Lấy đất phục vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Doanh nghiệp “quên” hoàn thổ

ĐỖ VẠN |

Nhằm phục vụ san lấp mặt bằng, đổ nền cho các dự án xây dựng và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp phép cho một số doanh nghiệp khai thác đất vật liệu tại 15 khu vực trên địa bàn huyện Phú Ninh. Thế nhưng, khi khai thác xong, việc hoàn thổ, phục hồi môi trường đã không được thực hiện theo đúng như cam kết.

Qua ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại khu vực mỏ đất Núi Chùa thuộc thôn Trường Mỹ, xã Tam Thái (Phú Ninh, Quảng Nam) do Tổng Cty Xây dựng Công trình giao thông 8 (gọi tắt là CTCP) khai thác, hơn 1 năm khai thác, công ty này đã bỏ đi mà không hoàn thổ, cứ sau mỗi trận mưa, đất đỏ lại chảy xuống lấp hết vườn và nhà của các hộ dân dưới chân núi.

Mỏ đất tại khu vực Núi Chùa. Ảnh: Đ.V
Mỏ đất tại khu vực Núi Chùa. Ảnh: Đ.V

Ngoài ra, một mỏ đất khác tại khu vực Núi Vũ, thuộc xã Tam Lộc (huyện Phú Ninh) do Cty TNHH Dịch vụ Thương mại – Sản xuất – Xây dựng Đông Mê Kông làm đơn vị khai thác cũng rơi vào tình trạng trên.

Đáng nói, sau khi khác thác, lượng đá phong hoá, đá tảng tại các khu mỏ đất này xuất hiện dày đặc. Sắp bước vào mùa mưa năm 2018, khi lượng nước từ trên núi đổ về, nguy cơ các tảng đá này rơi vào nhà dân.

Có hố nước sâu hơn 2m. Ảnh: Đ.V
Có hố nước sâu hơn 2m. Ảnh: Đ.V

Có nhà nằm sát khu vực Núi Chùa, bà Trần Thị Kiểu (63 tuổi) không tránh khỏi lo lắng. Trước đây, nước mưa không hề chảy xuống nhà của các hộ dân ở khu vực này. Thế nhưng, từ khi hết hạn khai thác đất vào tháng 8.2017, Cty CTCP không chịu hoàn thổ đã làm đất đá bồi lấp hết khu đất vườn.

“Ngay dưới chân mỏ đất, có các vũng nước sâu hơn 2m, các cháu thiếu nhi vô tình rơi xuống đây chắc chắn sẽ đuối nước. Giờ nước mưa làm đất ùa về gây ảnh hưởng nặng quá. Tôi nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chính quyền xã Tam Thái nhưng bên công ty này vẫn chưa thấy khắc phục” – bà Kiểu bức xúc.

Nước chảy về gây xoá lở tạo thành các rảnh mương. Ảnh: Đ.V
Nước chảy về gây xói lở tạo thành các rãnh mương. Ảnh: Đ.V

Trước sự việc này, ông Trần Quốc Danh - Trưởng Phòng TN&MT huyện Phú Ninh - cho biết: “Kể từ năm 2014 đến nay, nhiều doanh nghiệp đã được cấp giấy phép khai thác mỏ đất phục vụ cho các công trình nhưng chủ yếu là cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Sau khi cao tốc hoàn thành, nhiều đơn vị thi công không thực hiện phục hồi môi trường như cam kết. UBND huyện Phú Ninh đang làm báo cáo trình lên cấp trên để xây dựng đề án đóng cửa mỏ”.

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị khai thác đất vật liệu đến thời hạn 30.9.2018 phải nộp hồ sơ đóng cửa mỏ và phục hồi môi trường. Tuy nhiên, đến nay một số đơn vị vẫn không thực hiện. Trước tình trạng này, Sở TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh Quảng không giải quyết bất cứ hồ sơ hoạt động khai thác cho các công ty này.

ĐỖ VẠN
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi lọt tầm ngắm Kiểm toán Nhà nước

Thiên Bình |

Đường cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khiến dư luận dậy sóng trong thời gian qua rất có thể sẽ nằm trong kế hoạch kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) năm 2019.

Hư hỏng trên cao tốc 34.000 tỷ: Có cả "khói" lẫn "lửa", nên mất niềm tin

Thanh Hải |

Những hư hỏng mặt đường, xuất hiện ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá là tỷ lệ nhỏ (70m2 trên tổng số hơn 3,1 triệu m2), sẽ khắc phục nhanh trong 2 ngày nắng. Tuy vậy, cũng chính Bộ GTVT nhận định sự cố là rất nghiêm trọng.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Làm rõ trách nhiệm, không chấp nhận việc đổ lỗi do... mưa

Thành Hải |

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đặt vấn đề vì sao công trình hạ tầng, nhất là giao thông làm thì lâu nhưng xuống cấp và hỏng nhanh. Đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm, giải trình nghiêm túc để không tồn tại việc né tránh trách nhiệm, như nói đường xuống cấp do mưa...

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi lọt tầm ngắm Kiểm toán Nhà nước

Thiên Bình |

Đường cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khiến dư luận dậy sóng trong thời gian qua rất có thể sẽ nằm trong kế hoạch kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) năm 2019.

Hư hỏng trên cao tốc 34.000 tỷ: Có cả "khói" lẫn "lửa", nên mất niềm tin

Thanh Hải |

Những hư hỏng mặt đường, xuất hiện ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá là tỷ lệ nhỏ (70m2 trên tổng số hơn 3,1 triệu m2), sẽ khắc phục nhanh trong 2 ngày nắng. Tuy vậy, cũng chính Bộ GTVT nhận định sự cố là rất nghiêm trọng.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Làm rõ trách nhiệm, không chấp nhận việc đổ lỗi do... mưa

Thành Hải |

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đặt vấn đề vì sao công trình hạ tầng, nhất là giao thông làm thì lâu nhưng xuống cấp và hỏng nhanh. Đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm, giải trình nghiêm túc để không tồn tại việc né tránh trách nhiệm, như nói đường xuống cấp do mưa...