BRT Hà Nội: Thay mặt đường còn tốt bằng bê tông xi măng, lãng phí hơn 15 tỉ

Việt Dũng |

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ mới đây về sai phạm xảy ra tại Dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn khi lập bước thiết kế đường đã thay thế mặt đường bê tông nhựa bằng mặt đường bê tông xi măng. Đáng nói là cường độ mặt đường bêtông nhựa vẫn còn tốt và điều này gây lãng phí ngân sách nhà nước trên 15 tỉ đồng.

Sai phạm được nêu trong thông báo kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại Thành phố Hà Nội.

Kết luận thanh tra cho thấy, tại gói thầu xây dựng đường trạm xe buýt thuộc Hợp phần I - Xe buýt nhanh BRT (Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội) từ Bộ Y tế - đường Khuất Duy Tiến - Bến xe Yên Nghĩa, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn khi lập bước thiết kế đường đã thay thế mặt đường bê tông nhựa bằng mặt đường bê tông xi măng.

Trong khi đó, hồ sơ báo cáo khảo sát mặt đường dự án do Công ty cổ phần tư vấn Việt Delta lập, kết quả cho thấy "cường độ mặt đường tốt". Điều đó đã gây lãng phí ngân sách nhà nước trên 15 tỉ đồng.

Tại Hợp phần I - Xe buýt nhanh BRT, gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) - Đoàn xe BRT, chủ đầu tư thực hiện một số thủ tục chưa tuân thủ theo mẫu hồ sơ mời thầu và hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới như: Không lập dự toán Nhóm A và B theo nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước; lấy báo giá xe nhập khẩu nguyên chiếc để làm căn cứ mời thầu cho cả 3 nhóm A, B và C (nhóm xe nhập khẩu).

Thanh tra Chính phủ cho rằng không có căn cứ để so sánh các nhóm với nhau trong việc lựa chọn nhà thầu.

Phần bổ sung các thiết bị vào gói thầu CP08 có tổng giá trị trên 17,6 tỉ đồng nhưng chủ đầu tư không tổ chức đấu thầu mà ký hợp đồng bổ sung với nhà thầu là vi phạm Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng về điều kiện được chỉ định thầu.

Về hiệu quả đầu tư, Thanh tra Chính phủ khẳng định việc đầu tư chưa đồng bộ, chưa tạo ra các lợi ích nhằm khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

Xe buýt BRT được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 mặt cắt ngang của các trục đường hiện có nhưng tốc độ chưa đạt yêu cầu. Trong khi hiện trạng lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến rất lớn, nên thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.

"Dù được đầu tư với số tiền rất lớn nhưng dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trường của thành phố"- Thanh tra Chính phủ kết luận.

Thanh tra Chính phủ phát hiện tổng số tiền sai phạm trên 43,5 tỉ đồng tại Hợp phần I- Xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Trong đó, số tiền 42,4 tỷ đồng do Công ty cổ phần Thiên Thành An xuất bán cho chủ đầu tư đối với 35 xe buýt BRT, giá trị chênh lệch tăng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện.

Số tiền 206,8 triệu đồng đối với đơn giá dịch vụ kiểm tra xe do chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu vượt so với hợp đồng đã ký, không đúng quy định.

Gói thầu 01d/BRT-XL có số tiền sai gần 626 triệu đồng, bao gồm áp đơn giá vật liệu sai thời điểm, thiếu sót trong lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán điều chỉnh trạm biến áp; không thực hiện bu lông, kích dầu…

Việc các bên liên danh nhà thầu thực hiện không đúng khối lượng được phân chia theo hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư và liên nhà thầu dẫn đến Công ty cổ phần Thiên Thành An hưởng lợi số tiền trên 42,4 tỉ đồng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị giao UBND TP Hà Nội xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và thống nhất với nhà tài trợ để thu hồi số tiền theo kết luận thanh tra.

Kết luận thanh tra nêu: Nếu liên danh không thực hiện thì UBND TP Hà Nội chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã giao UBND TP Hà Nội thực hiện theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, không để xảy ra khiếu kiện quốc tế. Trường hợp xảy ra khiếu kiện quốc tế thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội, cơ quan liên quan giải quyết theo quy định.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

TPHCM khởi công tuyến xe buýt nhanh BRT gần 3.300 tỉ đồng đầu năm 2022

MINH QUÂN |

Dự án đầu tư tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 của TPHCM dự kiến khởi công đầu năm 2022, hoạt động vào năm 2023.

Buýt nhanh BRT Đà Nẵng dừng: Lối nào cho BRT Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh?

Minh Bằng |

UBND TP.Đà Nẵng vừa quyết định dừng triển khai thực hiện tuyến buýt BRT để tập trung đầu tư hệ thống xe buýt chất lượng cao. Sự kiện này đặt dấu hỏi cho tuyến BRT Hà Nội và lời cảnh báo cho tuyến BRT TP Hồ Chí Minh chuẩn bị thi công.

Đà Nẵng dừng phát triển xe buýt BRT vì không phù hợp thực tế

Hữu Long |

Đánh giá việc triển khai hệ thống BRT ở thời điểm này khả năng chưa mang hiệu quả xã hội cao nên UBND TP.Đà Nẵng vừa quyết định dừng triển khai thực hiện để tập trung đầu tư hệ thống xe buýt chất lượng cao. Đây được xem là chủ trương đúng đắn bởi thực tế, hạ tầng giao thông của thành phố hiện còn nhiều bất cập, việc khớp nối các tuyến xe buýt nội đô chưa đồng bộ, chưa tạo ra được thói quen người dân tham gia phương tiện công cộng. Xa hơn nữa, Đà Nẵng ngừng phát triển xe buýt BRT sẽ tránh lãng phí tiền ngân sách nhà nước, tạo ra sự đồng thuận cao từ phía xã hội.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

TPHCM khởi công tuyến xe buýt nhanh BRT gần 3.300 tỉ đồng đầu năm 2022

MINH QUÂN |

Dự án đầu tư tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 của TPHCM dự kiến khởi công đầu năm 2022, hoạt động vào năm 2023.

Buýt nhanh BRT Đà Nẵng dừng: Lối nào cho BRT Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh?

Minh Bằng |

UBND TP.Đà Nẵng vừa quyết định dừng triển khai thực hiện tuyến buýt BRT để tập trung đầu tư hệ thống xe buýt chất lượng cao. Sự kiện này đặt dấu hỏi cho tuyến BRT Hà Nội và lời cảnh báo cho tuyến BRT TP Hồ Chí Minh chuẩn bị thi công.

Đà Nẵng dừng phát triển xe buýt BRT vì không phù hợp thực tế

Hữu Long |

Đánh giá việc triển khai hệ thống BRT ở thời điểm này khả năng chưa mang hiệu quả xã hội cao nên UBND TP.Đà Nẵng vừa quyết định dừng triển khai thực hiện để tập trung đầu tư hệ thống xe buýt chất lượng cao. Đây được xem là chủ trương đúng đắn bởi thực tế, hạ tầng giao thông của thành phố hiện còn nhiều bất cập, việc khớp nối các tuyến xe buýt nội đô chưa đồng bộ, chưa tạo ra được thói quen người dân tham gia phương tiện công cộng. Xa hơn nữa, Đà Nẵng ngừng phát triển xe buýt BRT sẽ tránh lãng phí tiền ngân sách nhà nước, tạo ra sự đồng thuận cao từ phía xã hội.