Bộ Công an đề nghị xây dựng luật riêng biệt về giao thông

Việt Dũng |

Bộ Công an cho rằng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ và Luật Giao thông đường bộ tách bạch sẽ xác định rõ cơ quan chủ trì, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót các nhiệm vụ quản lý.

Theo đó, Bộ Công an vừa báo cáo Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ và đề xuất trình Quốc hội đưa dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 của Quốc hội khóa XIV.

Trong tờ trình, Bộ Công an nêu rõ hiện nay hệ thống pháp luật về giao thông đường bộ đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế, thiếu tính ổn định; không tập trung, thống nhất gây khó khăn cho việc tổ chức thực hiện...

Trong khi đó, ý thức, kỹ năng của người tham gia giao thông rất hạn chế, nhiều người coi thường pháp luật, vi phạm TTATGT vẫn diễn ra phổ biến; tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp...

Trung bình mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người, trong đó nhiều người trong độ tuổi lao động. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự tính, tai nạn giao thông ở Việt Nam gây thiệt hại 2,5% GDP/năm, tương đương mỗi ngày thiệt hại 300-500 tỉ đồng.

Những nỗ lực của lực lượng chức năng và các cấp chính quyền trong kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông chưa vững chắc. Việc kiềm chế ùn tắc giao thông chủ yếu vẫn dựa trên sức người, chưa có giải pháp đồng bộ để khắc phục, làm giảm.

Bộ Công an cho rằng, việc tách bạch hai đạo luật về bảo đảm TTATGT với xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý kinh doanh vận tải, sẽ tạo ra một hành lang pháp lý đủ mạnh; tạo hệ thống pháp lý đủ mạnh trong phân công quản lý Nhà nước hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp hơn nhằm kéo giảm tai nạn, giảm ùn tắc giao thông...

Việc xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ với sự điều chỉnh các nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông, tách bạch với hoạt động đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý vận tải đường bộ là xu hướng xây dựng pháp luật hiện đại.

Trong đó, Luật hóa đầy đủ và có hệ thống các quy định về TTATGT; ưu tiên ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm, hạn chế hành vi vi phạm của người tham gia giao thông; xác định rõ cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính và cơ quan có trách nhiệm phối hợp để bảo đảm hiệu quả, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót các nhiệm vụ quản lý.

Bộ nhận định, Luật này được ban hành sẽ đủ mạnh để kiểm soát tình hình, tác động đến công tác quản lý Nhà nước tốt hơn; đảm bảo hành lang pháp lý cho các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ hiệu lực, hiệu quả hơn; góp phần tạo chuyển biến căn bản về ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hình thành văn hóa giao thông văn minh, tiệm cận với nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Theo Bộ, trước khi trình Chính phủ, Quốc hội, hồ sơ đề nghị xây dựng Luật này đã được các bộ, ban, ngành, UBND tỉnh, thành tham gia đóng góp ý kiến. Nhiều ý kiến đóng góp cho rằng, cần thiết phải ban hành Luật này để đảm bảo tốt hơn An ninh trật tự (ANTT) trên đường, an toàn hơn cho người dân khi tham gia giao thông.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Bộ Công an: Cương quyết đấu tranh ngăn chặn đua xe trái phép trên toàn quốc

Việt Dũng |

Bộ Công an huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng kết hợp với các cấp chính quyền cơ sở, quần chúng nhân dân để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với những đối tượng càn quấy, đua xe.

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định ô tô 4 chỗ phải lắp bình chữa cháy

Việt Dũng |

Thay vì phải có bình chữa cháy thì chỉ cần có hệ thống điện, nhiên liệu, vật tư, hàng hóa bố trí bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Đề nghị có luật mới chặt chẽ, đơn giản, dễ hiểu hơn

QUANG HIỆU |

Theo Bộ Công an, sau hơn 10 năm triển khai thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008, kết quả kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) chưa vững chắc, số người chết và bị thương do TNGT vẫn rất cao. Đặc biệt, Bộ Công an khẳng định, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc khi thực hiện.

Trung Quốc cấp lại visa du lịch từ 15.3

Thúy Ngọc |

Trung Quốc sẽ đón khách quốc tế trở lại sau ba năm kể từ khi COVID-19 bùng phát, bằng cách cấp lại tất cả các loại visa từ 15.3, trong đó có visa du lịch.

Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn cảnh báo bẫy lừa đảo "con đang cấp cứu"

Vân Trang |

Chiều 14.3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội ra văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Sở cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dân vẫn phải xuất trình giấy xác nhận cư trú, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn

MINH QUÂN |

UBND TPHCM chỉ đạo chấm dứt tình trạng yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Thanh, kiểm tra toàn diện các dự án ở Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng

Trà Ban |

Nguồn tin riêng của Báo Lao Động ngày 14.3 cho biết, các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng - golfer đánh nữ nhân viên phục vụ tại sân golf BRG Đà Nẵng hôm 6.12.2022 - đang bị thanh tra, kiểm tra toàn diện...

Vụ án Đông Á: Vay 1680 tỉ nhưng không công chứng, đăng ký giao dịch bảo đảm

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Khai tại toà, cả hai bị cáo Trần Phương Bình và Phùng Ngọc Khánh đều thừa nhận thời điểm làm thủ tục vay tiền của Ngân hàng Đông Á thì Công ty M&C có dùng 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đứng tên Công ty M&C) để làm tài sản thế chấp cho khoản vay của nhóm 5 công ty (1.680 tỉ đồng). Tuy nhiên, hai bên chỉ ký hợp đồng thế chấp, sau đó không thực hiện công chứng và cũng chưa đăng ký giao dịch bảo đảm.

Bộ Công an: Cương quyết đấu tranh ngăn chặn đua xe trái phép trên toàn quốc

Việt Dũng |

Bộ Công an huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng kết hợp với các cấp chính quyền cơ sở, quần chúng nhân dân để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với những đối tượng càn quấy, đua xe.

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định ô tô 4 chỗ phải lắp bình chữa cháy

Việt Dũng |

Thay vì phải có bình chữa cháy thì chỉ cần có hệ thống điện, nhiên liệu, vật tư, hàng hóa bố trí bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Đề nghị có luật mới chặt chẽ, đơn giản, dễ hiểu hơn

QUANG HIỆU |

Theo Bộ Công an, sau hơn 10 năm triển khai thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008, kết quả kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) chưa vững chắc, số người chết và bị thương do TNGT vẫn rất cao. Đặc biệt, Bộ Công an khẳng định, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc khi thực hiện.