Ngày 31.10, phiên tòa sơ thẩm xét xử 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng tại Đồng Nai và các tỉnh phía Nam, tiếp tục xét hỏi bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP Hải Phòng, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và bị cáo Phan Thành Hữu (65 tuổi, quê Hà Nam, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phan Lê Hoàng Anh).
Tại phiên toà, Hội đồng xét xử quyết định cách ly một số bị cáo để tiến hành xét hỏi từng bị cáo nhằm làm rõ các vấn đề liên quan trong vụ án.
Cũng tại phiên tòa, các luật sư đã hỏi bị cáo Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn để làm rõ về việc góp vốn, số lượng xăng nhập lậu thực tế cũng như số tiền thu lợi bất chính từ việc buôn lậu xăng Singapore về Việt Nam.
Theo bị cáo Viễn, nếu trừ các loại chi phí thì Viễn chỉ nhận được tiền lời 1.500 đồng /lít chứ không phải 2.000 đồng/lít như cáo trạng truy tố.
Còn bị cáo Hữu cũng cho rằng, quá trình vận chuyển xăng lậu từ Singapore về Việt Nam có số lượng hao hụt rất lớn, nhưng không được trừ ra.
Cụ thể, theo Hữu chi phí một chuyến chở xăng lậu từ Singapore về Việt Nam đã tốn rất nhiều chi phí gồm tiền môi giới; tiền cảng, hoa tiêu, phân phối, kho chứa, thuê bãi, tiền “bôi trơn” hàng tháng…, nhưng không được trừ ra mà vẫn bị xác định số tiền lời là 2.000 đồng/lít.
Tại toà, bị cáo Hữu khai: "Phí bôi trơn thì chi theo hàng tháng nhưng không nhớ cụ thể vì thường xuyên chuyển tiền cho Phạm Hùng Cường (đã bỏ trốn) để chi. Còn Cường đưa cho ai bị cáo không biết".
Bị cáo Hữu khai thêm khi có chi đột xuất, Cường bảo chuyển là chuyển nhưng không nhớ chính xác bao nhiêu. Còn chi thường xuyên hàng tháng thì có ghi vào sổ sách, cơ quan điều tra đã thu giữ.
Cũng tại phiên toà, bị cáo Đào Ngọc Viễn cho biết, bản thân đã ra trình diện đầu thú để hưởng khoan hồng. Tuy nhiên, tình tiết này, Viễn cho biết trong cáo trạng mà Viện KSND tỉnh Đồng Nai truy tố lại không có nên Viễn đã làm đơn cứu xét.
Sau khi xét hỏi Phan Thanh Hữu, Đào Ngọc Viễn, HĐXX tiếp tục xét xử đối với Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean) và các thuyền phó.
Theo cáo trạng, năm 2019, Đào Ngọc Viễn cùng với Phan Thanh Hữu, Phạm Hùng Cường và Phùng Danh Thoại (cựu đại tá, Trưởng phòng Xăng dầu thuộc Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) đã có hành vi cấu kết, bàn bạc và thoả thuận việc góp vốn số tiền 53,4 tỉ đồng để buôn bán xăng nhập lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ.
Trong đó, nhóm của Viễn gồm: Viễn góp 10%; Phạm Hùng Cường, Phùng Danh Thoại và Trọng dầu chưa rõ lai lịch góp 50%, với tổng số tiền 32,3 tỉ đồng. Còn Phan Thanh Hữu góp 40% với số tiền 21,1 tỉ đồng.