Tại điểm c, khoản 5, Điều 107 của Dự thảo sửa đổi trên, Bộ GTVT vừa gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, Văn phòng Chính phủ, quy định: Giấy phép lái xe sẽ không có giá trị và bị thu hồi nếu trong thời hạn 3 năm mà tài xế bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 4 lần.
Trước đề xuất trên của Bộ GTVT, ông Nguyễn Minh Long (Giám đốc Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư Hà Nội), chia sẻ quan điểm về nội dung trên.
Theo ông Long, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe là hình thức xử phạt bổ sung được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Tùy vào từng hành vi vi phạm, thời gian bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 24 tháng.
Hiện nay, dự thảo Luật Giao thông đường bộ mới đề xuất quy định: “Trong thời hạn 3 năm mà tài xế bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 4 lần sẽ bị thu hồi Giấy phép lái xe"
Như vậy, người muốn điều khiển phương tiện giao thông sau đó sẽ phải học và thi lại mới được cấp Giấy phép lái xe mới.
Ông Long cho rằng, đề xuất này là hợp lý. Ông lý giải, có rất nhiều hành vi vi phạm mà có thêm hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe như: Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.
Ngoài ra, còn có các yếu tố khác như: Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; Xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn; Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông...
Ông cho rằng, những hành vi nêu trên không chỉ xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông mà còn có thể đe dọa đến an toàn, trật tự an ninh xã hội nếu hành vi vi phạm để xảy ra hậu quả lớn. Vì vậy, để người tham gia giao thông có ý thức hơn trong việc thực hiện các quy định của pháp luật thì đây là một chế tài cần thiết và hợp lý, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, theo ông Long, hiện nay, trong hệ thống pháp luật Việt Nam mới chỉ có Luật giao thông đường bộ năm 2008 (đang có hiệu lực). Trong khi đó, vừa qua Bộ Công an cũng trình Quốc hội, Chính phủ xem xét dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
"Tại thời điểm này chưa có Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ nên chúng ta không thể đánh giá được đề xuất xử phạt nêu trên có bị chồng chéo nhau hay không", ông Long cho biết.