Quy hoạch kinh tế - đô thị Đà Nẵng đang tụt hậu, bế tắc

thùy trang |

Mặc dù phát triển sau nhiều đô thị tại Việt Nam và có bước chuyển ngoại mục trong 20 năm qua, thế nhưng đánh giá về sự phát triển đô thị Đà Nẵng cùng với tình hình kinh tế xã hội của thành phố hiện nay, các chuyên gia nhận định, Đà Nẵng đang bị tụt hậu, đô thị đi vào lối mòn, bế tắc.

Giữa tháng 6.2018, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội thảo bàn về quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045 do UBND TP. Đà Nẵng với sự tham dự của Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cùng nhiều chuyên gia về quy hoạch trong và ngoài thành phố. Một bản tóm tắt về quy hoạch tương lai được đưa ra cho cả phát triển đô thị, kinh tế, xã hội... tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định, Đà Nẵng cần cân nhắc kỹ hơn nữa để có bước điều chỉnh đúng đắn trong tương lai.

Nỗ lực nhưng vẫn đang tụt lại sau

Trong 20 năm qua, Đà Nẵng được đánh giá là địa phương phát triển ngoại mục nhất cả nước. Thế nhưng đến hiện nay, so với các tỉnh đầu tàu, các chuyên gia đánh giá, thành phố trẻ miền Trung đang bị tụt lại phía sau.

TS Huỳnh Thế Du - Giảng viên Chính sách công, Giám đốc Đào tạo Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright chỉ rõ, năm 2015, tốc độ tăng việc làm của Đà nẵng chỉ thuộc mức trung bình, GDP các năm của thành phố chỉ đứng ở nhóm thấp nhất. Về nguồn thu, năm 2010 – 2015 nguồn thu Đà Nẵng chủ yếu là đất (chiếm 50%) nhưng đến nay chỉ đóng góp còn 10%.

“Trong khi đó, mguồn thu cực kỳ quan trọng là thu nhập doanh nghiệp và cá nhân lại rất thấp. Đây chính là điều đáng ra chúng ta phải tập trung phát triển thì lại bị yếu nhất. Chính vì vậy, khi không còn nguồn thu từ đất, Đà Nẵng đang lùi về sau và tụt hậu so với các địa phương dẫn đầu cả nước” – ông Du phân tích.

Các chuyên gia cũng đánh giá, không thể phủ nhận Đà Nẵng đã nỗ lực hết mình, bên cạnh đó, Trung ương cũng đã luôn có ưu ái hết mức cho thành phố. Không chỉ vậy, Đà Nẵng so với các tỉnh miền Trung có lợi thế vị trí hàng đầu, môi trường kinh doanh và hạ tầng kỹ thuật. Vậy nhưng đâu là lý do khiến Đà Nẵng tụt hậu?

TS Huỳnh Thế Du đề nghị, các chuyên gia cần đánh giá lại quy hoạch kinh tế - xã hội cũng như đô thị Đà Nẵng. “Nếu cảm thấy cái gì chưa đúng thì phải điều chỉnh ngay, chúng ta vẫn còn thời gian” – ông Du chia sẻ. Lời nhắc nhở của TS Du được nhiều chuyên gia đồng thuận, bởi Đà Nẵng đang được ngợi là thành phố đáng sống nhưng chưa phải là nơi thu hút nguồn nhân lực của cả nước.

Quy hoạch đô thị Đà Nẵng đang đi vào bế tắc

Liên quan đến nội dung bàn về quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045 của thành phố, ông Trần Du Lịch – Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng tham dự hội thảo nhận định, vấn đề đô thị Đà Nẵng đang đặt ra rất lớn đó là Đà Nẵng không thoát được tư duy nhà ống và xe máy.

Thứ hai là sự phát triển các không gian đô thị cần cho công cộng rất hiếm, quỹ đất cho giao thông cũng hạn chế. Hệ thống phát triển giao thông chỉ mới cùng mức. “Nói nôm na, Đà Nẵng vẫn đang đi trên đường mà những đô thị phát triển trước đã đi vào bế tắc như TP. HCM, Hà Nội” – ông Lịch nhận định. Ngay cả nói Đà Nẵng phát triển du lịch ven biển... nhưng hỏi chỗ nào là khu trung tâm thì gần như không có.

Cũng gắn với vấn đề đô thị và gây nhiều mâu thuẫn giữa chính quyền và người dân lâu nay là quản lý vỉa hè. Đại diện Hội Quy hoạch Đà Nẵng phân tích, cấu trúc của đô thị Đà Nẵng vẫn còn mang nặng mọi cấu trúc đô thị tại Việt Nam. Ở đó luôn tồn tại mối quan hệ giữa phương tiện giao thông hai bánh, vỉa hè và nhà mặt phố rất khăng khít với nhau.

Tuy nhiên đây cũng chính là tồn tại cần được giải quyết. Bởi, tại Việt Nam, vỉa hè đang được xem là nơi đi lại đồng thời cũng là nơi người dân sinh hoạt, buôn bán, trước những ngôi nhà mặt phố. Điều này làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại. Người ta đi phương tiện hai bánh, đậu đỗ ngay trên vỉa hè.

Lâu nay, chính quyền địa phương là cơ quan quản lý đã đưa ra quy định, phần nào dành cho công cộng phục vụ công dân, phần nào phục vụ cho gia đình ngay tại vỉa hè đó. Dùng một vạch kẻ để phân chia ranh giới đó nhưng cần phải hiểu vỉa hè là đất công cộng, đất giao thông. Vậy nên dù đã có ranh giới và nói rõ với người dân rằng đây không phải là đất cá nhân nhưng vẫn xảy ra tình trạng đội kiểm tra vừa đi thì dân lại chen ra lấn chiếm.

Chỉ khi nào trong mối quan hệ trên, xe hai bánh có thể hạn chế lại, người dân quen với việc đi bộ thì vỉa hè mới được trả lại đúng công năng của nó – dành cho giao thông. Điều đó kéo theo Đà Nẵng phải giải quyết được những vấn đề tồn đọng như xây dựng đủ bãi đỗ xe, hạn chế phương tiện cá nhân trong nội đô...

Chia sẻ về hướng đi của Đà Nẵng trong tương lai, TS Trần Du Lịch cho rằng: “Để hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại, khắc phục được những tồn tại trong quá trình phát triển tự phát của các đô thị Việt Nam hiện nay thì Đà Nẵng phải điều chỉnh ngay, bố trí lại không gian cho dịch vụ công cộng.

Đặc biệt, về vĩ mô, Đà Nẵng cần thay đổi tư duy, hướng đến phát triển vùng đô thị Đà Nẵng, liên kết với Quảng Nam, Huế để có quy hoạch tốt hơn. Thành phố cũng không nên quy hoạch theo kiểu, bố trí dự án rồi quy hoạch chạy theo sau, đó là chúng ta đang đi từ cái cụ thể ra tổng thể. Và điều cần phải chấn chỉnh ngay đó là sau khi đã thống nhất quy hoạch rồi thì kỷ cương xây dựng theo quy hoạch là cực kỳ quan trọng mà Đà Nẵng đang có dấu hiệu phá vỡ điều này” – ông Lịch chia sẻ.

thùy trang
TIN LIÊN QUAN

Đang xác định tài sản Giám đốc Công an Đà Nẵng

Nguyễn Trang - Nguyễn Tri |

Trước những vụ phát hiện tài sản khủng, không rõ ràng của nhiều cán bộ Đà Nẵng thời gian qua, cử tri chưa hài lòng về việc kiểm kê tài sản cán bộ cũng như công tác chống tham nhũng.

Doanh nghiệp châu Âu than khó với thủ tục hành chính

Thùy Trang |

Tại lễ công bố Sách Trắng ở Đà Nẵng vừa qua, nhiều doanh nghiệp Châu Âu cho biết họ gặp quá nhiều khó khăn trong các thủ tục hành chính để có thể thành lập doanh nghiệp và phát triển tại các địa phương.

Đà Nẵng nguy cơ tụt hậu vì vướng mắc quá nhiều vào đất đai

Thanh Hải |

Đà Nẵng đang chậm lại và tụt hậu! Đó là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế tại hội thảo Quy hoạch phát triển Đà Nẵng đến năm 2030 (diễn ra hôm 11.6).

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Đang xác định tài sản Giám đốc Công an Đà Nẵng

Nguyễn Trang - Nguyễn Tri |

Trước những vụ phát hiện tài sản khủng, không rõ ràng của nhiều cán bộ Đà Nẵng thời gian qua, cử tri chưa hài lòng về việc kiểm kê tài sản cán bộ cũng như công tác chống tham nhũng.

Doanh nghiệp châu Âu than khó với thủ tục hành chính

Thùy Trang |

Tại lễ công bố Sách Trắng ở Đà Nẵng vừa qua, nhiều doanh nghiệp Châu Âu cho biết họ gặp quá nhiều khó khăn trong các thủ tục hành chính để có thể thành lập doanh nghiệp và phát triển tại các địa phương.

Đà Nẵng nguy cơ tụt hậu vì vướng mắc quá nhiều vào đất đai

Thanh Hải |

Đà Nẵng đang chậm lại và tụt hậu! Đó là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế tại hội thảo Quy hoạch phát triển Đà Nẵng đến năm 2030 (diễn ra hôm 11.6).