TPHCM: Việc kiểm soát khí thải từ xe gắn máy còn nhiều vướng mắc

Ngọc Lê |

Việc kiểm soát khí thải xe gắn máy tại TPHCM sẽ tác động đến người nghèo, người thu nhập thấp ở các quận vùng ven rất lớn vì đây là những người có xe cũ. Đề án này sẽ tăng chi phí đè nặng lên người dân cần phải xem xét lại.

Ngày 8.12, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy, và Viện Khoa học Công nghệ Giao thông (Bộ GTVT) đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên đại bàn Thành phố Hồ Chí Minh".

Xoay quanh vấn đề này, PGS.TS. Phạm Xuân Mai - Trường Đại học Bách Khoa TPHCM- đề nghị cần xem lại số mẫu thử nghiệm mà nhóm nghiên cứu làm, số mẫu quá thấp không đủ độ tin cậy.

"Các giải pháp đưa ra còn cồng kềnh, tốn kém, phải bắt buộc những nhà bán xe chịu trách nhiệm bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ xe cho dân nếu không được thì nhà cung cấp phải đóng cửa" - PGS.TS. Phạm Xuân Mai nhấn mạnh.

Số liệu của Sở GTVT cho thấy, lượng xe máy trên địa bàn thành phố đến tháng 9.2020 là 7.408.124 xe máy các loại. Lượng xe máy cũ tại TPHCM chiếm tới 67.89%.

Các đại biểu cũng cho rằng, việc kiểm soát khí thải xe gắn máy tại Thành phố sẽ tác động đến người nghèo, người thu nhập thấp ở các quận vùng ven rất lớn vì đây là những người có xe cũ. Đề án này sẽ tăng chi phí đè nặng lên người dân cần phải xem xét lại.

Ông Bùi Hoà An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết: "Chúng tôi thừa nhận số liệu nghiên cứu ít, việc đếm phương tiện tỉnh và thành phố trên đề án có sự khập khiễng như các đại biểu chỉ ra, chúng tôi sẽ tiếp thu, bổ sung và chỉnh sửa".

Theo Sở GTVT, do xe máy ở TPHCM chiếm 90% về số lượng trong tổng số xe cơ giới nên đã thải ra một số lượng lớn các chất độc hại như Nox, CO, NMVO, SO2, CH4.

Các kết quả quan trắc trên địa bàn thành phố và các nghiên cứu cho thấy hoạt động giao thông vận tải phát thải các chất độc hại gây ô nhiễm không khí thành phố khá lớn, trong đó xe gắn máy chiếm đa số.

Đề án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh"

Đây là cơ sở để UBND TPHCM đề xuất HĐND thành phố và Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế cho phép thành phố triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Mục tiêu chung của đề án nhằm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TPHCM góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí trên địa bàn Thành phố và phù hợp với định hướng hạn chế phương tiện cá nhân trong tương lai.

Ngọc Lê
TIN LIÊN QUAN

Hải Dương: Hàng trăm cây rừng chết khô vì khí thải nhà máy gạch

Đặng Luân |

Hơn 300 cây keo thuộc rừng sản xuất (phường Cộng Hòa, Chí Linh, Hải Dương) bị chết khô, rụng lá do ảnh hưởng khí thải, khí nóng từ nhà máy sản xuất gạch ốp lát trên địa bàn.

Mức xử phạt với phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải

Việt Dũng |

Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM), các phương tiện giao thông không đủ đảm bảo về kỹ thuật, xả khí thải ra môi trường đều bị phạt tiền theo quy định.

Đổi xe máy cũ lấy xe máy mới: Đánh giá tiêu chuẩn khí thải dựa vào đâu?

minh hạnh |

Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy đăng ký trước năm 2000. Theo phương án triển khai chương trình thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe máy mới, mỗi xe sẽ được hỗ trợ từ 2 đến 4 triệu đồng. Việc xoá bỏ xe máy cũ nát giảm tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường được người dân đồng tình ủng hộ, nhưng vấn đề quan tâm nhất là nguồn tiền hỗ trợ từ đâu và mức hỗ trợ các xe sẽ như thế nào?

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Hải Dương: Hàng trăm cây rừng chết khô vì khí thải nhà máy gạch

Đặng Luân |

Hơn 300 cây keo thuộc rừng sản xuất (phường Cộng Hòa, Chí Linh, Hải Dương) bị chết khô, rụng lá do ảnh hưởng khí thải, khí nóng từ nhà máy sản xuất gạch ốp lát trên địa bàn.

Mức xử phạt với phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải

Việt Dũng |

Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM), các phương tiện giao thông không đủ đảm bảo về kỹ thuật, xả khí thải ra môi trường đều bị phạt tiền theo quy định.

Đổi xe máy cũ lấy xe máy mới: Đánh giá tiêu chuẩn khí thải dựa vào đâu?

minh hạnh |

Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy đăng ký trước năm 2000. Theo phương án triển khai chương trình thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe máy mới, mỗi xe sẽ được hỗ trợ từ 2 đến 4 triệu đồng. Việc xoá bỏ xe máy cũ nát giảm tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường được người dân đồng tình ủng hộ, nhưng vấn đề quan tâm nhất là nguồn tiền hỗ trợ từ đâu và mức hỗ trợ các xe sẽ như thế nào?