Tác phẩm và dư luận

“Sải cánh hoang dã” Vẻ đẹp, “nhân tính” và sự sinh tồn

HẢI AN |

Lần đầu tiên ở Việt Nam, một triển lãm ảnh động vật hoang dã của hai nhà nhiếp ảnh gốc Việt sẽ chính thức ra mắt khán giả vào ngày 4.8.2016 tới đây tại Hanoi Creative City, số 1 Lương Yên, Hà Nội.

Gần 100 bức ảnh được trưng bày là những khoảnh khắc ấn tượng được Andy Nguyễn và Đặng Mỹ Hạnh ghi lại trong hành trình chụp ảnh wildlife của họ, nhằm đem đến cho người xem một cái nhìn gần gũi và sâu sắc hơn về thế giới tự nhiên.

Đó là một thế giới đẹp song cũng tiềm ẩn trong nó đầy những nguy hiểm, bất ngờ. Cảnh - vật hiện hữu bên nhau, nuôi dưỡng nhau để cùng nhau sinh tồn. Mỗi loài vật luôn là một mắt xích trong chuỗi thức ăn, trong đó để có thể tồn tại, nó vừa tiêu thụ loài ở mắt xích phía trước đồng thời cũng bị chính mắt xích sau nó tiêu thụ. Nghệ thuật nhiếp ảnh về động vật hoang dã vừa là sự phản ánh tự nhiên đúng như nó vốn có, đồng thời lại được lọc qua lăng kính “nhân tính” và mang phong cách người bấm máy.

Động vật hoang dã sống đời sống trong tự nhiên luôn mang một vẻ đẹp tự thân với đầy âm thanh và màu sắc. Nhiếp ảnh wildlife lưu lại một phần những vẻ đẹp đó trong khoảnh khắc một cách chuẩn xác, rõ ràng. Nhiếp ảnh về động vật hoang dã đòi hỏi người làm nghề phải có sự hiểu biết, phải quan sát và kiên nhẫn trước khi bấm máy. Khi tiếp cận với các loài vật hoang dã ở một cự ly nhất định, những những yêu cầu về quan sát hay kiên nhẫn ở người chụp ảnh phải cao hơn, cần thêm cả sự cẩn trọng lẫn nhạy bén để tránh những nguy hiểm, đồng thời lại không cho phép bỏ sót những khoảnh khắc quý giá ngắn ngủi - mà đôi khi chỉ đến một lần trong đời nhà nhiếp ảnh, sau hàng giờ đồng hồ chờ đợi. Tính chuyên nghiệp của nhiếp ảnh động vật hoang dã phải thực sự cao.

 

Diệc săn cá. Ảnh: ANDY NGUYỄN 

Thông thường, hai thời điểm được giới nhiếp ảnh yêu thích và lựa chọn khi chụp là bình minh và hoàng hôn, bởi độ sâu mà ánh sáng và màu sắc đem lại trên bức ảnh. Tuy nhiên, tính chuyên nghiệp trong nhiếp ảnh động vật hoang dã còn đòi hỏi nhà nhiếp ảnh ở bất cứ thời tiết nào (mưa, tuyết, giông, gió, mây mù…) vẫn xử lý tốt ánh sáng để các chi tiết trong bức ảnh được rõ nét chứ không chỉ trông chờ vào thời tiết thuận lợi. Cũng không phải trông chờ vào sự may mắn khi người chụp cho phép mình thoải mái bấm máy rào rào hàng chục, hàng trăm kiểu để cuối cùng lựa chọn được một vài kiểu ưng ý hoặc thậm chí chẳng có kiểu nào.

Theo chị Đặng Mỹ Hạnh, có lẽ là người phụ nữ gốc Việt duy nhất chụp ảnh động vật hoang dã, tính đến thời điểm hiện tại, thì cảm giác ở giữa hoang mạc Châu Phi ngắm bình minh lên với bầu trời màu đỏ máu, rồi đột nhiên một con hươu cao cổ xuất hiện, hoặc một đàn voi từ xa trong cánh rừng, từ từ nhấp nhô đi ra là những cảm giác không thể nào quên được. Vẻ đẹp của sự choáng ngợp ấy.

Cái nhìn của Mỹ Hạnh trong các bức ảnh nghiêng về vẻ đẹp và “nhân tính”. Ở đó các loài vật đẹp trong sự “nhân tính”, mà có người nhận xét đó là “nữ tính và sự thơ mộng” trong phong cách của chị. Điều này phù hợp với một người “thích cái gì đó sâu lắng, không hẳn là một bức tranh, nhưng có chiều sâu” như Mỹ Hạnh. Nhất là khi chị tận mắt chứng kiến cảnh gia đình nhà vịt, khi còn trong tổ trên một hốc cây cao, đến khi vịt con bé xíu nở ra, với cái cánh cụt ngủn và bắt đầu bay xuống, theo mẹ đi bơi thì từng ngày loài chim săn mồi ở trên trời lao xuống quắp từng con tha đi trong sự bất lực của vịt mẹ. Mỹ Hạnh nói rằng khoảnh khắc đó chị thấy tim mình thắt lại và không muốn chụp.

Khác với Mỹ Hạnh, phong cách ảnh của Andy Nguyễn nam tính hơn. Anh chú trọng đến vẻ đẹp của những hành động, sự dữ dằn: Con diệc săn cá, cá sấu ngoạm mồi, con cú trừng mắt, con vịt mẹ tha cá cho vịt con hay con chim đuôi dài kẹp trong mỏ con bướm dưới mưa... Có lẽ anh coi đó là một phần của đời sống hoang dã, của sự tồn tại và những khoảnh khắc đó không phải tay máy wildlife nào cũng may mắn chộp được. Những hành động săn bắt đó ở chim thú qua cái nhìn của anh không nhằm mục đích tạo cảm giác ghê rợn hay “bạo lực” và cũng chưa đến mức độ đó, dù có thể thực tế trong quá trình hơn 30 năm cầm máy, anh đã chứng kiến không ít những cảnh tượng như vậy.

Trở về Việt Nam sau 30 năm, đây là lần đầu tiên Mỹ Hạnh ra Hà Nội. Chị ghi dấu bằng một triển lãm chung lần đầu tiên với Andy Nguyễn. Hành trình nghệ thuật đó “không phải ngắn, cũng chẳng quá dài”, nhưng đã đến lúc cả hai có thể có mặt ở quê hương mình, trong một triển lãm, mà ở đó, các loài vật trong thế giới tự nhiên được quyền bình đẳng đứng cạnh nhau, bình đẳng trong cái đẹp cũng như trong sinh tồn, bình đẳng tại chính những không gian mà chúng trú ngụ (dù là Châu Á, hay Châu Mỹ, Châu Phi). Và người xem, bất cứ ai, cũng bình đẳng với nhau, trong nhận thức, rằng “vẻ đẹp này có đáng để gìn giữ hay cứ phá hủy, tàn sát”?

HẢI AN
TIN LIÊN QUAN

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Khổ luyện để trở thành kỳ nữ Mai hoa thung

Tạ Quang |

Để có thể biểu diễn Mai hoa thung, các vận động viên phải khổ luyện, thành thạo múa lân truyền thống và bắt buộc là phải biết võ thuật. Những chú lân bay nhảy trên dàn cọc sắt, cao từ 1m đến 3m, kết hợp với các động tác tung hứng mạo hiểm, tạo nên những pha thót tim.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội nhận 10.000 USD cảm ơn

Việt Dũng |

Ngoài chỉ đạo cấp dưới thương thảo, đàm phán nhà thầu "hỗ trợ" 2-5% giá trị gói thầu, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn còn nhận "cảm ơn".