Quảng Ninh: Nhà máy cán thép nghìn tỉ vẫn hoang phế

TRẦN NGỌC DUY |

Cho đến bây giờ, sau hơn 6 năm hoang phế, nhà máy cán thép tấm nóng Cái Lân khổ rộng đầu tiên của Việt Nam với công suất 500.000 tấn/năm - có trị gần 2.900 tỉ đồng vẫn chưa hy vọng có cơ may khôi phục trở lại.

Đống "sắt vụn" khổng lồ

Nhà máy tan hoang, sắt thép hoen gỉ và bám bẩn do đã quá lâu không hoạt động. Xung quanh tường rào cỏ lau vây kín cao gấp hai đầu người. Phía trong không một bóng công nhân. Cảnh tượng như một nhà máy bỏ hoang tới hàng thập kỷ. Nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) được Tập đoàn Vinashin xây dựng từ năm 2003 trên diện tích 15ha, tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỉ đồng. Nhà máy có công suất 500 nghìn tấn/năm, dây chuyền công nghệ của Đức, do các cán bộ, kỹ sư trong nước lắp đặt và vận hành.

Vào lúc bấy giờ, lãnh đạo của Vinashin rất kỳ vọng bởi đây là nhà máy cán thép tấm nóng khổ rộng đầu tiên và lớn nhất ở Việt Nam sẽ cung cấp các sản phẩm thép tấm phục vụ ngành đóng tàu thủy trong nước, vốn phải nhập và phụ thuộc hoàn toàn nguồn thép tấm từ nước. Tuy nhiên, sau đại án Vinashin bị phanh phui, nhà máy này đã không còn cơ hội để sản xuất và cho ra những tấm thép phục vụ ngành đóng tàu.

 

Cảnh hoang phế bên ngoài Nhà máy cán thép nóng khổ rộng Cái Lân.

Sau nhiều loạt bài phản ánh trên Lao Động (2012, 2015)về hàng loạt các dự án của Vinashin bỏ hoang tại Quảng Ninh, cho đến nay, những người có trách nhiệm (Bộ GTVT) vẫn chưa hề có kế sách, hay giải bài toán hồi sinh nhà máy. "Thỉnh thoảng một nhóm nhân viên bảo trì của tổng thầu là Cty CP Công nghiệp nặng Cửu Long qua làm nhiệm vụ kiểm tra, bảo trì, nhưng vẫn không thể giúp nhà máy tránh bị hủy hoại, xuống cấp do lâu năm không hoạt động" - một nhân viên ở Cty thép cán nóng Cái Lân lo lắng.

Không nhà đầu tư nào quan tâm

Do khó khăn kinh tế sau sự "sụp đổ" của Tập đoàn Vinashin, nhà máy cán thép tấm nóng Cái Lân thuộc quản lý của Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy. Nhưng nhiều năm trôi qua, giải pháp hồi phục nhà máy vẫn như một "giấc mơ xa vời". Theo ông Hoàng Việt Văn - Giám đốc Cty cán nóng thép Cái Lân: Nhiều giải pháp được Bộ GTVT và Tổng Cty đưa ra nhằm tái cơ cấu, kêu gọi đầu tư từ bên ngoài vào tham gia. Rất nhiều đoàn đến khảo sát, xong rồi không quay trở lại.

"Thật dễ hiểu, bởi giá thép tấm ngoài thị trường lúc này quá rẻ chỉ chừng 9.000 đồng/kg, nên bỏ ra một vài trăm tỉ đồng để phục hồi nhà máy lúc này, thì bán thép sẽ càng lỗ. Hiện thị trường tràn lan thép nhập từ Trung Quốc, khiến bài toán đầu tư cho nhà máy hoạt động là không khả thi" - GĐ Cty cán nóng thép Cái Lân băn khoăn.

Hiện số phận nhà máy cán thép này còn phụ thuộc vào phần lớn những khoản vay và đang mắc nợ từ nguồn trái phiếu Chính phủ và các ngân hàng. Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia trong ngành đóng tàu cho rằng, việc quản lý đầu tư nhà máy cán thép Cái Lân lúc bấy giờ quá lỏng lẻo. Giá trị thật sự của nhà máy cán thép cùng với đống máy móc có xuất xứ nhiều nơi (chủ yếu là công nghệ Trung Quốc)..., sẽ là trở ngại với bất cứ nhà đầu tư nào muốn bỏ vốn khôi phục nhà máy.

Hàng loạt cán bộ lãnh đạo của Cty công nghiệp tàu thủy Cái Lân lúc bấy giờ dính vào lao lý và đã nhận các mức án trong vụ việc của Vinashin do cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng khi nhập dây chuyền, thiết bị cũ liên quan đến đầu tư nhà máy cán thép Cái Lân và nhà máy phát điện diesel công suất 39MW (cũng nằm trong khu CN Cái Lân) - cách nhà máy cán thép vài trăm mét. Theo lãnh đạo Cty cán nóng thép Cái Lân, đã có nhiều cuộc họp với Bộ GTVT và Ban Kinh tế Trung ương về tìm giải pháp khôi phục nhà máy sau khi báo chí lên tiếng, nhưng thời gian trôi qua, chưa có chút hy vọng nào để nhà máy có thể "thoát khỏi vũng lầy"...

Số phận Nhà máy cán thép Cái Lân cũng tương đồng như vụ việc ở Nhà máy gang thép Thái Nguyên (mở rộng). Quy trình đầu tư buông lỏng, không được kiểm soát nghiêm ngặt, sử dụng công nghệ Trung Quốc và có chung... kết cục "bi thảm" như hiện nay! Dư luận mong mỏi Bộ GTVT sớm có động thái đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành giải pháp bán, hoặc phục hồi sản xuất nhà máy cán thép tấm nóng khổ lớn nhất Việt Nam phục vụ ngành đóng tàu trong nước ở thời điểm này.

TRẦN NGỌC DUY
TIN LIÊN QUAN

Khánh Hoà đón đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên năm Quý Mão

Thanh Hương |

Từ Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc), du khách Trung Quốc trên chuyến bay thẳng của Vietjet đã “xông đất” sân bay quốc tế Cam Ranh (Nha Trang, Khánh Hoà) rạng sáng ngày mùng 2 Tết Nguyên đán.

Nguyễn Huy Hoàng: Gạt làn nước xanh vươn tới đỉnh cao

HOÀI VIỆT |

Năm 2022 đã khép lại và nam tuyển thủ bơi lội Nguyễn Huy Hoàng đã bước vào chu kỳ tập luyện mới của năm 2023. Không thể phủ nhận, Huy Hoàng là gương mặt thành công nhất của thể thao Việt Nam ở năm đã qua. Tuy nhiên, bản thân chàng vận động viên bơi của thể thao Quảng Bình và Đội tuyển bơi Việt Nam vẫn khá dè dặt, rằng mình vẫn phải tiếp tục nỗ lực hướng đến các đỉnh cao của năm 2023 đầy quan trọng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về ba bài học chính sách tiền tệ

Hương Nguyễn |

Năm mới 2023 với những mục tiêu, thách thức mới, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những quan điểm điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Những nhịp chèo đua thuyền dậy sóng sông Cà Ty, Phan Thiết mùng 2 Tết

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty là nét văn hóa riêng biệt của người dân TP. Phan Thiết vào chiều mùng 2 Tết hằng năm. Năm nay có 9 đội đến từ các xã, phường có ngư dân đi biển ở TP.Phan Thiết. Trong tiếng reo hò cổ vũ của người dân, du khách đứng chật kín 2 bên bờ sông, các vận động viên ra sức chèo dậy sóng sông Cà Ty.

Gánh nặng vô hình của lì xì

ANH HUY |

Mỗi khi Tết đến, có lẽ không ít người cảm thấy lo lắng và đau đầu, phải tính toán liệu lương, thưởng có đủ trang trải cho lì xì. Từ đó, lì xì trở thành một gánh nặng vô hình tùy vào thu nhập từng người.

Khách du lịch ùn ùn đổ về các khu, điểm du lịch ở Ninh Bình dịp Tết Quý Mão

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Trong 4 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023 (từ ngày 29 đến ngày mùng 2 Tết) các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã đón hơn 8,5 vạn lượt khách du lịch, tăng gấp 7 lần so với dịp Tết Nguyên đán 2022.

An Giang: Giám sát 556 cơ sở kinh doanh xăng dầu

Thành Nhân |

Các Đội Quản lý thị trường của tỉnh An Giang đã tổ chức giám sát 556 cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Trong đó, có 555 cơ sở đang hoạt động, còn 1 cơ sở hết xăng, dầu nhưng vẫn mở cửa hoạt động.

Trực Tết tại bệnh viện: Niềm hạnh phúc không phải nghề nào cũng có

Thuỳ Linh - Đức Mạnh |

Với những y sĩ phải trực Tết, gia đình họ sẽ phải chịu thiệt thòi vì tình thương và trách nhiệm giờ đây phải sẻ nửa cho những bệnh nhân và xã hội ngoài kia.