Thảm họa nhạc Việt, bolero và sự thụt lùi

Bích Hà |

Suốt một tuần qua, làng nhạc Việt không ngừng dậy sóng bởi hàng loạt scandal. Tranh cãi giữa các ca sĩ về bolero, Ngọc Sơn được phong là “giáo sư âm nhạc”, nhạc sĩ Khắc Hưng – người chuyên tạo hit – bất ngờ ra ca khúc mới được ví là “thảm họa nhạc Việt”.... Chừng ấy những ầm ỉ, toàn những chuyện cãi vã bên lề… Chừng đó cũng đủ để thấy một phần câu chuyện vì sao bao năm qua nhạc Việt vẫn bước đi chậm chạp trên con đường hội nhập.

Bolero không có tội

Phải một lần nữa khẳng định lại là “bolero không có tội”. Bất kể dòng nhạc nào cũng vậy. Âm nhạc chỉ đơn giản là thứ cầu nối giữa cảm xúc của người viết nhạc, người hát và người nghe. Mỗi dòng nhạc đều có công chúng của riêng mình.

Trong câu chuyện ca sĩ Tùng Dương phát ngôn “già trẻ lớn bé đắm đuối bolero là sự thụt lùi”, anh đã mắc sai lầm khi đánh đồng đám đông. Mà ở nước ta lâu nay, bất cứ phát ngôn nào quy chụp về đám đông đều rất dễ nhận lại “gạch đá”, chỉ trích của dư luận.

Nhưng trong sự việc này, đúng là có sự “ăn theo”, lợi dụng vào thị hiếu của khán giả, vào bolero vì những mục đích riêng. Bản thân ca sĩ Tùng Dương cũng không hề có ý muốn hạ bệ bolero. Nếu đọc cả bài phỏng vấn của anh trên báo chí, sẽ thấy Tùng Dương nhận xét về bolero một cách rất chừng mực và không mới. Vì nhiều lần trước, anh cũng khẳng định làn sóng ca sĩ đua nhau chạy theo bolero là điều đáng lo cho nhạc Việt.

Chỉ trùng hợp là, lần phát ngôn này đúng vào dịp rất nhiều ca sĩ tổ chức liveshow về bolero. Tinh ý có thể nhận ra, nhiều người nêu ý kiến, phản bác lại Tùng Dương - dù nhân danh bolero để lên tiếng - nhưng sau đó đều ngầm PR cho liveshow của mình. Ngay bản thân ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, khi trả lời báo chí về việc có sợ “sập bẫy” khi chỉ trích gay gắt Tùng Dương, anh đã nói rằng “chưa biết ai sập bẫy ai”. Đơn giản vì anh nhìn thấy đây là cơ hội để lên tiếng, tạo dư luận trước khi liveshow về bolero của mình diễn ra ở Hà Nội.

Một sự trùng hợp nữa là, khi bất cứ có một nghệ sĩ nào bày tỏ ý kiến về bolero cũng đều gây tranh cãi. Nhưng dù tranh cãi thế nào, thì không thể phủ nhận bolero đã trở lại và thực sự hưng thịnh. Có điều hiện nay, gần như không có nhạc sĩ sáng tác thêm ca khúc bolero mới.

Trong làng nhạc, có người miệt mài khai phá, sáng tạo những giá trị mới, thì cũng có những ca sĩ nuông chiều thị hiếu của khán giả. Mà bao giờ chạy theo thị hiếu cũng dễ được đón nhận, còn những cái mới thường gây tranh cãi. Mỗi người đã có con đường, lựa chọn của riêng mình, khán giả cũng có lựa chọn, gu thưởng thức của riêng họ, nên tốt nhất hãy tôn trọng nhau. Không nên mượn thứ đẹp đẽ như âm nhạc để gây thù hằn, chia rẽ người nghe và nghệ sĩ.

Chỉ đáng lo là, trong khi âm nhạc thế giới đi lên, thì âm nhạc của chúng ta “giậm chân tại chỗ”. Nói như MC Phan Anh, “đứng yên cũng chính là một sự thụt lùi so với thế giới”.

Nhạc Việt thụt lùi vì xuất hiện nhiều “thảm họa”

Trong khi showbiz đang “nóng” bởi những tranh cãi xoay quanh về bolero, Ngọc Sơn được tặng bằng khen có ghi chức danh là “giáo sư âm nhạc”, thì Khắc Hưng và ê kíp đã nhanh chóng bắt kịp tính thời sự khi cho ra mắt MV “Như cái lò”.

Từ đầu đến cuối ca khúc, thứ duy nhất ám ảnh trong đầu người nghe là việc lặp đi lặp lại câu hát “nóng như cái lò, nóng nóng như cái lò”. Thực tế, không có gì sai khi ví von nóng như cái lò. Trong MV, đạo diễn cũng bố trí một vài cái lò để minh họa. Showbiz Việt cũng đang nổ ra những cuộc tranh cãi nảy lửa. Nhưng không phải ngẫu nhiên mà MV này nhận được lượt dislike (ghét) lớn gấp nhiều lần lượt like (yêu thích) trên Youtube. Có khán giả gay gắt cho rằng “Như cái lò” là “thảm họa nhạc Việt”.

Đúng ba ngày phát hành, “Như cái lò” trở thành từ khóa trên Youtube cùng lượng phản hồi khổng lồ. Nhưng thái độ của khán giả không thực sự tích cực. Chưa nói đến việc đặt tên ca khúc theo kiểu chơi chữ, MV có một số chi tiết đạo nhái sản phẩm quốc tế, chỉ riêng về ca từ đã không có sự sáng tạo. Không những có ca từ vô nghĩa, hình ảnh trong MV còn bị chê phản cảm.

Khán giả còn thất vọng hơn nữa khi biết đây là sản phẩm của một loạt những cái tên ít nhiều có chỗ đứng và thiện cảm với công chúng, như Khắc Hưng – nhạc sĩ đã tạo nhiều bản hit trong những năm qua, hay Huyền Sambi, Nguyễn Trần Trung Quân. Đặc biệt, người thể hiện ca khúc là Huyền Sambi – từng chinh phục đến 11 cúp Bài hát Việt – một con số đáng nể về khả năng sáng tác của một cô gái 9x, với các ca khúc như “Trôi”, “Ngày khát”, “Nghiêng”…

Khi bị khán giả chỉ trích gay gắt, nhạc sĩ – ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân, người phụ trách sản xuất cho Huyền Sambi chia sẻ, anh đón nhận những phản hồi tích cực và tiêu cực của khán giả với thái độ bình thường. “Với tâm lý của một người sản xuất âm nhạc tôi thấy phản ứng của khán giả trước ca khúc mới này rất thú vị. Bởi vì tôi rất sợ sự nhạt nhòa khi ra một sản phẩm nếu chỉ là lời khen. Tôi thích một sản phẩm ra mắt có ý kiến trái chiều, có sự tranh cãi, để tôi hiểu hơn về thị trường, về tư duy của những người xung quanh”, Trung Quân nói.

Nguyễn Trần Trung Quân còn đặt ra câu hỏi, tại sao những ca sĩ nước ngoài ra mắt bài hát có những lời ca rất tục, thậm chí còn có cả chửi thề, hình ảnh táo bạo, hở, sexy hơn nhiều thì dân tình lại rất ủng hộ và thuộc rất nhanh. Ngay sau phát ngôn này, êkip sản xuất “Như cái lò” tiếp tục nhận lại sự chỉ trích của khán giả. Dù thanh minh thế nào, thì “Như cái lò” là bước thụt lùi trong sự nghiệp của các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ.

Nếu năm 2016, dù không có nhiều sản phẩm gây tiếng vang trên thế giới, nhưng ít ra cũng có nhiều bản hit, được khán giả đón nhận theo chiều hướng tích cực. Còn năm nay, đến thời điểm này, nhạc Việt ít cả về lượng, kém cả về chất. Nhiều ca sĩ tên tuổi như Mỹ Tâm, Lưu Hương Giang tung ra ca khúc mới, nhưng nhanh chóng vướng phải lùm xùm đạo nhạc, hay mượn ý tưởng của các sản phẩm âm nhạc quốc tế. Trong khi đó, ca sĩ thì cứ mải mê tranh cãi về bolero và chạy theo bolero. Với từng đó lý do, không ngoa khi nói nhạc Việt đang có bước thụt lùi trong sáng tạo. 

Bước lùi trong sáng tạo

Ca sĩ chuyển hướng hát bolero ngày càng nhiều. Họ hát lại những ca khúc cũ, đã sáng tác cách đây vài chục năm, nhưng chưa đủ sức vượt qua những tên tuổi đã gắn bó cả đời với bolero. Có nhạc sĩ đã gay gắt cho rằng, điều này là “ăn mày dĩ vàng”, không có sự tìm tòi, sáng tạo. Và một thực tế rất đáng buồn là từ đầu năm 2017 đến nay, làng nhạc Việt không có mấy khởi sắc.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Khán giả Việt Nam tin thầy trò ông Park Hang-seo sẽ vô địch AFF Cup 2022

AN NGUYÊN |

Dù gặp bất lợi về mặt tỉ số so với đối thủ Thái Lan, nhưng người hâm mộ và cổ động viên Việt Nam vẫn tin vào một chiến thắng của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo trên sân khách, qua đó giành ngôi vô địch AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.