Mê Bùi Tiến Dũng U23 Việt Nam, nữ sinh thủ khoa muốn trở thành nhà báo để được tiếp cận cầu thủ

Phạm Thị Hồng Thảo - Thủ khoa Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2018. - Ảnh: NVCC.
Phạm Thị Hồng Thảo - Thủ khoa Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2018. - Ảnh: NVCC.

Vốn giỏi Văn nên từ bé Phạm Thị Hồng Thảo (Đan Phượng, Hà Nội) ước mơ làm giáo viên. Nhưng từ khi giải U23 Châu Á khởi tranh choáng ngợp trước những trận đấu đỉnh cao của đội tuyển nước nhà, đặc biệt là cú sút xuất thần của trung vệ Bùi Tiến Dũng vào lưới đội tuyển U23 Iraq ở lượt sút luân lưu cuối cùng đưa Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vào bán kết, Thảo đã quyết định chuyển “tất cả” nguyện vọng vào trường báo với mong muốn trở thành nhà báo để có cơ hội tiếp cận với các cầu thủ U23 Việt Nam nhiều hơn.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 Thảo đạt được 27,5 điểm ở khối COO (Văn – 8,5; Sử: 9,25 điểm; Địa: 9,5 điểm) và 27,12 điểm ở khối R16 (Văn - 8,5; Năng khiếu báo chí – 9,2; Tổ hợp khoa học xã hội – 9,42). Với kết quả này, Thảo trở thành thủ khoa nhóm ngành báo chí và là 1 trong 4 thủ khoa của Học viện Báo chí và Tuyên truyền (HVBC-TT) năm 2018.
Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 Thảo đạt được 27,5 điểm ở khối COO (Văn – 8,5; Sử: 9,25 điểm; Địa: 9,5 điểm) và 27,12 điểm ở khối R16 (Văn - 8,5; Năng khiếu báo chí – 9,2; Tổ hợp khoa học xã hội – 9,42). Với kết quả này, Thảo trở thành thủ khoa nhóm ngành báo chí và là 1 trong 4 thủ khoa của Học viện Báo chí và Tuyên truyền (HVBC-TT) năm 2018. - Ảnh: NVCC.
Khi nhận được thông báo là thủ khoa, Thảo vừa bất ngờ vừa vui sướng vì những nỗ lực cố gắng của bản thân đã được ghi nhận. Chia sẻ về bí kíp để đạt được kết quả trên, Thảo nhấn mạnh đến yếu tố tập trung và cần phải có phương pháp riêng đối với từng môn. - Ảnh: NVCC.
Khi nhận được thông báo là thủ khoa, Thảo vừa bất ngờ vừa vui sướng vì những nỗ lực cố gắng của bản thân đã được ghi nhận. Chia sẻ về bí kíp để đạt được kết quả trên, Thảo nhấn mạnh đến yếu tố tập trung và cần phải có phương pháp riêng đối với từng môn. - Ảnh: NVCC.
 
Tập trung theo cách của Thảo có nghĩa là, học không cần nhiều thời gian nhưng cần phải dồn toàn tâm toàn ý vào việc học, chủ động tìm hiểu kiến thức (trong sách tham khảo, trên mạng) ngoài những kiến thức thầy cô đã giảng dạy.
Tập trung theo cách của Thảo có nghĩa là, học không cần nhiều thời gian nhưng cần phải dồn toàn tâm toàn ý vào việc học, chủ động tìm hiểu kiến thức (trong sách tham khảo, trên mạng) ngoài những kiến thức thầy cô đã giảng dạy. - Ảnh: NVCC.

Còn đối với phương pháp, ở mỗi môn Thảo thường tìm ra từng từ khóa cho từng bài học để giúp bản thân có thể nhớ nhiều hơn. Chẳng hạn ở môn Lịch sử, đối với mỗi sự kiện Thảo thường đặt ra tiêu chí 5W (What - Cái gì?; Who - Ai?; Where - Ở đâu?; When - Khi nào?; How - Tại sao?) để có thể nhớ được lâu hơn.
Còn đối với phương pháp, ở mỗi môn Thảo thường tìm ra từng từ khóa cho từng bài học để giúp bản thân có thể nhớ nhiều hơn. Chẳng hạn ở môn Lịch sử, đối với mỗi sự kiện Thảo thường đặt ra tiêu chí 5W (What - Cái gì?; Who - Ai?; Where - Ở đâu?; When - Khi nào?; How - Tại sao?) để có thể nhớ được lâu hơn. - Ảnh: NVCC.
Với môn Địa lý kết hợp với việc học thuộc, Thảo còn chú tâm đến việc khai thác Atlat Địa lý đối với những phần kiến thức không bắt buộc phải học thuộc. Như đối với phần giao thông vận tải thay vì việc nhớ các tuyến đường thì Thảo có thể xem trên Atlat Địa lý, hoặc có thể khai thác thông qua các ký hiệu để có thể làm bài thi nhanh hơn.
Với môn Văn là môn mà Thảo dành nhiều thời gian nhất để học. Thảo không học theo kiểu đọc chép và áp dụng nguyên si bài giảng của thầy cô, mà sau khi học một tác phẩm Thảo thường đọc thêm nhiều quyển sách tham khảo và đọc thêm những câu chuyện của tác giả viết về tác phẩm. Điều này sẽ giúp Thảo hiểu sâu hơn tác phẩm và giúp cảm nhận của bản thân về tác phẩm được chân thật hơn.
Đối với môn Năng khiếu báo chí là môn khó khăn nhất đối với các học sinh cấp 3, thay vì đi học tại các lò luyện tràn lan trên mạng, Thảo tập trung vào việc đọc báo nhiều hơn để có kiến thức về thực tiễn, nắm bắt được vấn đề thời cuộc, giúp bản thân bắt nhịp với cuộc sống. Bên cạnh đó Thảo còn tham khảo kinh nghiệm của của các anh chị đi trước, nhờ đó mà trong kỳ thi vừa rồi Thảo đạt được khá cao với 9,2 điểm.
Đó là phương pháp đối với từng môn nhưng để làm bài tốt ngay từ đầu cần phải dàn đều thời gian theo số điểm của từng câu, làm từ câu dễ đến câu khó... sẽ tạo cho bản thân tâm lý thoải mái hơn khi viết bài.
Chia sẻ về Thảo, cô Nguyễn Thị Hương – giáo viên dạy Sử, Trường THPT Hồng Thái (Đan Phượng, Hà Nội) dùng từ “say học”. Em học mọi lúc mọi nơi, tìm tòi mọi cách để học, nhiều khi đang đêm có vấn đề thắc mắc Thảo vẫn gọi điện để hỏi cô. - Ảnh: NVCC.
Chia sẻ về Thảo, cô Nguyễn Thị Hương – giáo viên dạy Sử, Trường THPT Hồng Thái (Đan Phượng, Hà Nội) dùng từ “say học”. Em học mọi lúc mọi nơi, tìm tòi mọi cách để học, nhiều khi đang đêm có vấn đề thắc mắc Thảo vẫn gọi điện để hỏi cô.
- Ảnh: NVCC.
Tuy dáng người mảnh khảnh (cao 1m54) nhưng ít ai biết rằng Thảo đã từng thi đấu cầu lông và nhiều lần đạt giải cấp huyện. Trò chuyện về con của mình cô Phạm Thị Hồng Nhung kể, Thảo vốn thích thể thao từ nhỏ, sáng nào em cũng dạy trước 6h sáng để xem chương trình 360 độ thể thao trên VTV3. Hơn nữa những lúc xem bóng đá, Thảo thường đàm đạo chuyện bóng đá với bố như “đàn ông”. - Ảnh: NVCC.
Tuy dáng người mảnh khảnh (cao 1m54) nhưng ít ai biết rằng Thảo đã từng thi đấu cầu lông và nhiều lần đạt giải cấp huyện. Trò chuyện về con của mình cô Phạm Thị Hồng Nhung kể, Thảo vốn thích thể thao từ nhỏ, sáng nào em cũng dạy trước 6h sáng để xem chương trình 360 độ thể thao trên VTV3. Hơn nữa những lúc xem bóng đá, Thảo thường đàm đạo chuyện bóng đá với bố như “đàn ông”. - Ảnh: NVCC.
Chia sẻ về những dự định khi theo học tại HVBC-TT, cô gái 12 năm liền là học sinh giỏi mong muốn những hoạt động ở đây sẽ khiến cho bản thân ngày càng trở nên năng động hơn, tự tin và bản lĩnh làm chủ cuộc sống của mình. Hơn hết cô gái đầy cá tính này mong muốn sau này sẽ trở thành một biên tập viên thể thao để tiếp cận với những cầu thủ của đội tuyển U23 Việt Nam.

Trường Hùng

Photo