Các nhà máy đốt rác ở Hà Nội qua vận hành đã bộc lộ một số nhược điểm

Nguyễn Hà |

Các nhà máy đốt rác tại Hà Nội qua thời gian vận hành bộc lộ một số nhược điểm: việc lựa chọn công nghệ chưa hợp lý, qua thời gian sử dụng bị xuống cấp, không đảm bảo công suất thiết kế.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2019 - Chuyên đề Quản lý chất thải rắn sinh hoạt.

Báo cáo dẫn nguồn Công văn số 1579/UBND-ĐT ngày 28.4.2020 của UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, Hà Nội đang thực hiện thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) theo chủ trương đổi mới công nghệ, cơ giới hóa trên địa bàn, đặc biệt ở khu vực nội thành là nơi có đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, kinh tế và ý thức cộng đồng phù hợp. Với chủ trương này, Thành phố Hà Nội đạt tỷ lệ chôn lấp CTRSH là 89%, tỷ lệ đốt (không phát điện) là 11%. Tuy nhiên, công nghệ tái chế phân compost ứng dụng tại khu xử lý Cầu Diễn và Kiêu Kỵ không đạt hiệu quả do hạn chế đầu ra, hiện cả hai cơ sở đều đã dừng hoạt động.

Từ quý I năm 2017, Hà Nội thực hiện chủ trương đấu thầu tập trung vệ sinh môi trường, theo đó trên địa bàn thành phố hiện có 20 đơn vị thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Trong đó, Công ty môi trường đô thị Hà Nội trúng thầu vận hành xử lý CTR tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn và khu Xuân Sơn, với công suất xử lý trung bình tương ứng là 5000 - 5.200 tấn/ngày tại Nam Sơn và 1.400 - 1.500 tấn/ngày tại Xuân Sơn.

Đến năm 2018, Hà Nội đã thực hiện đầu tư và vận hành các nhà máy xử lý đốt rác theo quy hoạch xử lý CTR đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 605/QĐ-TTg ngày 25.4.2014 như sau:

Nhà máy xử lý chất thải Sơn Tây do Công ty Cổ phần Thăng Long đầu tư với công suất 700 tấn/ngày.đêm; Nhà máy xử lý chất thải tại Xuân Sơn, Sơn Tây của Hợp tác xã Thành Công với công suất 150 tấn/ngày.đêm; Nhà máy xử lý chất thải của Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Quang tại Phương Đình, Đan Phượng với công suất 200 tấn/ ngày.đêm (vận hành chưa ổn định); Nhà máy xử lý chất thải của Công ty Cổ phần đầu tư Thành Quang tại Việt Hùng, Đông Anh theo công nghệ plasma với công suất 500 tấn/ngày.đêm (chưa hoạt động).

"Các nhà máy qua thời gian vận hành bộc lộ một số nhược điểm: việc lựa chọn công nghệ chưa hợp lý, qua thời gian sử dụng bị xuống cấp, không đảm bảo công suất thiết kế, phải dừng thực hiện để bảo trì, sửa chữa nên chưa đáp ứng tốt yêu cầu xử lý rác của thành phố" - Báo cáo trích dẫn Công văn số 1579/UBND-ĐT ngày 28.4.2020 của UBND thành phố Hà Nội cho hay.

Cũng theo đó, hiện UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp một số nhà máy xử lý CTRSH theo công nghệ hiện đại (đốt hoặc khí hóa) thu hồi năng lượng để phát điện tại các khu xử lý chính tại Nam Sơn, Sóc Sơn và Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì; phấn đấu cuối 2020 có thể đưa vào vận hành thử nghiệm nhà máy đốt rác phát điện công suất 4.000 tấn/ngày tại khu Liên hợp xử lý Nam Sơn.

Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

"Núi rác thải ở Cầu Giấy": Bộ TNMT đề nghị cải tạo môi trường sau khi vận chuyển rác

Nguyễn Hà |

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội liên quan đến loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về "núi rác tại Cầu Giấy".

Thay thế các nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện các dự án đốt rác

Phạm Đông - Tùng Giang |

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các đơn vị sẽ rà soát các chủ đầu tư thực hiện các dự án đốt rác, đề xuất UBND TP thay thế các nhà đầu tư không đủ năng lực.

Dự án đốt rác lấy điện 7.000 tỉ đồng ở Sóc Sơn có quy mô cỡ nào?

Tùng Giang - Tạ Quang |

Để xử lý hàng ngàn tấn rác mỗi ngày, TP Hà Nội đã lên kế hoạch xây dựng 4 nhà máy đốt rác lấy điện, trong đó có dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

"Núi rác thải ở Cầu Giấy": Bộ TNMT đề nghị cải tạo môi trường sau khi vận chuyển rác

Nguyễn Hà |

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội liên quan đến loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về "núi rác tại Cầu Giấy".

Thay thế các nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện các dự án đốt rác

Phạm Đông - Tùng Giang |

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các đơn vị sẽ rà soát các chủ đầu tư thực hiện các dự án đốt rác, đề xuất UBND TP thay thế các nhà đầu tư không đủ năng lực.

Dự án đốt rác lấy điện 7.000 tỉ đồng ở Sóc Sơn có quy mô cỡ nào?

Tùng Giang - Tạ Quang |

Để xử lý hàng ngàn tấn rác mỗi ngày, TP Hà Nội đã lên kế hoạch xây dựng 4 nhà máy đốt rác lấy điện, trong đó có dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn.