Cháy bãi trông xe tự phát: Chủ phương tiện có được đền bù?

HỮU CHÁNH - BÍCH LỘC |

Sau vụ hỏa hoạn tại bãi trông xe tự phát ở số 35, 36 đường Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội hôm 6.5, các chuyên gia pháp lý cho rằng, bãi trông giữ xe trái phép sẽ không thể đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy. Do đó, để xảy ra hoả hoạn, trước tiên cá nhân, tổ chức tạo ra điểm trông giữ xe này phải chịu trách nhiệm.

Trách nhiệm pháp lý thế nào?

Trao đổi với Lao Động, luật sư Quách Thành Lực - Đoàn Luật sư TP Hà Nội - cho biết, việc kinh doanh trông giữ xe theo các quy định hiện hành phải đảm bảo việc được cơ quan chức năng cấp giấy phép, cho phép thiết lập điểm trông giữ xe.

Luật sư Lực nhấn mạnh, bãi trông giữ xe trái phép sẽ không thể đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy. Do đó, việc để xảy ra hoả hoạn trước tiên là lỗi của cá nhân, tổ chức tạo ra điểm trông giữ xe này.

"Phương tiện đang được gửi ở bãi giữ xe, điều này có nghĩa chủ sở hữu đã đồng ý bàn giao phương tiện cho người khác quản lí mà cụ thể là chủ bãi giữ xe nên chủ bãi giữ xe phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại dân sự gây ra cho người gửi" - luật sư Quách Thành Lực nói.

Theo luật sư Lực, cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám định thiệt hại. Trong trường hợp cơ quan chức năng xác định thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng có căn cứ để xem xét xử lí hình sự về hành vi "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" theo Điều 313 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù lên tới 5 năm.

Theo đó người nào vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 2 năm đến 5 năm: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của hai người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 8 năm: Làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của hai người trở lên.

Siết chặt quản lí hoạt động trông giữ phương tiện

Trao đổi với Lao Động, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết, bãi trông giữ xe không phép được tổ chức đã vi phạm quy định của pháp luật, trong khi công tác phòng cháy, chữa cháy tại bãi trông giữ xe này cũng không đảm bảo.

Theo ông Tạo, nguyên tắc ở những nơi có nguy cơ cháy nổ cao, đơn vị quản lý nơi đó phải có trách nhiệm trang bị hệ thống chữa cháy.

Trách nhiệm cụ thể thuộc về ai, cơ quan quản lí Nhà nước sẽ tiến hành thanh, kiểm tra. Từ đó sẽ xem xét, đánh giá, quy trách nhiệm theo các mức độ. Trong vụ việc này có đơn vị trực tiếp tự ý trông giữ xe và chính quyền địa phương không sát sao trong việc quản lí địa bàn.

"Không phải chờ cơ quan nhà nước có ý kiến kỉ luật người này, người kia mới rút kinh nghiệm, mà chúng ta phải rút kinh nghiệm ngay, không để xảy ra việc cháy những bãi xe tương tự như thế. Ngay cả những bãi trông giữ xe được cấp phép cũng phải rút kinh nghiệm, phải trang bị đầy đủ các công cụ, phương tiện, hệ thống chữa cháy theo quy định để luôn sẵn sàng ứng phó kịp thời nếu chẳng may sự cố cháy nổ xảy ra" - TS Khương Kim Tạo nhấn mạnh.

Khoảng 13h chiều 6.5, trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) xảy ra vụ hỏa hoạn tại bãi trông xe tự phát ở số 35, 36 đường Trần Quốc Hoàn. Đám cháy bất ngờ bùng phát tại bãi trông xe trên. Chỉ trong ít phút lửa nhanh chóng bao trùm nhà xe, kèm theo tiếng nổ lớn.

Ngay sau khi phát hiện, người dân và chủ cơ sở dập lửa nhưng bất thành nên đã thông báo cho lực lượng cứu hỏa. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an quận Cầu Giấy đã điều động 5 xe cứu hỏa và cán bộ chiến sĩ đến dập lửa. Khoảng 20 phút sau đám cháy được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Thống kê ban đầu có khoảng 5 ôtô và một số xe máy bị thiêu rụi. Được biết, bãi trông xe tự phát có diện tích khoảng 200 m2, được dựng và quây tạm bằng khung sắt, lợp tôn.

HỮU CHÁNH - BÍCH LỘC
TIN LIÊN QUAN

Mở rộng hè đường làm bãi trông xe: Thực tế sai phép, phường không thấy?

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Ghi nhận hiện trạng thực tế tại khu vực đoạn hè hai bên cống hóa mương Thụy Khuê (quận Tây Hồ), một đơn vị thi công đã đào bới, thay đổi hiện trạng, không thực hiện theo đúng theo giấy phép của UBND quận Tây Hồ cấp. Thế nhưng lãnh đạo phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) lại khẳng định, đã chỉ đạo đơn vị kiểm tra, xác minh và không phát hiện tình trạng trên (?).

Hè đường bị đào xới, mở rộng sai phép 200m2 để làm bãi trông xe ở Tây Hồ

HỮU CHÁNH - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Ngày 30.9.2022, UBND quận Tây Hồ cấp giấy phép tạm thời sử dụng hè đường (đoạn phía sau tòa nhà 249 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê) cho Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hùng Lâm để trông giữ ôtô. Tuy nhiên, đơn vị thi công lại không thực hiện đúng theo nội dung giấy phép mà đào xới, mở rộng vỉa hè khiến người dân bức xúc.

Tây Hồ - Hà Nội: Đào xới, mở rộng hè đường làm bãi trông xe sai quy định

HỮU CHÁNH |

Trong lúc không gian dành cho người đi bộ đang ngày càng bị thu hẹp thì giữa Thủ đô, một đơn vị thi công đã đào xới đất dự án, mở rộng hè đường từ 2m lên đến… 4,5m để làm bãi trông xe không đúng quy định.

Lo ngại khó vận hành condotel khi được cấp sổ

ANH HUY |

Trước đây, chưa có hành lang pháp lý dẫn đến tranh chấp sổ cho căn hộ khách sạn (condotel). Khi Nghị định 10 ra đời đã tháo gỡ vướng mắc này, tuy nhiên chuyên gia cho rằng, nếu chưa cấp sổ thì quyền của chủ đầu tư còn nguyên và có thể quản trị được giá trị condotel này. Còn nếu đã cấp và mỗi khách hàng cầm một sổ, vậy làm thế nào để vận hành?

Giữa bức tranh ảm đạm, vẫn có những điểm sáng về xuất khẩu

Cường Ngô |

Xuất khẩu là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam. Nhưng trụ cột này đang đối mặt khó khăn do nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, thủy sản, đồ gỗ sụt giảm đơn hàng. Tuy nhiên, trong bức tranh ảm đạm đó vẫn có những điểm sáng vụt lên.

Chứng khoán: Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi áp lực bán lớn dần

Gia Miêu |

VN-Index cần sớm vượt ngưỡng cản quan trọng quanh 1.055-1.058 điểm nhằm xác nhận tín hiệu quay trở lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn của thị trường chứng khoán.

4 trục đường chính khu đô thị mới Thủ Thiêm đều dang dở

MINH QUÂN |

Nhiều tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) sau nhiều năm triển khai vẫn dang dở không chỉ ảnh hưởng đến lưu thông mà còn cản trở thu hút đầu tư phát triển khu đô thị này.

Thanh Hóa: Vì sao hàng nghìn hộ dân từ chối dùng nước sạch của nhà máy?

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Cho rằng nhà máy nước thu phí quá cao và nghi ngại vấn đề chất lượng nước, nhiều hộ dân ở xã Thiệu Hợp (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã quyết định chưa dùng nước sạch, dù nhà máy nước đã đi vào hoạt động khoảng 2 năm nay.

Mở rộng hè đường làm bãi trông xe: Thực tế sai phép, phường không thấy?

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Ghi nhận hiện trạng thực tế tại khu vực đoạn hè hai bên cống hóa mương Thụy Khuê (quận Tây Hồ), một đơn vị thi công đã đào bới, thay đổi hiện trạng, không thực hiện theo đúng theo giấy phép của UBND quận Tây Hồ cấp. Thế nhưng lãnh đạo phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) lại khẳng định, đã chỉ đạo đơn vị kiểm tra, xác minh và không phát hiện tình trạng trên (?).

Hè đường bị đào xới, mở rộng sai phép 200m2 để làm bãi trông xe ở Tây Hồ

HỮU CHÁNH - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Ngày 30.9.2022, UBND quận Tây Hồ cấp giấy phép tạm thời sử dụng hè đường (đoạn phía sau tòa nhà 249 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê) cho Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hùng Lâm để trông giữ ôtô. Tuy nhiên, đơn vị thi công lại không thực hiện đúng theo nội dung giấy phép mà đào xới, mở rộng vỉa hè khiến người dân bức xúc.

Tây Hồ - Hà Nội: Đào xới, mở rộng hè đường làm bãi trông xe sai quy định

HỮU CHÁNH |

Trong lúc không gian dành cho người đi bộ đang ngày càng bị thu hẹp thì giữa Thủ đô, một đơn vị thi công đã đào xới đất dự án, mở rộng hè đường từ 2m lên đến… 4,5m để làm bãi trông xe không đúng quy định.