Đàn bà lái xe thì đã sao?

Vi Lê |

Có lần, một anh bạn hỏi: “Sao nhà có xe mà em không học lái, có gì cũng chủ động, chả nhẽ đi đâu cũng nhờ chồng chở?”. Tôi cười bảo, tôi thích được người khác chở hơn, thích cảm giác được dựa dẫm, nương nhờ ai đó, thích được ai đó bảo bọc, chở che, nhất là cảm giác được người khác (nhất là người khác giới) mở cửa xe đợi sẵn thay vì hình ảnh đàn bà ngồi sau tay lái, trông… “gấu” thế nào. Anh bạn cười trầm tư: “Giá mà vợ anh được mềm mại một chút như em…”.

Tôi hơi bất ngờ, bởi anh đâu biết tôi cũng từng thích học lái xe, từng muốn trải nghiệm cảm giác ngồi sau vô-lăng trông mình “ngầu” thế nào và hơn hết thảy, cũng muốn xem mình có trở nên sành điệu hơn khi trở thành “tài nữ” nhưng rốt cục đành bỏ ý định vì không muốn căng thẳng khi phải cầm lái, lớp lo căng mắt nhìn đường sá, biển báo, lớp lo đối phó với những người chạy xe máy bạt mạng, chưa kể còn phải nơm nớp canh chừng các anh cảnh sát giao thông vốn rất tinh tường trong việc “trông mặt mà bắt hình dong” các tài xế lơ mơ, trong khi tôi thì ngán học thuộc Bộ luật Giao thông. Tôi thích cảm giác thảnh thơi, thư giãn mỗi khi lên xe, chỉ việc ngả lưng, lên mạng đọc báo, chát chít cho khỏe thân, đỡ… hại não!

Một anh bạn khác khoe, dù anh không khuyến khích nhưng sau khi hăm hở đi học lái, vợ anh cũng chỉ “thực hành” ở mức chở con đi học những khi anh bận chứ chẳng dám đi đâu xa hơn, vì… nhát và không thuộc luật. Rốt cục, tấm bằng lấy xong đành… xếp xó.

Một chị bạn kể, chồng chị vốn không thích chị học lái xe, cũng không rõ vì lý do gì. Tuy nhiên, sau lần anh bị tai biến mà đợi mãi xe cấp cứu mới đến, anh mới thay đổi thái độ và bảo vợ học lái để khi hữu sự có người lái “sơ-cua”. Mới hay, học lái xe với đàn bà không giống như… trang điểm, chỉ để làm đẹp là chính!

Không ít lần, tôi muốn nổi cáu mỗi khi chứng kiến một phụ nữ nào đó bị va chạm xe máy với người khác trên đường là y như rằng một ông/anh trai nào đó đang đứng gần liền lên tiếng ngay: “Thấy chưa, đàn bà chạy xe lúc nào cũng vậy, sợ nhất là chạy xe gần mấy bà!”, ngay cả khi vụ va chạm là do một gã đàn ông say xỉn hay một cậu thanh niên choai choai vừa liều lĩnh băng ngang đường, giọng điệu của họ cứ như thể phụ nữ mới là nguyên nhân gây ra mọi tai nạn xe cộ.

Đôi khi tôi tự hỏi, những người đàn ông không thích phụ nữ lái xe (hơi) kia nghĩ gì, lo sợ điều gì khi chiếc xe chỉ đơn thuần là một phương tiện để di chuyển, sợ vợ chân yếu tay mềm nên dễ gặp rủi ro, nguy hiểm hay họ “ngại” một điều gì khác khó gọi thành tên nhưng rõ ràng và có thật: Sợ bị vợ “trên cơ”, vợ qua mặt hay tệ hơn là vợ mạnh mẽ, tự chủ quá thì sẽ bớt lệ thuộc vào họ khiến vai trò trụ cột (về tinh thần, dĩ nhiên) trong gia đình của họ dần mờ nhạt đi? Nghĩ cũng thật buồn cười nếu đúng là họ “ngại” những điều này bởi tôi thật không hiểu tại sao việc lái xe lại được đánh đồng với quyền lực trong khi chiếc xe chỉ là một vật dụng vô tri không hơn không kém!

Tôi không đặt nặng việc phụ nữ hay đàn ông lái xe an toàn hơn vì phái nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Tuy nhiên, đáng tiếc là không chỉ trong suy nghĩ của các quý ông mà không ít phụ nữ cũng “hả hê” trong việc mỉa mai, thậm chí “lên án” phụ nữ lái xe khi cho rằng đàn bà con gái lái xe chủ yếu để “lấy le”, đua đòi, để theo kịp trào lưu, muốn chứng tỏ mình mà quên đi những tiện ích không hề nhỏ của xe hơi đối với phụ nữ khi đi đường: Tránh mưa nắng, tiện cho các trang phục tế nhị (váy, áo dài, quần short…), không ảnh hưởng các kiểu tóc, trang điểm, chở được nhiều (khi đi chợ), an toàn khi chở vài đứa con cùng lúc, không phải gồng lên như khi một mình dắt những chiếc xe máy nặng nề…

Thế nên, khi thấy một chiếc xe nào đó vô tình lướt qua trên đường mà sau vô-lăng là một bóng hồng, tôi không khỏi ngưỡng mộ người phụ nữ ngồi sau tay lái bởi cô ấy không chỉ mạnh mẽ để có thể điều khiển cả hộp sắt to oạch ấy theo ý mình mà còn là sự kiên cường khi cô ấy “lái” được cả người đàn ông của đời mình theo cách mà cô ấy muốn!

Vi Lê
TIN LIÊN QUAN

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.