Tặng kỳ nghỉ hè đặc biệt, đưa các học trò vùng cao xuống phố

THUỲ TRANG |

Những ngày đầu tháng 6, một kỳ nghỉ hè đặc biệt đã được tổ chức đưa gần 60 học sinh tiểu học, trung học có hoàn cảnh khó khăn đến từ Nam Trà My, Đông Giang (Quảng Nam) xuống với phố biển Đà Nẵng. Được đi tắm biển, được xem phim, xem cầu Rồng phun lửa… tất cả với các em đều là những trải nghiệm lần đầu tiên được trong đời với những tiếng cười vang.

Cả nghìn trải nghiệm lần đầu của học trò vùng cao xuống phố

“Cô ơi nước biển mặn qua”, “Em muốn ở đây tắm 1 tháng mới về” hay “Em lấy nước ni đem về nhà cho mấy bạn uống thử nghe cô” - đó là những lời chia sẻ đầy ngây ngô của những cô cậu học trò tiểu học từ vùng núi Nam Trà My khi lần đầu tiên các em được đi tắm biển, nghịch cát.

Các thầy cô, anh chị tình nguyên viên chỉ cho đứng tắm biển gần bờ nhưng các cô cậu học trò phấn khích hết cỡ. Từng đợt sóng vào, các em nắm tay nhau nhảy lên. Đến khi được đi xem phim, được ngồi trong rạp chiếu với ghế đệm, phòng điều hoà mát rượi và màn hình lớn, trong khi các thầy cô giáo “tháp tùng” mệt đuối thì rạp phim như nổ tung với tiếng cười của các em.

Các em nhỏ được trải nghiệm xe phim, đi tham quan Đà Nẵng. Ảnh: CLB Bạn thương nhau

Chưa hết, xuống phố đúng dịp Đà Nẵng tổ chức lễ hội pháo hoa quốc tế, các em nhỏ đã được sắp xếp ngồi bên sông Hàn xem. Có em bịt tai lại khi nghe pháo nổ nhưng tất cả đều trầm trồ khi thấy pháo hoa rực rỡ. Các thầy cô nói “em đây cũng lần đầu tiên chứ nói gì bọn trẻ”.

Đó còn là lần đầu đi siêu thị, lần đầu nhìn những tòa nhà cao tầng, các em ngơ ngác tới ngày thứ 2 vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra, đang đi đâu. Rồi đi du thuyền, ngắm 2 bờ sông thành phố lung linh sắc màu, khi thấy cầu Rồng phun lửa cả thầy lẫn trò mắt chữ O mồm chữ A. Rồi các em đi làng nghề truyền thống làm gốm Thanh Hà - Hội An, lần đầu đi xe điện…

Tối về đến khách sạn, các em cứ ngồi đếm số món đã ăn trong ngày. Rồi dù buồn ngủ nhưng các em vẫn lục ra đếm quà, lấy gấu bông ra khoe, ra ôm... vì đó cũng là lần đầu các em được tặng gấu bông.

Đó là cả nghìn trải nghiệm lần đầu tiên trong đời với hàng nghìn câu hỏi thắc mắc trong chuyến đi “Bạn nhỏ vùng cao xuống phố” do CLB Bạn thương nhau và các mạnh thường quân tại Đà Nẵng tổ chức.

Các em học sinh trong đoàn là những em nhỏ nằm trong dự án “Đi học trên núi” do chính CLB bảo trợ hơn 1 năm nay. Là trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi cha hoặc mẹ, có em mồ côi cả cha mẹ phải ở với gia đình người thân. Có em thì cha mất, mẹ bệnh tật… nhưng vượt lên tất cả, các em vẫn đang cố gắng học tập và đạt thành tích giỏi, xuất sắc. Vậy nên, để động viên tinh thần các em, CLB và các mạnh thường quân đã quyết định tổ chức chuyến đi chơi này.

Bất ngờ hơn, các con đi đến đâu cũng được mọi người thương yêu hỗ trợ. Từng suất ăn trong những ngày lưu lại Đà Nẵng, các em đều được mạnh thường quân tặng. Rồi quà bánh, sách vở… Các em khi đi mang theo một balo, nhưng khi về thì tận 3 balo vì còn mang theo bao nhiêu là quà tặng với rất nhiều yêu thương.

Đừng bỏ học nghe con!

Anh Nguyễn Bình Nam - Chủ nhiệm CLB Bạn thương nhau chia sẻ, chia tay các “Bạn nhỏ vùng cao xuống phố” không dễ dàng, những giọt nước mắt đã rơi bởi không biết đến bao giờ những em này mới được xuống Đà Nẵng lần nữa.

3 ngày 2 đêm quá khác lạ, giây phút chia tay các con lại quay về với núi rừng, nhiều tình nguyện viên nghẹn ngào ôm chặt, chỉ biết nói là “các con đừng bỏ học nghe”.

Những món quà mạnh thường quân gửi tặng các em nhỏ với thông điệp "đừng nghỉ học nghe con" đầy thân thương. Ảnh: Thuỳ Trang

“Đó là hy vọng lớn nhất CLB, của các mạnh thường quân và các thầy cô. Với các em học sinh trên núi, việc duy trì học tập gặp nhiều khó khăn vì điều kiện đi lại, vì hoàn cảnh. Nhiều em đến 15 tuổi đã nghỉ học để đi làm, rồi lập gia đình, công việc bấp bênh.

Trong khi các em trong dự án vốn đã có hoàn cảnh khó khăn nên chúng tôi mong rằng, một lần được đặt chân xuống phố, nhìn ngắm cuộc sống rộng lớn, bao la sẽ giúp các em có thêm động lực để xuống phố thêm nhiều lần nữa và bằng cách là theo đuổi con đường học tập. Chỉ có học mới có thể giúp các em có được tương lai tốt đẹp hơn, đó cũng là mục tiêu của dự án “Đi học trên nũi” đang hỗ trợ cho 250 em mỗi năm. Các em còn đi học, chúng tôi và mạnh thường quân vẫn sẽ còn tiếp sức” – anh Nam chia sẻ.

Cùng đưa học đi trong chuyến đi này, thầy Lưu Lạc Sơn, giáo viên trường Ating, huyện Đông Giang cũng xúc động không kém gì học trò: “Tôi mong các em sẽ nhìn thấy được những yêu thương, sự quan tâm của rất nhiều người đang dành cho các em. Việc của các em bây giờ chỉ là cố gắng học thật giỏi, thật tốt, bởi phía sau các em đang được trợ lực bởi rất nhiều người”.

THUỲ TRANG

Những điều cha mẹ nên làm để con có được kì nghỉ hè ý nghĩa

Hương Lê (Theo Time Kids Preschools) |

Nghỉ hè là một trong những giai đoạn chờ đợi của học sinh. Nhưng với phụ huynh thì luôn trăn trở “làm sao để con có kì nghỉ hè ý nghĩa?”.

Nghỉ hè, công nhân lao động tại Ninh Bình ngược xuôi tìm chỗ gửi con

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Các con nghỉ hè, không người trông coi, nhiều gia đình công nhân tại Ninh Bình tỏ ra lo lắng, sốt sắng, ngược xuôi tìm chỗ chơi, chỗ học cho con. Thậm chí có những gia đình công nhân phải nghỉ làm để ở nhà trông con hoặc gửi con về quê cho ông bà trông.

Con nghỉ hè không người trông coi

Đinh Văn Trọng |

Học sinh đã chính thức nghỉ hè - cũng là thời điểm những phụ huynh là công nhân lao động lo lắng vì khi cha mẹ đi làm, con trẻ ở nhà không có người lớn trông coi...

“Cô đơn trên sofa” trở thành ca khúc bạc tỉ sau màn gây bão của Chủ tịch ACB

Mi Lan |

“Cô đơn trên sofa” – một ca khúc hit cũ của Hồ Ngọc Hà phát hành từ năm 2022 bỗng trở thành từ khóa được tìm kiếm rầm rộ sau màn trình diễn gây bão của Chủ tịch Ngân hàng ACB – Trần Hùng Huy.

Tập đoàn hạt nhân Nga thay thế các thiết bị của phương Tây

Khánh Minh |

Tập đoàn hạt nhân Nga Rosatom mở rộng sản xuất sang lĩnh vực thiết bị y tế công nghệ cao, thay thế thiết bị của phương Tây.

Những quận, huyện ở Hà Nội sẽ bị cắt điện vào ngày mai (8.6)

Anh Tuấn |

Quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) bị cắt điện luân phiên trong khu vực từ sáng tới chiều ngày 8.6.

Tiết lộ nguyên nhân cán bộ say xỉn, lột áo quần chửi bới nơi công cộng

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Khi vị cán bộ say xỉn, được người thân đem lên xe taxi để về, có người cầm máy chụp ảnh khiến người này nổi nóng và có hành vi phản cảm nơi công cộng.

1.000 lô đất nền tại dự án của Công ty Bách Đạt An vẫn không ra được sổ đỏ

Trung Hiếu |

Mới đây, chính quyền tỉnh Quảng Nam cho biết: 1.000 lô đất nền của gần 800 hộ dân tại 3 dự án Heracomplex, 7B mở rộng, Bách Đạt 1 tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do Công ty Cổ phần Bách Đạt An đầu tư chưa ra được sổ đỏ cho dân, nguyên nhân do chủ đầu tư chưa hoàn thành các nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước.