Khi cần gặp để trao đổi mua hàng phải có 2 người trở lên, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường của đối tượng cần ghi âm, quay clip lại hoặc hủy bỏ giao dịch.
Hạn chế tối đa việc giao dịch chuyển tiền qua internet banking, nếu trường hợp phải chuyển nên chuyển cùng ngân hàng, sau khi được chuyển phải có tin nhắn báo của ngân hàng chuyển đến thành công, hoặc gọi điện trực tiếp đến ngân hàng để kiểm tra, sau đó mới kết thúc giao dịch.