Thảo Tâm: Tôi rơi vào tình yêu với điện ảnh sau phim "Mắt biếc"

Mi Lan - Huyền Chi (thực hiện) |

Nguyễn Lâm Thảo Tâm từng biết đến với vai trò hot girl sở hữu IELTS 8.5, sau đó vụt sáng với vai cô giáo Hồng trong phim “Mắt biếc”. Sau 3 năm yên ắng, Thảo Tâm trở lại màn ảnh rộng với dự án “Fanti”, trong vai một cô gái đầy tham vọng được nổi tiếng, lấn sân showbiz. Phóng viên Lao Động có cuộc trò chuyện với Thảo Tâm về giấc mơ showbiz của chính cô.

Năm 2019, vào thời điểm "Mắt biếc" công phá màn ảnh, chị có nghĩ đây sẽ là bước đệm để mình nổi tiếng hơn, trở thành cái tên mới đầy triển vọng của điện ảnh và showbiz Việt?

- Tôi có thể trả lời thẳng thắn là không. Tôi bắt đầu đi làm khá sớm, từ khi tôi mới 16 tuổi. Tôi làm người mẫu ảnh bán thời gian ở TPHCM. Lúc đó, tôi đi làm với tâm thế là một người thích mảng nghệ thuật và giải trí, nhưng tôi cũng không biết bắt đầu từ vị trí nào. Đến năm 2019, tôi tham gia thử vai cho “Mắt biếc” và nhận vai phụ.

Trong quá trình quay phim, tôi bỗng rơi vào tình yêu dành cho điện ảnh. Quá trình quay phim “Mắt biếc” là một giấc mơ quá đẹp với tôi. Sau khi bộ phim công chiếu, tôi biết rằng mình đã yêu công việc này và tận hưởng toàn bộ quá trình sản xuất bộ phim. Từ đó trở đi, tôi chuyên tâm theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Còn trước đó, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành diễn viên.

Diễn viên Nguyễn Lâm Thảo Tâm trong phim “Mắt biếc“. Ảnh: Nhà sản xuất
Diễn viên Nguyễn Lâm Thảo Tâm trong phim “Mắt biếc“. Ảnh: Nhà sản xuất

Khi đó, tôi mới chỉ là một cô sinh viên năm nhất. Dù đã làm diễn viên được 3 năm, nhưng công việc chính của tôi vẫn là học tập, sau đó dành thời gian tham gia một số dự án ngắn hạn, không đòi hỏi về mặt thời gian. Khoảng 1 năm trở lại đây, tôi mới bắt đầu theo đuổi diễn xuất và xác định muốn trở thành một diễn viên chuyên nghiệp.

Trong bộ phim mới "Fanti", chị đóng vai một cô gái thích nổi tiếng, thích trở thành một phần của showbiz lấp lánh hào quang. Bộ phim cũng đề cập đến việc có những người bất chấp mọi thủ đoạn để được nổi tiếng. Thực tế đã chứng minh điều này, nhiều người khát khao nổi tiếng, và không ngại điều tiếng để được tiến thân vào showbiz. Quan điểm của chị?

- Nếu nói bất kỳ câu chuyện đổi lấy ánh hào quang nào cũng có xuất phát điểm giống nhau, tôi thấy không đúng. Khi hóa thân thành Ánh Dương, tôi không nghĩ cô ấy ích kỷ và ngông cuồng đến mức sẽ chớp lấy những thứ lấp lánh trước mặt. Ánh Dương đáng thương vì cô phải sống theo ước mơ của người khác, có rất nhiều kỳ vọng đặt lên vai.

Trên mạng, Ánh Dương thể hiện sự tươi vui, tích cực nhưng ở ngoài đời, cô có rất nhiều nỗi đau. Còn tôi là một người vui vẻ, nhiều năng lượng. Tôi và Ánh Dương vừa giống, vừa khác nhau về tính cách. Vì vậy, tôi cũng hiểu hơn về những cảm xúc trái dấu của người khác, và biết rằng mỗi người sẽ có những nỗi lo, những câu chuyện riêng.

Khi "Mắt biếc" đưa dàn diễn viên trẻ như Trúc Anh, Thảo Tâm, Khánh Vân... trở nên nổi tiếng, rất đông khán giả đã kỳ vọng dàn diễn viên này sẽ là những gương mặt triển vọng mới của điện ảnh Việt. Tuy nhiên, hơn 3 năm qua, tất cả đều khá im ắng. Với chị, lý do của chị là gì? Là không tìm được kịch bản hay, hay tài năng của chị chưa thể bứt phá?

- Tôi nghĩ có nhiều yếu tố tác động. Nếu có một dự án phù hợp và kịch bản hấp dẫn thì khó diễn viên nào có thể từ chối. Khoảng năm 2020, tôi còn nhớ ngày Tết tôi còn đưa ông bà ra rạp xem phim. Nhưng ngay sau khi dừng quảng bá phim, dịch COVID-19 bùng phát và mọi thứ phải tạm hoãn. Trong 2 năm dịch, các dự án phim chỉ được thực hiện nhỏ giọt và điều đó cũng phần nào ảnh hưởng đến tôi.

Tôi tiếp cận với dự án “Fanti” hồi cuối 2020. Tôi trải qua thời gian casting rất dài nhưng phim đã bị hoãn khoảng 1 năm vì giãn cách xã hội. Phim chính thức bấm máy vào tháng 6.2022. Tôi cho rằng trì hoãn của mình giống số đông và phần nào thể hiện những khó khăn mà ngành điện ảnh phải trải qua trong thời gian đại dịch diễn biến phức tạp.

Vào vai Ánh Dương - một cô gái có tham vọng nổi tiếng - thách thức với chị là gì?

- Từ trước đến nay, tôi có khá nhiều vai nhẹ nhàng và tôi rất thích điều đó. Khi hóa thân vào một vai nhẹ nhàng, đậm chất thơ, có mối tình lãng mạn, tôi có cơ hội sống một cuộc đời rất đẹp. Nhưng tôi nghĩ, bất kỳ nghệ sĩ nào cũng tìm kiếm sự đa dạng. Tôi rất muốn thể hiện được sự đa sắc của mình.

Ánh Dương là nhân vật có chiều sâu tâm lý nhưng năng lượng lại ở mức thấp. Vì vậy, suốt bộ phim, Ánh Dương gần như không cười. Tôi là một người vui vẻ, hay cười nên vào vai một người trầm tính trong thời gian dài cũng là điều không dễ. Tôi cũng phải đấu tranh bên trong nội tâm để thể hiện được những xung đột của nhân vật.

Trong "Fanti" có một cảnh quay ấn tượng, mà chính tôi cũng không nghĩ mình sẽ nhớ cảnh quay đó như thế. Đó là khi người con muốn đẩy mẹ ra khỏi cuộc đời của mình. Người con chỉ đẩy nhẹ tay một cái thôi nhưng điều đó thể hiện cô đang muốn tự lập, tự đứng trên đôi chân của mình.

Từ góc nhìn của người mẹ, bà rất tổn thương vì con đã buông tay mẹ. Trong cảnh đó, nhân vật của tôi không được khóc. Nhưng nhìn thấy ánh mắt thất vọng, tổn thương của mẹ Lê Khanh, tôi lại rơi nước mắt. Là một diễn viên mới, tôi cứ nghĩ là khó khăn lớn nhất sẽ là những cảnh vỡ òa, bật khóc. Thế nhưng khó khăn lớn nhất của tôi khi đó là phải nín khóc để hoàn thành cảnh quay.

NSND Lê Khanh đã hỗ trợ chị như thế nào trong quá trình quay phim?

- Tôi vẫn còn nhớ ngày đầu tiên tôi gặp mẹ Lê Khanh, đó là một buổi sáng căng thẳng với tôi. Tôi tới phòng họp đó sớm và tim tôi đập rất nhanh vì sắp được gặp một nữ diễn viên gạo cội mà tôi rất mến mộ. Lúc mẹ kéo cửa ra thì mẹ nói “Ôi đúng con gái của tôi đây rồi” và từ đó, tôi và mẹ Lê Khanh xưng hô là mẹ con.

Thỉnh thoảng, tôi vẫn gọi cô Lê Khanh nhưng thực chất cách gọi mẹ vẫn khiến tôi thấy gần gũi hơn. Mẹ Lê Khanh đã trở thành người mà tôi thật sự coi là mẹ. Suốt quá trình quay, mẹ chia sẻ về kinh nghiệm làm nghề, đưa nhiều lời khuyên, kể về các nhân vật mẹ từng thể hiện. Tôi luôn cảm thấy ấm áp khi mẹ ở bên. Khi nhân vật Ánh Dương và mẹ của cô có những mâu thuẫn, tôi luôn cảm thấy những bất đồng đó xuất phát từ tình yêu thương.

Chị kỳ vọng gì ở lần trở lại màn ảnh lần này, giữa bối cảnh nhiều phim Việt đang ngã ngựa vì doanh thu?

- Tôi có một tâm lý như thế này, là khi tôi đảm nhận một nhân vật, tôi không mong nhân vật sẽ đem lại gì cho mình mà là mình mang lại điều gì cho nhân vật. Khi tôi hóa thân vào một vai diễn, bất kể là vai ngắn hay dài hơi, tôi vẫn đau đáu làm sao thể hiện nhân vật đó thật sống động trong quỹ thời gian có hạn mà họ được sống trong phim. Tôi cần chia sẻ nỗi lòng của họ, gói gọn trong 2 tiếng đồng hồ. Tôi mong mình có thể giữ tinh thần đó đến hết sự nghiệp đóng phim.

Còn về doanh thu, tôi không có chuyên môn về mảng doanh thu nên tôi không hề kỳ vọng.

Nguyễn Lâm Thảo Tâm trong phim “Fanti” và hậu trường. Ảnh: Nhà sản xuất
Nguyễn Lâm Thảo Tâm trong phim “Fanti” và hậu trường. Ảnh: Nhà sản xuất

Ai đó nói, ở thị trường phim Việt hiện tại, chỉ có Trấn Thành mới làm được phim có lãi. Nếu không thể trở thành cái tên hút khách như Trấn Thành, chị nghĩ gì về trách nhiệm của diễn viên với một dự án phim?

- Tôi nghĩ các nhà sản xuất cũng phải lưu tâm, cân nhắc đến những gương mặt là bảo chứng phòng vé để cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và doanh thu. Thế nhưng, tôi nghĩ thành công của tác phẩm là một sự tổng hòa. Những bộ phim thành công của anh Trấn Thành không chỉ nằm ở danh tiếng của anh mà còn cộng hưởng với nhiều yếu tố khác như chủ đề đúng thị hiếu, sự mới lạ của tác phẩm... Tôi tin rằng, ống kính luôn nói lên sự thật. Có một đàn anh từng nói với tôi, “điện ảnh là một sân chơi công bằng, nếu bộ phim của bạn tốt, có đủ yếu tố, khán giả sẽ đón nhận nó”.

Là ngôi sao nổi tiếng luôn là mơ ước của nhiều người, dù biết, đằng sau một ngôi sao là muôn vàn cám dỗ và áp lực. Nếu trở thành ngôi sao, điều gì khiến chị lo lắng nhất, áp lực hay cám dỗ?

- Tôi nghĩ rằng diễn viên bản chất cũng chỉ là một công việc, giống bất kỳ nghề nghiệp nào khác. Và nghề nghiệp nào cũng sẽ có rủi ro, nhưng tôi không nghĩ những áp lực của mình là một thứ gì đó cá biệt, khác với những bạn trẻ cũng đang làm việc, lao động trong lĩnh vực của họ.

Tôi cảm thấy thoải mái khi là một diễn viên trẻ, cần thời gian để phát triển. Tôi sẵn sàng đi trên con đường này và tin rằng muốn có được niềm tin từ khán giả, tôi cần nghiêm túc xây dựng hình ảnh trong thời gian dài.

Mi Lan - Huyền Chi (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

NSND Lê Khanh: Lúc tát Thảo Tâm đau quá, cả 2 đều lặng đi

Nhóm PV |

Vai diễn bà Hằng trong bộ phim "Fanti" đánh dấu sự trở lại của NSND Lê Khanh trên màn ảnh rộng. Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện ngắn với NSND Lê Khanh về vai diễn này.

NSND Khải Hưng: "Với phim truyền hình, tôi chỉ giống như người xây nhà cấp 4"

Hiền Hương (thực hiện) |

Những năm 1990, đạo diễn - NSND Khải Hưng giữ vị trí Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, ông là người đặt nền móng cho dòng phim truyền hình có những cú bứt phá để làm nên dấu ấn lịch sử trên giờ vàng dành cho phim Việt. Phóng viên Lao Động có cuộc trò chuyện với NSND Khải Hưng về hành trình biến đổi của phim truyền hình.

Dàn mỹ nhân phim truyền hình từng nổi tiếng giờ vắng bóng trên màn ảnh

Hải Ngọc |

Dù có những vai diễn gây ấn tượng với khán giả nhưng những nữ diễn viên này lại vắng bóng trong suốt thời gian qua.

Mưa lớn gây sạt lở 138 điểm đường ở Lào Cai, ứng phó khẩn cấp với lũ quét

Bảo Nguyên |

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai, mưa lũ đã làm sạt lở 138 vị trí taluy dương trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Nhiều khu vực với sạt lở taluy âm khoảng 60m, xói trôi lề, mặt đường.

Chuẩn bị chất vấn về giải pháp kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chất vấn về giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật, giải pháp kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Cận cảnh tô phở dát vàng gần 4 triệu đồng ở TPHCM

Như Quỳnh |

Bát phở giá 3,88 triệu đồng của một nhà hàng tại TP Hồ Chí Minh có nguyên liệu đắt đỏ từ thịt bò Wagyu, nấm truffle, gan ngỗng Pháp cho đến vàng lá.

Thổ Nhĩ Kỳ từ chối mọi giải pháp thay thế hành lang ngũ cốc ở Biển Đen

Ngọc Vân |

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không hỗ trợ bất kỳ giải pháp nào thay thế hành lang Biển Đen để vận chuyển ngũ cốc.

Chỉ định, điều động, thăng quân hàm với 3 lãnh đạo ngành công an

Quang Việt |

Ngoài Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương được chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong tuần có một đại tá nhận quyết định điều động về An Giang và một Phó Giám đốc được thăng cấp bậc hàm.

NSND Lê Khanh: Lúc tát Thảo Tâm đau quá, cả 2 đều lặng đi

Nhóm PV |

Vai diễn bà Hằng trong bộ phim "Fanti" đánh dấu sự trở lại của NSND Lê Khanh trên màn ảnh rộng. Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện ngắn với NSND Lê Khanh về vai diễn này.

NSND Khải Hưng: "Với phim truyền hình, tôi chỉ giống như người xây nhà cấp 4"

Hiền Hương (thực hiện) |

Những năm 1990, đạo diễn - NSND Khải Hưng giữ vị trí Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, ông là người đặt nền móng cho dòng phim truyền hình có những cú bứt phá để làm nên dấu ấn lịch sử trên giờ vàng dành cho phim Việt. Phóng viên Lao Động có cuộc trò chuyện với NSND Khải Hưng về hành trình biến đổi của phim truyền hình.

Dàn mỹ nhân phim truyền hình từng nổi tiếng giờ vắng bóng trên màn ảnh

Hải Ngọc |

Dù có những vai diễn gây ấn tượng với khán giả nhưng những nữ diễn viên này lại vắng bóng trong suốt thời gian qua.