"Phim xưa" trong mắt diễn viên trẻ

NGỌC DỦ thực hiện |

Diễn viên Bích Ngọc - người từng tạo ấn tượng trong "Hương vị tình thân" lần đầu đóng phim xưa của miền Nam nên để lại cho cô nhiều kỉ niệm. Bên cạnh đó, nữ diễn viên phải học khá nhiều thứ để có thể đảm nhận được vai Mỹ Tiên trong “Lưới trời”.

Chào Bích Ngọc, cơ duyên nào đưa chị đến với vai Mỹ Tiên trong "Lưới trời"?

- Đây cũng là một trùng hợp khá thú vị. Tôi nghĩ là tôi có duyên với phim xưa và có duyên với đạo diễn Nguyễn Phương Điền. Có một khoảng thời gian tôi vào TPHCM học một vài kĩ năng diễn xuất. Tôi cũng tranh thủ đi casting một số phim, trong đó có phim của đạo diễn Nguyễn Phương Điền. May mắn tôi lại phù hợp hình tượng của vai Mỹ Tiên và được nhận vào phim "Lưới trời".

Khi nhận kịch bản “Lưới trời”, chị có trăn trở nhiều về vai diễn và những tác động xung quanh khi Nam tiến không?

- Ban đầu, tôi không nhận được kịch bản hoàn chỉnh, chỉ có phần tóm tắt của phim. Lúc đó, tôi thật sự không biết khi kịch bản hoàn chỉnh sẽ như thế nào? Tuy nhiên, điều thôi thúc tôi nhận vai và khiến tôi thích thú nhất là “Lưới trời” thuộc dòng phim xưa, một dòng phim nổi tiếng và đặc trưng của miền Nam. Tôi nghĩ nếu mình không nhận phim này, có thể sẽ rất lâu sau tôi mới có cơ hội nhận được một kịch bản phim xưa, những năm 40 của miền Tây nói riêng và miền Nam nói chung.

Với tôi sẽ có rất nhiều khó khăn khi tham gia phim. Ví dụ, đây là bối cảnh miền Tây ngày xưa, tôi lại là người Bắc nên khó khăn nhất vẫn là cách biệt giữa khoảng thời gian và cách biệt văn hoá. Ban đầu, tôi không biết mình sẽ làm nhân vật thế nào, nhưng điều đầu tiên thôi thúc trong tôi là tôi phải học giọng miền Nam.

Trước đây, tôi cũng từng học giọng Nam, nhưng một khoảng thời gian dài không nói, tôi cũng bị quên đi nên tôi học lại. Tôi cũng về xem hết và nhanh chóng nắm bắt được tinh thần và cốt cách của các phim xưa. Tôi không chỉ xem cách diễn mà còn xem cách các nhân vật ăn nói thế nào, truyền đạt cảm xúc thế nào, đi đứng ra sao... Tôi chuẩn bị tất cả để khi có kịch bản hoàn chỉnh tôi không bị bỡ ngỡ.

Đóng phim miền Nam và nhận vai trong phim xưa, chị phải học hỏi và thay đổi nhiều ở điều gì?

- Việc đầu tiên tôi làm là học giọng miền Nam dù phim này là phim lồng tiếng. Nếu tôi nói giọng miền Bắc mà được lồng tiếng Nam cũng hơi buồn cười, gây khó khăn cho người lồng tiếng rất lớn. Tôi nhất quyết nói giọng miền Nam vì tôi cũng không muốn người lồng tiếng cho tôi gặp khó khăn, tôi muốn người lồng tiếng cho tôi có thể làm việc tốt nhất, hiệu quả nhất, không phải tôi cứ thoại sai rồi được người khác thoại đúng cho mình là an tâm.

Ngoài ra, giọng miền Bắc cũng có những câu đuôi khác giọng miền Nam nên tôi muốn làm tốt nhất phần giọng miền Nam của mình để người lồng tiếng có thể làm tốt nhất, hay nhất.

Khi ra phim trường, tôi cố gắng nói giọng miền Nam, thậm chí nói chuyện với mọi người tôi cũng cố gắng nói bằng giọng miền Nam để mình quen với ngôn ngữ, khẩu hình của người miền Nam. Không chỉ giọng miền Nam, đôi khi có những từ ngữ miền Tây cần phải đảm bảo khi thoại. Khi đọc thoại, có lúc tôi còn không hiểu và phải hỏi anh phó đạo diễn. Thậm chí tôi nói giọng miền Nam nhờ anh góp ý xem tôi nói đã chuẩn hay chưa?

Cảm nhận của chị thế nào về cảnh trí của miền quê ở vùng Nam Bộ? Các bối cảnh có mang lại cho chị nhiều ấn tượng không?

- Tôi ấn tượng ngoài đời một nhưng khi lên phim tôi ấn tượng hơn gấp nhiều lần. Các anh ở tổ quay phim quay rất đẹp, ngoài ra ánh sáng cũng chiếm yếu tố rất quan trọng để lên hình đẹp. Về phần thiết kế của các chú hoạ sĩ cũng rất quan trọng. Tôi thấy những cảnh quay và bối cảnh cứ như trong tranh vẽ. Tất cả do tổ quay phim, ánh sáng, thiết kế đã làm việc rất nhiều và ăn ý để có thể lên phim đẹp hoàn hào nhất.

Thời tiết ở miền Tây thời điểm đó rất nóng, chị phải trải qua thế nào?

- Tôi vẫn chịu được nóng vì ở ngoài Bắc, mùa hè rất nóng và tôi cũng quen với việc đi quay vào mùa hè rồi. Điều tôi sợ nhất là nắng cháy da. Đôi khi tôi không bôi kem chống nắng, chạy ra ngoài quay luôn nên bị cháy da. Có thể, ở Bắc sẽ có những chỗ nghỉ trưa nhưng đôi khi quay ở bối cảnh miền Tây, tôi phải quay ở giữa cánh đồng, thực sự lúc đó không có bóng cây hay bóng gì trú được, cảm giác hơi sợ.

Trong phim có nhiều cảnh sông nước, phải chèo thuyền, chị cảm thấy thế nào? Chị có học những kỹ năng chèo thuyền hay tập đi guốc hay gặp sự cố trang phục không?

- Học chèo thuyền là cực nhất với tôi. Mọi người nhìn trên phim tôi chèo thuần thục mà nghĩ dễ dàng, thật ra là công phu lắm chứ không đùa được. Chèo thuyền phải học hai kiểu chèo: Một là chèo thuyền bằng mái và hai là chống sào để đi. Chống sào để đi dễ hơn, còn chèo bằng mái tôi không biết có dễ không vì lúc tôi quay là nước đã cạn, tôi ra chức chèo và gần như mệt mỏi cạn sức mà thuyền cũng không đi được. Có những cảnh tôi quay chèo thuyền buổi tối. Sức tôi cũng yếu và chưa thuần thục thì làm sao chèo một thời gian quá lâu, vì còn diễn còn thoại.

Điều thứ hai cũng khó nhằn không kém chèo thuyền là tôi phải đi guốc gỗ. Lúc đầu thử đi, tôi thấy không đau chân, khá thoải mái nên tưởng dễ xơi. Tuy nhiên đế bằng gỗ và gần như suôn, không có sự ma sát như giày dép nên lúc di chuyển hơi khó khăn. Trớ trêu là nhân vật của tôi phải di chuyển rất nhiều.

Tôi nhớ lần đó tầm 4h sáng, ở những cảnh cuối cùng của phim, tôi phải tất tả chạy vào ngôi nhà bị cháy và vì chạy nhanh quá, guốc lại không ma sát nên tôi bị ngã. Tôi đâu thể chạy chậm vì như vậy lên phim, khán giả xem sẽ có cảm giác giả trân. Yêu cầu cảnh quay là phải càng hớt hải, càng vội vã càng tôi. Đôi guốc trơn và khó di chuyển làm tôi ngã sõng soài. Vừa mới ngã, tôi đã phải cố gắng đứng dậy diễn tiếp vì cảnh này quy tụ nhân lực và công phu.

Chị cảm nhận thể loại phim xưa của miền Nam có đặc biệt gì và chị có muốn trải nghiệm thêm lần nữa không?

- Tôi thấy miền Nam sản xuất nhiều phim thời xưa hơn so với ngoài Bắc. Vì sản xuất nhiều nên họ đã quen với cách làm phim xưa, kể cả diễn viên và ekip đã có kinh nghiệm nên chuyên nghiệp lắm.

Tôi thấy miền Nam làm phim xưa nhưng hình như vẫn thiếu bối cảnh nhiều. Trong những năm này nếu không làm sớm, mai sau tốc độ đô thị hóa tăng lên sẽ không còn nơi quay phim xưa nữa. Chính vì vậy tôi đã nhận ngay phim này vì sợ sau này sẽ không còn cơ hội làm. Trừ khi có ai đó xây dựng một phim trường thật lớn. Khi tôi đến miền Tây quay đã thấy ra chất hiện đại rồi nên rất khó tìm bối cảnh để quay.

Tôi thích đóng phim về chiến tranh, không nhất thiết bối cảnh ở miền Tây, không nhất thiết ở chiến trường, bối cảnh trong những làng quê cũng được. Sắp tới có thể tôi sẽ trở lại với một bộ phim cũng không hẳn xưa lắm nhưng đây sẽ là giai đoạn miền Nam đổi mới.

Cảm ơn chia sẻ của Bích Ngọc!


NGỌC DỦ thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Nam diễn viên Thanh Bình lên tiếng về tin đồn lăng nhăng

ĐÔNG DU |

Theo đó, diễn viên Thanh Bình phủ nhận chuyện anh bị tố lăng nhăng. Qua việc này, nam diễn viên cũng gửi lời xin lỗi đến những người vô tình bị kéo vào việc này, trong đó có vợ cũ của mình là Ngọc Lan cũng bị ảnh hưởng không ít.

Sự nghiệp 2 diễn viên trẻ thay thế NSƯT Xuân Bắc và NSND Công Lý ở Táo Quân

Việt Anh |

Sau 18 năm gắn bó với Táo Quân, năm nay, NSƯT Xuân Bắc và NSND Công Lý đã vắng mặt ở “thiên đình”. Được chọn thay thế cho cặp đôi Nam Tào - Bắc Đẩu là 2 diễn viên trẻ Đỗ Duy Nam và Trung Ruồi. Đây là những gương mặt không còn xa lạ với khán giả màn ảnh nhỏ.

Hình ảnh nam diễn viên Lee Do Hyun chơi bóng rổ gây sốt cộng đồng mạng

Phương Thảo |

Mới đây, những hình ảnh nam diễn viên Lee Do Hyun chơi bóng rổ khi còn đi học đang được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi.

Diễn viên Lê Khánh - Gái già lắm chiêu sinh con trai ở tuổi 40

DI PY |

Diễn viên Lê Khánh - Gái già lắm chiêu  cho biết cô sinh con trai thứ hai ở tuổi 40.

Diễn viên Việt Trinh dừng sự nghiệp diễn xuất ở tuổi 50?

Di Py |

Diễn viên Việt Trinh nói cô muốn dành nhiều thời gian hơn cho con trai, gia đình và muốn rút lui khỏi việc đóng phim, chuyển sang làm các công việc yêu thích như đạo diễn.

Đề nghị quy định nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở doanh nghiệp

NHÓM PV |

Chính phủ thống nhất với ý kiến đề nghị dự án Luật quy định một chương riêng về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ tại các loại hình doanh nghiệp, trong đó quy định một số đặc thù đối với doanh nghiệp nhà nước.

Sở GDĐT TPHCM phản hồi chính thức vụ thiếu sót trong Kỳ thi học sinh giỏi

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã chính thức phản hồi về những thiếu sót trong Kỳ thi tuyển chọn Học sinh giỏi Quốc gia theo kết quả kiểm tra của Bộ GDĐT và yêu cầu của TPHCM. 

Tuyển điền kinh Việt Nam lựa chọn tuyển thủ tham dự giải vô địch thế giới

MINH PHONG |

Sau SEA Games 31, tuyển thủ Quách Thị Lan có thể sẽ đại diện cho điền kinh Việt Nam tham dự giải vô địch điền kinh thế giới 2022 tại Mỹ vào tháng 7 tới đây.

Nam diễn viên Thanh Bình lên tiếng về tin đồn lăng nhăng

ĐÔNG DU |

Theo đó, diễn viên Thanh Bình phủ nhận chuyện anh bị tố lăng nhăng. Qua việc này, nam diễn viên cũng gửi lời xin lỗi đến những người vô tình bị kéo vào việc này, trong đó có vợ cũ của mình là Ngọc Lan cũng bị ảnh hưởng không ít.

Sự nghiệp 2 diễn viên trẻ thay thế NSƯT Xuân Bắc và NSND Công Lý ở Táo Quân

Việt Anh |

Sau 18 năm gắn bó với Táo Quân, năm nay, NSƯT Xuân Bắc và NSND Công Lý đã vắng mặt ở “thiên đình”. Được chọn thay thế cho cặp đôi Nam Tào - Bắc Đẩu là 2 diễn viên trẻ Đỗ Duy Nam và Trung Ruồi. Đây là những gương mặt không còn xa lạ với khán giả màn ảnh nhỏ.

Hình ảnh nam diễn viên Lee Do Hyun chơi bóng rổ gây sốt cộng đồng mạng

Phương Thảo |

Mới đây, những hình ảnh nam diễn viên Lee Do Hyun chơi bóng rổ khi còn đi học đang được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi.

Diễn viên Lê Khánh - Gái già lắm chiêu sinh con trai ở tuổi 40

DI PY |

Diễn viên Lê Khánh - Gái già lắm chiêu  cho biết cô sinh con trai thứ hai ở tuổi 40.

Diễn viên Việt Trinh dừng sự nghiệp diễn xuất ở tuổi 50?

Di Py |

Diễn viên Việt Trinh nói cô muốn dành nhiều thời gian hơn cho con trai, gia đình và muốn rút lui khỏi việc đóng phim, chuyển sang làm các công việc yêu thích như đạo diễn.