Hà Nội đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí: Đẩy nhanh cấm xe máy ở nội đô

Anh Tuấn |

Chuyên gia Bùi Danh Liên cho rằng, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều đề án để cải thiện chất lượng không khí, trong đó phải kể đến các biện pháp về tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ, nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm không khí.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí (mức kém và xấu) kéo dài nhiều ngày ở thủ đô Hà Nội, trao đổi với Lao Động, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, qua kết quả quan trắc mà các chuyên gia nêu ra, có thể thấy, ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã đến mức báo động. Điều này gây hại đến sức khỏe người dân, nhất là người có tiền sử bệnh hô hấp, tim mạch.

Theo ông Bùi Danh Liên, hiện toàn Thủ đô đang có đến 6,6 triệu phương tiện, trong đó xe máy là  5,7 triệu chiếc thải khói ra môi trường mỗi ngày.

Khi tắc đường kéo dài, động cơ xe vẫn phải hoạt động liên tục khiến cho lượng khí thải phát ra lớn hơn. Lượng khí thải này bao phủ trong phạm vi chật hẹp nên người dân hít phải nhiều khí độc.

Chuyên gia Bùi Danh Liên cho rằng, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều đề án để cải thiện chất lượng không khí. Trong đó, phải kể đến các biện pháp về tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ, chống bụi, chống ồn... nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm không khí.

Tại một đoạn đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), bụi mịt mù không nhìn thấy rõ đường và xe cộ qua lại. Ảnh: Phạm Đông
Tại một đoạn đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), bụi mịt mù không nhìn thấy rõ đường và xe cộ qua lại. Ảnh: Phạm Đông

"Để hạn chế ô nhiễm không khí, lực lượng chức năng của Hà Nội nên tăng cường kiểm soát chất lượng xe tham gia giao thông; đẩy nhanh việc cấm phương tiện cá nhân vào nội đô, thay thế dần bằng xe đạp và phương tiện để giảm thiểu ô nhiễm; thay thế xăng A92 bằng xăng E5. Bên cạnh đó, ngành giao thông thủ đô cũng nên tăng số lượng cầu vượt nhằm tránh ùn tắc; và tổ chức lại vấn đề lấn chiếm vỉa hè, để khuyến khích người dân đi bộ" - ông Liêm cho hay.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Thị Trinh - Trưởng khoa Môi trường (Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho rằng, ô nhiễm không khí ở thủ đô chủ yếu do bụi từ nguồn phát thải dân sinh, phương tiện giao thông và hoạt động xây dựng các công trình.

Theo bà Trinh, Hà Nội không thể ngay lập tức giảm số lượng phương tiện giao thông hay cấm các công trình xây dựng.

Biện pháp cần thiết là cơ quan chức năng phải kiểm tra, xử lý, yêu cầu quây kín các công trình xây dựng, xử phạt xe kém chất lượng đi vào thành phố, tưới rửa thu dọn đất ở mặt đường thường xuyên để không phát tán bụi lên không khí...

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Tác nhân gây ung thư phổi bay lơ lửng trong không khí

THÙY LINH |

Chỉ số bụi mịn PM2.5 ngày 24.9 tại Hà Nội là 97,2µg/m3, cao gấp 4 lần quy chuẩn quốc gia (25µg/m3) và 11 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đối phó với ô nhiễm không khí, người dân làm gì khi ra đường?

Minh An (T/H) |

Không khí tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh những ngày gần đây đang được cảnh báo ô nhiễm. Tình trạng ô nhiễm không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người đã được cảnh báo.

Sức khoẻ người dân bị đe dọa

PHẠM ĐÔNG - TÙNG GIANG |

Trong những ngày gần đây, chất lượng không khí ở Hà Nội đều cho những kết quả trong ngưỡng kém và xấu ở cả “10/10” điểm quan trắc. Chỉ số AQI (chỉ số chất lượng không khí trung bình một ngày) ở Hà Nội luôn duy trì màu cam và màu đỏ (tức chất lượng không khí kém). Các chuyên gia cho rằng, lượng lớn khí thải, bụi thoát ra từ hoạt động sản xuất, giao thông và xây dựng khiến Hà Nội bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Tác nhân gây ung thư phổi bay lơ lửng trong không khí

THÙY LINH |

Chỉ số bụi mịn PM2.5 ngày 24.9 tại Hà Nội là 97,2µg/m3, cao gấp 4 lần quy chuẩn quốc gia (25µg/m3) và 11 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đối phó với ô nhiễm không khí, người dân làm gì khi ra đường?

Minh An (T/H) |

Không khí tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh những ngày gần đây đang được cảnh báo ô nhiễm. Tình trạng ô nhiễm không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người đã được cảnh báo.

Sức khoẻ người dân bị đe dọa

PHẠM ĐÔNG - TÙNG GIANG |

Trong những ngày gần đây, chất lượng không khí ở Hà Nội đều cho những kết quả trong ngưỡng kém và xấu ở cả “10/10” điểm quan trắc. Chỉ số AQI (chỉ số chất lượng không khí trung bình một ngày) ở Hà Nội luôn duy trì màu cam và màu đỏ (tức chất lượng không khí kém). Các chuyên gia cho rằng, lượng lớn khí thải, bụi thoát ra từ hoạt động sản xuất, giao thông và xây dựng khiến Hà Nội bị ô nhiễm nghiêm trọng.