Tại cuộc giao ban báo chí thành uỷ chiều 15.10, sự việc đổ trộm dầu ở đầu nguồn nước Sông Đà làm nóng dư luận. 6 ngày sau sự cố xảy ra, trong cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà cho biết, khi xảy ra sự việc, vào ngày 10.10 Công ty nước sạch sông Đà đã báo cáo sự việc đến Công an tỉnh Hòa Bình. Dù cấp nước cho người dân Hà Nội nhưng theo ông Tốn, vì công ty này nằm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nên Công ty báo cáo sự việc cho tỉnh chứ không báo cáo các cơ quan ở Hà Nội.
Thời điểm phát hiện váng dầu tràn
Dù trong báo cáo được ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nêu rằng, Công ty phát hiện ra sự việc từ ngày 8.10 nhưng không báo cáo, không có biện pháp ngăn chặn.
Nhưng ngay sau đó, ông Tốn đính chính rằng công ty phát hiện dầu thải đổ trộm hôm 9.10 chứ không phải 8.10. Ngày 9.10, đội vớt rong rêu mới phát hiện váng dầu tràn vào lúc 9h. Thời điểm đó công ty đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty và người dân quây để dầu không lan ra ngoài hồ. Sau đó dùng thiết bị chuyên dụng hút dầu, tránh ô nhiễm nguồn nước.
"Về báo cáo với chính quyền địa phương, lúc bấy giờ Công ty cũng gọi điện cả chính quyền địa phương và Công an Hoà Bình để truy tìm tội phạm và lập biên bản. Tại sao Công ty lại báo cáo vào ngày mùng 10, vì lúc bấy giờ tập trung tất cả nhân viên tập trung vớt dầu, xử lý. Kể cả kế toán cũng phải ra vớt dầu. Đến 12h cùng ngày, khi váng dầu được cô lập thì công ty mới đưa vào sản xuất lại" - ông Tốn cho biết.
Nói về việc không dừng cấp nước sạch sông Đà cho người dân ở phía Tây Nam thành phố Hà Nội, ông Tốn nói:
“Thâm tâm của tôi 80% là muốn dừng cấp nước. Nhưng đến ngày 10.10, phòng thí nghiệm xét nghiệm chỉ tiêu A và xác định không có vấn đề gì. Tôi cũng tham khảo một số chuyên gia, lúc đó họ khuyến cáo, phản biện "cắt nước thì lý do gì", "bảo ô nhiễm thì chứng cứ đâu", trong khi đó kết quả kiểm tra nội hàm vẫn đảm bảo".
Lãnh đạo Công ty nước Sông Đà xin lỗi người dân
“Công ty cũng không phải đặt lợi nhuận lên trên hết, trong 10 năm phục vụ người dân Thủ đô, chúng tôi đặt mục tiêu phục vụ người dân lên trên hết. Trước sự việc này công ty có lỗi”, ông Tốn nói.
Ông Tốn thay mặt công ty nhận lỗi vì không thông báo sự việc đến khách hàng một cách kịp thời. Sau sự việc, ông Tốn cho biết công ty sẽ họp rút kinh nghiệm, nếu phát hiện đơn vị nào sai thì sẽ xử lý.
"Bản thân tôi cũng là Tổng giám đốc làm thuê thôi. Dừng cấp nước thì tôi quá an toàn, quá hay, tôi chỉ có một cái tâm duy nhất là vì người dân, phục vụ người dân”, ông Tốn nói. Cũng theo ông Tốn, khi xảy ra vụ việc thì có quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra vào nên không dám nghe điện thoại.