1 tháng phát hiện 160 "con nghiện" cầm vô lăng

H.Nguyên |

Ngày 27.8, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, sau 1 tháng ra quân, lực lượng CSGT cả nước đã xử lý 14.756 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và phát hiện 160 trường hợp lái xe sử dụng ma túy...

Kết quả cho thấy, sau 1 tháng đồng loạt ra quân tổng kiểm soát xe ôtô chở khách, ôtô vận tải container và xe mô tô (từ ngày 15.7 đến 14.8), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước đã phát hiện và lập biên bản xử lý 314.917 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Trong đó, có 27.649 ôtô khách; 22.642 xe container; 264.626 mô tô; phạt tiền gần 160 tỉ đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 47.649 trường hợp; tiến hành tạm giữ 21.076 phương tiện các loại.

Đặc biệt, qua công tác kiểm tra, lực lượng CSGT cả nước đã xử lý 14.756 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và phát hiện 160 trường hợp lái xe sử dụng ma túy.

Các tỉnh đạt kết quả cao trong xử lý nồng độ cồn như: Tây Ninh 1.705 trường hợp; thành phố Hồ Chí Minh 1.589 trường hợp; Phú Thọ 915 trường hợp; Đắk Lắk 594 trường hợp; Bến Tre 436 trường hợp...

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, từ nay đến cuối năm, CSGT cả nước sẽ huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ để tiếp tục phối hợp tổ chức, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Trước tình trạng vẫn còn nhiều "con nghiện" cầm vô lăng, một cán bộ Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho rằng, có thể thấy việc quản lý về vấn đề kiểm tra sức khỏe đối với tài xế khi lái xe không chỉ là trách nhiệm của các doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm của Bộ, Sở Y Tế, các lực lượng chức năng và Bộ Giao thông vận tải.

“Thực trạng hiện nay việc khám sức khỏe chưa được đảm bảo, tình trạng giấy khám sức khỏe giả cũng còn nhiều...Do đó, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý những địa điểm, những trung tâm, những nơi tổ chức khám sức khỏe không đúng quy định” - vị này đề xuất.

Còn Luật sư Nguyễn Trung - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, để tài xế nghiện ma túy, DN không thể vô can. Bộ luật Hình sự đã có quy định về tội giao phương tiện cho người không đủ điều kiện gây hậu quả, tức là liên quan đến chủ sở hữu phương tiện là tổ chức, là cá nhân.

Trong đó có quy định trách nhiệm bồi thường, trách nhiệm về hình sự nếu như biết người đó có sử dụng rượu bia, chất kích thích, sử dụng ma túy hoặc không có bằng lái nhưng tất cả những quy định này vẫn chung chung, mơ hồ.

Vì thế, ngoài việc xử lý tài xế, DN vận tải hay chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm vì buông lỏng quản lý, giám sát. Và, mức phạt cần phải được nâng lên, có thể xử lý hình sự thay vì chỉ thanh, kiểm tra và xử phạt như hiện nay.

H.Nguyên
TIN LIÊN QUAN

20 nam, nữ "mở tiệc" ma túy trong quán karaoke

TRẦN TUẤN |

Sáng 22.8, Công an Hà Tĩnh cho biết, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Nghi Xuân vừa phát hiện 20 đối tượng đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong quán karaoke.

Bắt nguyên Đội trưởng Hình sự cùng thiếu nữ 15 tuổi "chơi" ma túy

Khánh Linh |

Trước khi bị bắt quả tang về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Nguyễn Thế Anh từng là Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình).

Hà Nội "tuyên chiến" với con nghiện cầm vô lăng

Quang Hiệu |

Trước thực trạng lái xe nghiện ma túy, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu chấm dứt hợp đồng với những lái xe này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, quyết tâm của Hà Nội chỉ thực hiện được khi doanh nghiệp (DN) vận tải không vì chạy theo lợi nhuận hay vì thiếu hụt nhân lực lái xe mà nhận “con nghiện” cầm vô lăng.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

20 nam, nữ "mở tiệc" ma túy trong quán karaoke

TRẦN TUẤN |

Sáng 22.8, Công an Hà Tĩnh cho biết, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Nghi Xuân vừa phát hiện 20 đối tượng đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong quán karaoke.

Bắt nguyên Đội trưởng Hình sự cùng thiếu nữ 15 tuổi "chơi" ma túy

Khánh Linh |

Trước khi bị bắt quả tang về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Nguyễn Thế Anh từng là Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình).

Hà Nội "tuyên chiến" với con nghiện cầm vô lăng

Quang Hiệu |

Trước thực trạng lái xe nghiện ma túy, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu chấm dứt hợp đồng với những lái xe này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, quyết tâm của Hà Nội chỉ thực hiện được khi doanh nghiệp (DN) vận tải không vì chạy theo lợi nhuận hay vì thiếu hụt nhân lực lái xe mà nhận “con nghiện” cầm vô lăng.