Bị cáo vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải liên đới bồi thường 460 tỉ đồng

Việt Dũng |

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cáo buộc, sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây thiệt hại 460 tỉ đồng nên 22 bị cáo phải liên đới bồi thường.

Hành vi sai phạm nghiêm trọng

Chiều 19.10, sau 4 ngày thẩm vấn, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Hà Nội đã đề nghị Tòa án Nhân dân (TAND) Hà Nội tuyên phạt Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) 36 tháng tù cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trần Văn Tám - cựu Tổng Giám đốc VEC bị đề nghị mức án 5 năm 6 tháng đến 7 năm về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng cựu Phó Tổng Giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mức án từ 2 năm đến 4 năm 6 tháng về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

16 bị cáo còn lại, Viện KSND đề nghị mức án từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 7 năm 6 tháng về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo đại diện Viện KSND, hành vi của các bị cáo gây bất bình, hoang mang và bị xã hội lên án. Một số bị cáo phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

Song, Viện KSND cho rằng, các bị cáo khai báo thành khẩn, được tặng bằng khen, có thành tích xuất sắc trong công tác; một số người nộp tiền khắc phục hậu quả.

Liên đới bồi thường 460 tỉ đồng thiệt hại

Theo Viện KSND, giai đoạn 2 của dự án này dài 74,2km, từ TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, gồm 5 gói thầu thi công đường (từ A1-A5).

Tại gói thầu A1 dự án này, lớp bê tông nhựa tạo nhám, lớp bê tông nhựa hạt mịn, bê tông nhựa hạt trung, lớp đá dăm gia cố nhựa ở 22 phân đoạn đều không đảm bảo chất lượng. Các gói thầu A2, A3, A4 chất lượng cũng đều không đảm bảo.

Kết quả kiểm tra hiện trường thi công của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước từ năm 2015-2018 xác định, có nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình thi công, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

Song VEC đã nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng số tiền hơn 460 tỉ đồng đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng. Để xảy ra hậu quả thiệt hại nêu trên, có trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.

Cụ thể, Hội đồng Nghiệm thu cơ sở dự án đã không nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công sau khi thi công xong lớp đất nền và lớp bê tông nhựa tạo nhám của các gói thầu để đánh giá chất lượng các hạng mục mà tổ chức ngay việc nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, ngày 17.7.2018, khi Hội đồng Nghiệm thu cơ sở chưa họp, đánh giá chất lượng công trình xây dựng các gói thầu, nhưng Trần Văn Tám đã thay mặt chủ đầu tư ký văn bản báo cáo Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có nội dung đánh giá chất lượng các gói thầu thuộc giai đoạn 2 đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

Đối với các nhà thầu thi công dự án, theo cáo buộc, quá trình tổ chức thi công các hạng mục công trình, VEC đã ký 5 hợp đồng xây lắp.

Cụ thể, ở gói thầu A1 ký hợp đồng với liên danh gồm: Tổng Công ty xây dựng số 1, Tập đoàn Lotte E&C; Gói thầu A2 là nhà thầu Tập đoàn Sơn Đông; Gói thầu số 3 nhà thầu Tập đoàn Giang Tô; Gói thầu số 4 nhà thầu Lotte Engineering and Construction Co., Ltd...

Thực hiện hợp đồng, nhà thầu thi công đã bố trí nhân sự, thành lập các văn phòng, ban điều hành gói thầu tại hiện trường, bổ nhiệm giám đốc ban điều hành, giám đốc quản lý chất lượng, cán bộ chuyên môn kỹ thuật.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, giám đốc tại các gói thầu đã có vi phạm.

Các bị cáo thuộc đơn vị tư vấn giám sát thi công dự án đã có các hành vi không tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến cho tổ chức thi công, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng.

Trong vụ án, ông Mai Tuấn Anh làm Tổng Giám đốc VEC từ năm 2015 đến ngày 1.6.2017, Trần Văn Tám làm Tổng Giám đốc từ ngày 1.6.2017 đến khi kết thúc dự án, đã buông lỏng quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án, gây thiệt hại tài sản nhà nước đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài mức án trên, Viện KSND cũng đề nghị các bị cáo liên đới bồi thường thiệt hại ở 5 gói thầu. Nếu có tranh chấp thì các bên có quyền yêu cầu giải quyết ở vụ án dân sự khác.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Tranh biện về kết quả giám định vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Hà Nội - Cơ quan giám định đưa ra 3 giải trình để xác định các bị cáo vi phạm trong xây dựng khiến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 có nhiều đoạn hư hỏng, thiệt hại hơn 460 tỉ đồng.

2 nhà thầu nước ngoài không đồng ý bồi thường vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Hà Nội - Hai nhà thầu nước ngoài tham gia dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa ra lý lẽ để phản đối việc VEC cho rằng nếu xác định họ sai phạm thì phải bồi thường.

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC không yêu cầu các bị cáo bồi thường

Việt Dũng |

Hà Nội - Ngoài đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện VEC cũng không yêu cầu họ phải bồi thường.

Lịch sử có nên là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?

Trang Hà |

Theo nhiều giáo viên và chuyên gia, phương án 4+2 (4 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ và 2 môn lựa chọn) trong dự thảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có nhiều nhược điểm, không công bằng cho các thí sinh.

5 vấn đề Bộ Công an đề nghị ở dự án luật bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Việt Dũng |

Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở nhận được nhiều sự quan tâm, cho ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cơ quan, tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học, đối tượng bị tác động.

Bạn có nhớ loạt chi tiết này tại đêm diễn của Blackpink tại Hà Nội

NHÓM PV |

Cuối tháng 7 vừa qua, fan Việt có cơ hội thưởng thức 2 đêm diễn bùng nổ của 4 cô gái Blackpink. Đây là sự kiện quy mô quốc tế, mang nhiều ý nghĩa với khán giả yêu âm nhạc ở Việt Nam.

Bắc Ninh yêu cầu làm rõ phản ánh của Báo Lao Động về nhà ở xã hội Sao Hồng

Trần Tuấn |

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn gửi chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Sao Hồng yêu cầu làm rõ nội dung Báo Lao Động phản ánh.

Giáo viên trông ngóng thu nhập sẽ tăng khi cải cách tiền lương

Trà My |

Trước thông tin nguồn cải cách tiền lương đã được chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn 2024 - 2026, nhiều giáo viên đang trông ngóng từng ngày để nhận mức lương mới.

Tranh biện về kết quả giám định vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Hà Nội - Cơ quan giám định đưa ra 3 giải trình để xác định các bị cáo vi phạm trong xây dựng khiến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 có nhiều đoạn hư hỏng, thiệt hại hơn 460 tỉ đồng.

2 nhà thầu nước ngoài không đồng ý bồi thường vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Hà Nội - Hai nhà thầu nước ngoài tham gia dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa ra lý lẽ để phản đối việc VEC cho rằng nếu xác định họ sai phạm thì phải bồi thường.

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC không yêu cầu các bị cáo bồi thường

Việt Dũng |

Hà Nội - Ngoài đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện VEC cũng không yêu cầu họ phải bồi thường.