Văn hóa văn nghệ thế giới: Công nghệ xóa nhòa ranh giới với nghệ thuật

LAN PHƯƠNG (Theo New York Times) |

Công nghệ giúp nâng cao tính tương tác giữa người xem và tác phẩm; đồng thời khiến thưởng thức nghệ thuật trở thành một trải nghiệm thực sự khó quên.

Nếu nhiều năm trước, khi bước vào bảo tàng, khách tham quan thường được yêu cầu tắt điện thoại; thì giờ đây họ lại được khuyến khích sử dụng những thiết bị công nghệ cao như điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị thuyết minh Audio… Cùng điểm qua một số trường hợp mà trải nghiệm nghệ thuật trở nên thú vị hơn rất nhiều nhờ vào công nghệ cao.

Bệ phóng toàn cầu cho nghệ thuật

Rất nhiều bảo tàng trên thế giới đang tiến hành số hóa bộ sưu tập của mình với Google’s Art Camera (Camera nghệ thuật của Google) - một công cụ cho phép chụp được những bức ảnh có độ phân giải lên tới hơn 1 tỉ pixel.

Ứng dụng Smartify đem đến sự tương tác trong nháy mắt giữa người sử dụng và tác phẩm; đồng thời giúp người dùng tự thiết kế bộ sưu tập ưa thích của riêng mình.

Thông qua trang web Google Arts&Culture, Google đã cho phép các bảo tàng có thể đăng tải lên Internet một phần trong bộ sưu tập của mình và chia sẻ với hàng triệu người trên thế giới. Hiện tại, các bảo tàng và tổ chức văn hóa toàn cầu có thể sử dụng Google’s Art Camera hoàn toàn miễn phí.

Trở thành một phần của tác phẩm theo đúng “nghĩa đen”

Khách tham quan triển lãm “Disney và Dalí: Những kiến trúc sư của trí tưởng tượng” tại Bảo tàng Dalí tại Florida (Mỹ) khó thể bỏ qua cơ hội được “đặt chân” vào thế giới ảo diệu của họa sĩ siêu thực nổi tiếng người Tây Ban Nha - Salvador Dalí. Dự án đặc biệt của Công ty Goodby Silverstein&Partners sử dụng công nghệ thực tế ảo, giúp người xem trở thành một phần trong bức tranh nổi tiếng “Archaeological Reminiscence of Millet’s Angelus’” (Sự tưởng nhớ khảo cổ về bức ‘Angelus’ của Millet) của Dalí. Bạn sẽ có cảm giác mình đang đi qua một sa mạc rộng lớn, đối mặt với những thứ siêu kỳ dị như voi khổng lồ có chân như gậy hoặc điện thoại méo mó… Kính thực tế ảo Oculus Rift cho phép người dùng có thể kiểm soát được mình muốn “đi đâu” trong bức tranh. Một đoạn video quay 360 độ cũng góp phần đem lại những xúc cảm chân thực nhất.

tranh1.jpgCông nghệ thực tế ảo giúp người xem có thể “bước chân” trên sa mạc kỳ dị trong bức tranh “Archaeological Reminiscence of Millet’s ‘Angelus’” của Dalí.

Tương tự, Bảo tàng nghệ thuật Quốc gia London (Anh) cũng giới thiệu một ứng dụng thực tế ảo phát triển bởi Cty Burrell Durrant Hifle, giúp người xem có những trải nghiệm siêu thực với bức tranh “The Garden of Earthly Delights” (Khu vườn những niềm vui trần thế) của họa sĩ Hà Lan Hieronymus Bosch. Với thiết bị kính thực tế ảo Bosch VR, chuyến du hành sẽ bắt đầu từ Vườn Địa đàng trên lưng cá và đi qua những lạc thú trần gian như những loài chim kỳ dị, hoa thơm trái ngọt và cả người khỏa thân…

Ở một quy mô lớn hơn, ứng dụng WoofbertVR của công ty Woofbert cho phép người dùng có thể “đi dạo” tại các bảo tàng và phòng tranh trên toàn cầu. Hiện tương thích với cả kính Oculus Rift và Samsung Gear VR, Woofbert mong muốn khách hàng của mình có thể tùy thích chọn lựa các tác phẩm nghệ thuật đến từ hơn 30 tổ chức nghệ thuật uy tín khắp thế giới.

Hướng dẫn viên ảo mọi lúc mọi nơi

Một dự án của Công ty thiết kế Luxloop đã giành chiến thắng trong “Giải thưởng Nghệ thuật và Công nghệ 3M” - một cuộc thi được tổ chức với mục đích giúp tăng cường mức độ tương tác với khách tham quan của Bảo tàng nghệ thuật Minneapolis (Mỹ). Sau khi tải ứng dụng này về điện thoại, máy tính bảng..., mỗi khi du khách đứng trước một tác phẩm nghệ thuật nào, nội dung hướng dẫn Audio sẽ tự động được kích hoạt. Người xem có thể vừa thưởng thức tranh, vừa nghe những cuộc hội thoại giữa các nhân vật tưởng tượng, bàn luận về nội dung tác phẩm.

Kính thực tế ảo Bosch VR để khám phá khu vườn lạc thú của Hieronymus Bosch.

Một ứng dụng Audio khác của Bảo tàng Nghệ thuật đương đại San Fracisco (Mỹ) lại đem đến cho người sử dụng những câu chuyện về tác phẩm nghệ thuật - nhưng được kể từ những góc nhìn mới lạ. “Trải nghiệm này giống như khi bạn đi du lịch đến một nơi nào đó và gặp một người bạn thông minh, uyên bác bật mí cho bạn những thông tin thú vị về những gì bạn đang nhìn thấy”, Keir Winesmith, người đứng đầu bộ phận web và kỹ thuật số của bảo tàng cho biết. Ví dụ, tại triển lãm “Nước Đức trong tôi” tại bảo tàng, nếu người xem sử dụng dịch vụ hướng dẫn Audio, họ sẽ được nghe một cậu bé người Mỹ gốc Đức phỏng vấn chính mẹ và bà mình về tuổi thơ của họ sau Thế chiến Thứ Hai.

Bảo tàng “thân thiện” với tất cả mọi người

Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Chicago (Mỹ) là một trong những bảo tàng tiên phong trên thế giới, nỗ lực đem nghệ thuật đến với tất cả mọi người - bao gồm cả những người có vấn đề về thị lực. Phần mềm Coyote sẽ tự động miêu tả các tác phẩm nghệ thuật đăng tải trên trang web của bảo tàng, và đọc to những nội dung này - góp phần giúp những người không có khả năng thưởng thức nghệ thuật bằng mắt, vẫn có thể tìm thấy cái đẹp của nó. Có thể lưu giữ các nội dung miêu tả dài ngắn khác nhau dưới nhiều ngôn ngữ phổ biến, các nhà phát triển hy vọng rằng, phần mềm hữu ích này sẽ được sử dụng rộng rãi hơn nữa tại các bảo tàng trên khắp thế giới.

Ứng dụng hướng dẫn Audio tự kích hoạt của Bảo tàng nghệ thuật Minneapolis. 

Không thể không nhắc đến Smartìy, một phần mềm phát triển bởi công ty đến từ London - có thể đem đến khả năng tương tác gần như ngay lập tức với nghệ thuật. Chỉ cần scan một tác phẩm bằng điện thoại thông minh, người sử dụng sẽ nhận được thông tin về lịch sử, họa sĩ, quá trình sáng tác và rất nhiều nội dung liên quan khác. “Mỗi khi nhìn thấy một tác phẩm thú vị ở bảo tàng, hầu hết chúng ta đều chụp ảnh để ghi nhớ lại cho sau này”, Thanos Kokkiniotis, người sáng lập Smartify cho biết. Với ứng dụng này, người sử dụng còn có thể tự thiết kế bộ sưu tập nghệ thuật ưa thích của mình với những hình ảnh tác phẩm được lưu giữ.

LAN PHƯƠNG (Theo New York Times)
TIN LIÊN QUAN

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.