Ngày 28.11, Trung tâm kinh doanh VNPT Cần Thơ cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi Sở TTTT TP Cần Thơ báo cáo tình hình giả danh VNPT đòi nợ cước khách hàng.
VNPT Cần Thơ cho biết, thời gian qua những khách hàng sử dụng điện thoại cố định của công ty đã bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo mạo danh là VNPT để đòi nợ, thậm chí uy hiếp nhằm trục lợi (từ các đầu số 0013xxx, 00880XXX, 0039xxx...).
Những đối tượng này giả danh nhà mạng VNPT, nhắc nợ khách hàng với số tiền lớn, sau đó dẫn dụ khách hàng bấm tiếp các phím số 0,9... và đe dọa nếu không nộp tiền ngay (trong vòng 2 giờ) sẽ cắt máy.
VNPT khẳng định không áp dụng hình thức nhắc nợ qua hộp thư ghi âm tự động (voicemail), mà chỉ áp dụng hình thức nhắn tin qua tổng đài (0292)800126/VinaPhone hoặc nhân viên VNPT sẽ liên hệ trực tiếp để thu cước khách hàng.
Trước đó, Công an TP Cần Thơ cũng có văn bản gửi Sở TTTT TP Cần Thơ về việc phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua điện thoại cố định đang xảy ra trên địa bàn.
Phía công an cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn TP Cần Thơ liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo thông qua mạng viễn thông với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi và gia tăng phức tạp. Hiện tượng này đang gây bức xúc, hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Công an TP Cần Thơ đề nghị Sở TTTT chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông khuyến cáo đến người dân về phương thức, thủ đoạn trên để người dân có nhận thức đầy đủ về loại tội phạm công nghệ cao này.