Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: “Vỡ trận” đào tạo giáo viên?

Quang Đại |

Theo lộ trình của Bộ GDĐT, từ năm học 2018 - 2019 sẽ cho triển khai đại trà chương trình mới ở lớp 1; thực nghiệm ở lớp 2, lớp 6 và lớp 10. Tiến độ này làm dấy lên nhiều băn khoăn, lo ngại từ phía cán bộ quản lý giáo dục, cùng với đó, không ít giáo viên còn chưa biết “mặt mũi” dự thảo chương trình.

Chương trình quá mới

“Vào tháng 4.2014, Sở GDĐT Hà Tĩnh có văn bản, yêu cầu các trường phổ biến Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (gọi tắt CTTT) để triển khai góp ý, sau đó, sở đã tổ chức hội nghị thảo luận, góp ý về chương trình. Tuy nhiên, băn khoăn vẫn còn nhiều” - một hiệu trưởng Trường THPT tại Hà Tĩnh cho hay. Hỏi lý do, cán bộ này cho biết: “Vì chương trình có nhiều nội dung quá mới, lại chưa có chương trình các môn cụ thể, nếu triển khai đòi hỏi sự chuẩn bị về nhiều mặt”. Vừa qua, Sở GDĐT Thanh Hóa cũng tổ chức họp lấy ý kiến góp ý hoàn thiện dự thảo CTTT. Tuy nhiên, các ý kiến đóng góp chủ yếu thiên về kỹ thuật, tăng giảm số tiết học, thời gian học, chưa có nhiều ý kiến đi sâu vào nội dung.

Về phía giáo viên, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi được hỏi về CTTT. “Vừa qua, bọn em có nghe phổ biến là vào trang web của Sở GDĐT để đọc, góp ý cho CTTT, nhưng em chưa đọc. Chủ yếu một số cán bộ cốt cán đọc thôi” - Nguyễn Lê Hoa, một giáo viên THPT tại Hà Tĩnh - thú thật. Y Thiện - giáo viên Văn tại Tây Nguyên - cho biết chưa đọc CTTT. Một giáo viên tại Trường THPT Kim Liên (Nghệ An) cũng nói: “Tôi không thấy nhà trường triển khai góp ý gì về CTTT cả”. PV Báo Lao Động hỏi vậy làm sao dạy chương trình mới, giáo viên này đáp: “Khi nào có chương trình tập huấn thì đi, rồi về dạy thôi”.

Lý giải về nguyên nhân giáo viên thờ ơ với CTTT, TS Phạm Thị Ly - thành viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực - thẳng thắn: “Từ trước đến nay, họ (giáo viên) phải tuân theo nhiều quy định chi li và nghiêm ngặt, thậm chí xoay như chong chóng trước những thay đổi hàng năm của các quy định và hướng dẫn đó. Trước thực tế đó, nhiều người đã quá ngao ngán, mệt mỏi và chỉ muốn đi theo lối cũ để không phải nhọc công và mất thì giờ”.

Còn nhiều “khoảng trống”

Để thực hiện CTTT, theo nhiều chuyên gia, chất lượng giáo viên có ý nghĩa quyết định; khâu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phải “đi trước một bước”. Nhưng với tiến độ gấp gáp của chương trình, cùng với sự thờ ơ của không ít giáo viên như trên, cho thấy đây là một bài toán nan giải. “Từ trước đến nay, khâu tập huấn, đào tạo giáo viên chỉ được tiến hành một cách gấp gáp, qua loa trước khi áp dụng chương trình mới. Chủ yếu cưỡi ngựa xem hoa. Ngay cả chuyên gia chủ trì tập huấn cũng không thể dạy thị phạm cho giáo viên”, một giáo viên chia sẻ. Mặt khác, đội ngũ giáo viên có nhiều người cao tuổi, rất khó tiếp cận, thích ứng với chương trình mới.

Điểm mới của CTTT là có “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo” được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12, chiếm thời lượng khá lớn. Hầu hết các lớp là 105 tiết/năm, lớp 10 là 70 tiết/năm. Vừa qua, Sở GDĐT Thanh Hóa đề nghị Bộ GDĐT làm rõ hơn về các điều kiện cần thiết để tổ chức hoạt động này về: Giáo viên; cơ sở vật chất, kinh phí cần cho cơ sở giáo dục triển khai thực hiện; hình thức tổ chức triển khai có gì mới so với việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp… “Nếu không có hướng dẫn cụ thể, chi tiết, thì hoạt động này rất dễ rơi vào hình thức, đối phó, lãng phí” - một cán bộ Sở GDĐT Nghệ An nói.

Vấn đề “đầu tiên” - kinh phí thực hiện CTTT, cũng đang còn để ngỏ. Vừa qua, thực hiện dự án thí điểm mô hình Trường học mới vào Việt Nam (VNEN), nhiều trường phổ thông đã “ôm nợ” vì không đủ kinh phí. “Nếu không tính toán cụ thể các khoản cần phải chi trong một lộ trình, tôi lo sẽ “vỡ trận” về mặt tài chính” - một hiệu trưởng ở Hà Tĩnh chia sẻ. 

Lùi thời gian thực hiện chương trình

Ngày 30.5, làm việc với Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông của Bộ GDĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: Lắng nghe, chắt lọc để tiếp thu những quan điểm khác nhau, trái chiều; giải thích, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội. Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ thì cho biết trong trường hợp chưa thực sự yên tâm về chất lượng và điều kiện thực hiện, Bộ GDĐT sẽ báo cáo để Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời điểm bắt đầu áp dụng chương trình, SGK mới từ năm học 2019 - 2020 để có thêm thời gian chuẩn bị.

Quang Đại
TIN LIÊN QUAN

VAS được công nhận là trường học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cao

M.T |

Cuối tháng 5.2017, Hệ thống Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) đã tổ chức lễ đón nhận Giấy chứng nhận chất lượng giáo dục tiêu chuẩn cấp độ 3 (cấp độ cao nhất) từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đối với cấp Tiểu học, Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông.

Bắt học sinh lớp 2 học thành ngữ dị bản - NXB Giáo dục nói sáng tạo!?

KHÔI NGUYÊN |

Trước lí giải của đại diện NXB Giáo dục Việt Nam về lỗi diễn đạt trong quyển SGK lớp 2, tôi cho rằng lần này, người làm sách đã đảo ngược quy trình dạy học.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

VAS được công nhận là trường học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cao

M.T |

Cuối tháng 5.2017, Hệ thống Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) đã tổ chức lễ đón nhận Giấy chứng nhận chất lượng giáo dục tiêu chuẩn cấp độ 3 (cấp độ cao nhất) từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đối với cấp Tiểu học, Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông.

Bắt học sinh lớp 2 học thành ngữ dị bản - NXB Giáo dục nói sáng tạo!?

KHÔI NGUYÊN |

Trước lí giải của đại diện NXB Giáo dục Việt Nam về lỗi diễn đạt trong quyển SGK lớp 2, tôi cho rằng lần này, người làm sách đã đảo ngược quy trình dạy học.