TPHCM: Siết chặt cấp phép dự án “cứu” hạ tầng

G.Miêu - T.Bình |

Khu vực các quận gần trung tâm thành phố vốn đã “đất chật người đông”, thế nhưng những dự án nhà cao tầng, trung tâm thương mại, công trình đông người được cấp phép hay đưa vào hoạt động lại không hề đi kèm theo một giải pháp nâng cấp hạ tầng giao thông dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày một nặng nề hơn.

Chung cư ở trong hẻm

Mặc dù khi phê duyệt các dự án chung cư, cơ quan chức năng đều xem xét cẩn trọng dựa trên nhiều tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật, xã hội, dân số, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất... nhằm đáp ứng hài hòa về mặt kiến trúc và các vấn đề xã hội liên quan. Tuy nhiên, giữa quy hoạch và thực tế lại có độ vênh khá lớn. Không phải quá khó để tìm thấy ở TPHCM những dự án chung cư được cấp phép nằm trong những con hẻm nhỏ.

Đơn cử, như chung cư Mỹ Phước nằm trong con hẻm 280 đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh. Dự án này có 544 căn hộ với hơn 2.000 người sinh sống. Theo Ban Quản lý chung cư này, toàn chung cư có 170 ôtô, 1.000 xe máy. Ngoài ra, tại tầng trệt hai lô A và B có quán cà phê, siêu thị mini và quán ăn nên hằng ngày còn có một lượng xe khá lớn ra vào. Trong khi đó, con hẻm được xem là “huyết mạch” của chung cư thì chỉ có bề rộng chưa tới 8m. Người đông, xe cộ nhiều nên thường xuyên bị kẹt xe. Đã vậy, các nhà hai bên mặt tiền hay lấn đường làm chỗ buôn bán nên có khi hai ôtô bốn chỗ đi ngược chiều không có chỗ tránh nhau.

Người dân ở chung cư cho biết, trước thắc mắc của người dân về hạ tầng giao thông, chủ đầu tư cho hay có dự án mở đường lớn chạy ngang qua chung cư, đường ra hẻm 280 chỉ là lối đi tạm. Thế nhưng đã hơn 10 năm từ lúc bàn giao vẫn chưa thấy mở đường. “Anh em ruột” với chung cư Mỹ Phước là chung cư Mỹ Đức trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.21, Q.Bình Thạnh tuy không vướng khúc cua như chung cư Mỹ Phước nhưng đường vào chung cư Mỹ Đức cũng là một con hẻm dài chừng 200m, có chỗ rộng 10m nhưng cũng có chỗ chỉ khoảng 5m. Dự án chung cư này cũng có 4 tòa nhà cao 20 tầng với 740 căn hộ, có khoảng 150 xe hơi, khoảng 1.500 xe máy với khoảng 2.800 cư dân.

Dự án chung cư mọc như nấm

Tình trạng chung cư đua nhau xây dựng “nhét” vào các tuyến đường hạ tầng chưa hoàn chỉnh được nhiều người ví von “ngộp thở chung cư”. Trong khi đó, một số tuyến đường có vị trí đẹp lại là nơi tập trung của hàng loạt dự án lớn, gây quá tải về hạ tầng, giao thông và chỉ tiêu dân số…

Đơn cử như vấn nạn kẹt xe đang là nỗi sợ của khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân quan trọng nhất làm gia tăng phương tiện giao thông dẫn đến kẹt xe của khu vực này phải kể đến, đó là khu vực này đang trở thành một trong những khu tập trung các dự án bất động sản quy mô lớn. Nếu tính trong bán kính 3km của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, có ít nhất vài chục dự án bất động sản quy mô lớn, đã được đưa vào sử dụng, đang xây dựng trong vòng vài năm trở lại đây. Với rất nhiều căn hộ đổ bộ vào một khu vực chật hẹp các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất, ước tính đã, đang và sẽ có khoảng gần 10 ngàn hộ dân di dời về khu vực này sinh sống.

Hay như dọc theo tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, từ Nhà Bè về đến quận 4, có không ít hơn 50 dự án chung cư cao tầng mọc lên. Ngay đoạn đường thuộc địa bàn huyện Nhà Bè cũng đã có hàng chục dự án bất động sản với số lượng hàng trăm ngàn căn hộ, biệt thự, nhà liên kế... đã và đang thành hình. Tình trạng kẹt xe, ùn tắc đang là vấn nạn bởi để đi từ huyện Nhà Bè về khu vực quận 1 không có con đường nào khác khả quan hơn việc băng qua cầu Tân Thuận hoặc cầu Kênh Tẻ. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối từ huyện Nhà Bè qua quận 7, quận 4 để về quận 1 nhưng lưu lượng giao thông quá lớn.

Siết chặt cấp phép dự án

Một đại diện Sở Xây dựng TPHCM cho biết, khi cấp phép xây dựng cho các dự án chung cư, cơ quan cấp phép phải đối chiếu với các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch như mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao… của khu vực công trình xây dựng. Những dự án phù hợp với quy hoạch mới được giao đất, chấp thuận chủ đầu tư và cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, dù đúng quy hoạch nhưng thực tế tại nhiều khu vực trên địa bàn TP hiện nay tốc độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội không bắt kịp tốc độ phát triển các dự án. Đặc biệt, đối với dự án khoét lõm trong các khu dân cư hiện hữu mà hệ thống hạ tầng giao thông, cấp nước yếu kém gây quá tải cho hạ tầng khu vực.

Ông Hoàng Minh Trí - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh cho rằng: "Thời gian qua các khu đô thị mới có quy mô lớn, đồng bộ, văn minh, hiện đại nhưng về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa được hình thành. Trong khi đó, việc cấp phép xây dựng các dự án nhà cao tầng, trung tâm thương mại, công trình đông người... lại thiếu sự đồng bộ về quy hoạch khiến cho áp lực giao thông ngày càng nặng nề hơn. Tình trạng chung cư trong hẻm là một minh chứng rõ nhất của việc cấp phép xây dựng không dựa vào thực tiễn. Quy hoạch dự kiến là vậy nhưng đến bao giờ mới được triển khai, khi nào con hẻm mới được mở rộng thành đường. Rõ ràng, chủ đầu tư đang dẫn dắt Nhà nước trong việc cấp phép xây dựng chung cư, cao ốc văn phòng.

Trong bối cảnh chưa thể có giải pháp nào tốt hơn, mới đây UBND TPHCM đã đưa ra giải pháp là những công trình cao ốc tập trung đông người trên các trục đường, khu vực chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt sẽ không được cấp phép xây dựng. Theo đó, các dự án chung cư phải được đối chiếu với các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch như mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao... Những dự án nào có vị trí phù hợp với quy hoạch mới được giao đất, chấp thuận chủ đầu tư và cấp phép xây dựng, UBND TPHCM cũng giao cho Sở Giao thông và Vận tải thuê đơn vị tư vấn đề xuất quy trình để xem xét theo quy mô, phạm vi dự án, tác động về giao thông, trách nhiệm của chủ đầu tư cần phải làm gì... Từ đó, chủ đầu tư sẽ phân kỳ thực hiện dự án cho phù hợp với hạ tầng giao thông... Dự kiến trong năm nay, quy trình này sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

G.Miêu - T.Bình
TIN LIÊN QUAN

Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

TRUNG DU |

Sáng ngày 18.1, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương kính viếng, tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại TP Hải Phòng và tại quê nhà đồng chí ở tỉnh Thái Bình.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Lái buôn quất cảnh: Tết năm nay không có bánh chưng

Thiều Trang |

Thẫn thờ nhìn bầu trời Hà Nội mang sắc xám, anh Trần Duy Toàn - lái buôn quất cảnh thở dài: "Năm nay gia đình tôi không có bánh chưng".

Đoàn tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm với hệ thống bảo vệ tàu tự động

Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 18.1, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Lịch nghỉ Tết của 19 trung tâm đăng kiểm xe trên địa bàn Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội thông báo lịch nghỉ Tết của 19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố. Đáng chú ý, nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội nghỉ Tết muộn để phục vụ người dân.

Mai vàng cổ 100 năm giá tiền tỉ đổ bộ chợ hoa Tết Quý Mão 2023 ở TPHCM

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Tại chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng (quận 7), nhiều cây mai vàng cổ được các nhà vườn bày bán tập trung tại khu vực lối đi chính khiến nhiều người phải trầm trồ. Đó là những cây mai vàng cổ cao 4-5 mét, đứng sừng sững giữa chợ hoa. Người bán cây cho biết có những cây có tuổi đời chừng 100 năm, giá bán có cây lên tới 4 tỉ đồng.

Vụ sập cửa hàng tiện lợi ở TPHCM: Xác định có một người tử vong

Thanh Chân |

TPHCM - Trong vụ sập cửa hàng tiện lợi trên đường Vĩnh Hội (Quận 4) xảy ra vào sáng 18.1, đến nay đã xác định có một trường hợp tử vong.