Những thương hiệu nào sẽ sở hữu “xe của năm 2021”?

Nguyễn Hoàng Anh Vũ |

OTOFUN và OTOSAIGON, hai diễn đàn ôtô lớn nhất Việt Nam lần đầu tiên kết hợp tổ chức chương trình bình chọn “Xe của năm 2021”, đã và đang thu hút hàng chục nghìn người quan tâm.

Ngày 9.3 vừa qua, chương trình bình chọn XE CỦA NĂM 2021 (XCN 2021) chính thức bắt đầu. Trong đó, giai đoạn một kéo dài trong thời gian 9-23.3, người chơi tham gia bình chọn trong tổng cộng 134 mẫu xe hiện nay, được phân vào 17 phân khúc xe để bình chọn, bao gồm Hạng A, Hạng B, CUV hạng B, Hạng C, Hạng D, CUV hạng C-D 5 chỗ, CUV hạng C-D 5+2 chỗ, Bán tải, MPV cỡ lớn, MPV cỡ nhỏ và trung, Sedan hạng sang cỡ nhỏ, Sedan hạng sang cỡ trung, Sedan hạng sang cỡ lớn, CUV-SUV hạng sang cỡ nhỏ, CUV- SUV hạng sang cỡ trung, CUV-SUV hạng sang cỡ lớn. Ở giai đoạn hai, một hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia uy tín sẽ bình chọn ra mẫu xe được vinh danh là XCN 2021. Các mẫu xe lọt vào danh sách bình chọn phải đạt hai tiêu chí: Nằm trong top 3 mỗi phân hạng và ra mắt bán chính thức năm 2020.

Lần đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, trên thế giới có nhiều giải thưởng “Xe của năm” với nhiều cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia. Trong đó, giải thưởng “World Car of the Year - Xe thế giới của năm” bắt đầu từ năm 2003 với sự tham gia của 82 nhà báo ngành ôtô thuộc 24 quốc gia khác nhau. Đến nay, quy mô hội đồng ban giám khảo của WCOTY đã lên tới con số 94 nhà báo thuộc 29 quốc gia khác nhau. Giải thưởng này gồm 5 hạng mục: World Car Design (Thiết kế xe của năm), World Luxury Car (Xe sang của năm), World Performance Car (Xe hiệu suất cao của năm), World Urban Car (Xe đô thị của năm), World Car of the Year (Xe của năm).

Ở cấp châu lục, “European Car of the Year - Giải thưởng Xe của năm tại Châu Âu” có lịch sử lâu đời và uy tín nhất. Giải thưởng này được sáng lập bởi một số tạp chí ô tô uy tín đến từ các quốc gia khác nhau ở Châu Âu. Các nhà tổ chức hiện tại của giải bao gồm: Auto (Ý), Autocar (Vương quốc Anh), Autopista (Tây Ban Nha), Autovisie (Hà Lan), L'Automobile Magazine (Pháp), Stern (Đức) và Vi Bilägare (Thụy Điển). Điểm đặc biệt nhất của giải thưởng “Xe của năm” tại Châu Âu là không chia các xe theo hạng mục mà chỉ chọn một mẫu xe duy nhất thắng cuộc. Những mẫu xe được đề cử được đánh giá dựa trên các tiêu chí: Thiết kế, tiện nghi, an toàn, kinh tế, khả năng xử lý, hiệu suất, chức năng, thân thiện với môi trường, sự hài lòng của người lái và giá cả. Những cải tiến kỹ thuật và giá trị bán lại cũng là những yếu tố quan trọng. Lễ trao giải xe của năm tại châu Âu thường được tổ chức cho chuỗi sự kiện của Triển lãm Geneva Motor Show (Thụy Sỹ).

Còn ở Việt Nam, trước đây, cả OtoFun và OtoSaigon đều từng tổ chức các cuộc bình chọn xe, tuy nhiên không đạt kết quả như mong đợi. Rút kinh nghiệm từ điều này, các thành viên ban quản trị hai diễn đàn đã cùng nhau hợp tác để tăng sức ảnh hưởng. Theo đó, một biên bản hợp tác được ký kết với thỏa thuận tổ chức thường niên, kéo dài trong thời gian lên tới 5 năm và có thể lâu hơn nữa.

Giới chuyên môn nhận định, sự kết hợp của hai diễn đàn sẽ tạo ra sức ảnh hưởng lớn đối với thị trường và toàn ngành xe. Lý do là bởi OtoFun chủ yếu hoạt động ở khu vực phía Bắc còn OtoSaigon lại tập trung trong phía Nam. Nhờ đó, chương trình bình chọn được mở rộng ra quy mô toàn quốc, kết quả thu được sẽ chính xác hơn.

Admin diễn đàn OtoFun, ông Nguyễn Đức Hoàng khẳng định: XCN 2021 là công cụ để các thành viên và người tiêu dùng có thể nêu quan điểm của mình về những chiếc xe yêu thích. Ngoài ra, kết quả của chương trình cũng sẽ giúp các hãng xe hiểu rõ hơn nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng trong nước. Cả hai diễn đàn đều sở hữu lượng thành viên đông đảo, lên tới hàng triệu người, hầu hết đều sở hữu xe hơi. Con số này chiếm một tỉ lệ rất cao so với hơn 4 triệu xe ôtô đang lưu hành tại Việt Nam.

Admin diễn đàn OtoSaigon, ông Ngô Kỳ Lam chia sẻ: Thị trường xe Việt hiện nay chưa có giải thưởng nào ghi nhận những kết quả đạt được dù nền công nghiệp ôtô đã hình thành hơn 20 năm. Đó cũng là ý tưởng cho sự ra đời của XCN 2021.

Theo ông Ninh Hữu Chấn, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa nhất định đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Trong tương lai nếu có thể, chương trình này nên có thêm các hạng mục khác như xe ít lỗi nhất năm, xe có tính năng an toàn cao nhất.

Công chúng đang hướng vào mẫu xe nào?

Năm 2020 có thể nói là một năm đặc biệt đối với toàn cầu bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, thị trường xe hơi trong nước vẫn được đánh giá là một năm thành công, các hãng xe vẫn ghi nhận mức doanh số tốt. Theo báo cáo của VAMA trong năm 2020, toàn thị trường xe Việt Nam chỉ giảm khoảng 8% so với năm trước đó. Tổng kết năm 2020, tổng số lượng xe bán ra trên toàn quốc vẫn đạt con số hơn 407.000 xe các loại, đây là tín hiệu đáng mừng.

Một dấu ấn đáng chú ý là ngày 28.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP. Theo đó, tất cả các dòng xe ôtô lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới đến hết ngày 31.12.2020. Điều này giúp kích thích tiêu dùng, hỗ trợ người dân mua xe ô tô đăng ký mới. Tác động tích cực của quyết định này thể hiện rõ ở cơ cấu bán hàng của các hãng xe.

Những mẫu xe sản xuất trong nước đến từ VinFast, Toyota, Honda, Hyundai, Mazda, Kia... liên tục đạt được doanh số tốt. Năm 2020 ghi nhận hơn 81.000 xe Hyundai bán ra, trong đó xe sản xuất trong nước chiếm tới hơn 95%. Toàn bộ 29.485 xe VinFast bán ra đều là xe sản xuất trong nước, tăng tới 71,3% về doanh số bán hàng so với năm trước. Mẫu xe bán chạy nhất là Fadil với 18.016 xe, tiếp theo là Lux A2.0 và Lux SA2.0.

Năm vừa qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các hãng xe vẫn giới thiệu tới khách hàng gần 30 mẫu xe mới. Trong đó có nhiều mẫu xe chiến lược của hãng, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng như Honda CR-V, Honda City, Hyundai Accent, Kia Seltos, Kia Sorento, Toyota Corolla Cross, Peugeot 2008...

Ngoài ra, sự xuất hiện của hãng xe MG với hai mẫu crossover ZS và HS mang đến luồng gió mới cho thị trường. Bên cạnh đó, việc Nissan thay đổi nhà phân phối từ TCIE sang VAD hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn trong năm nay.

Thành viên Hung Viet Ngo chia sẻ: “Dù không phản ánh được hoàn toàn như những bài review, phân tích nhưng kết quả bình chọn lại là câu trả lời mà hiếm khi chúng ta được biết - đó là trong cùng một phân khúc, sự quan tâm của công chúng đang hướng vào mẫu xe nào? Với tôi, xe yêu thích của năm phải đạt được mấy tiêu chí: Công năng sử dụng tốt, đẹp và tiết kiệm nhiên liệu... vì thế tôi sẽ chọn CX5. Nhưng kể mà có mẫu xe điện nào ở đây thì tôi sẽ vote cho xe điện”. Thành viên Ngô Kiên Cường thì cho rằng: “Tôi nghĩ xe được yêu thích nhiều chưa hẳn là xe sang”.

Chương trình đã diễn ra được hơn nửa chặng đường, thống kê kết quả cho thấy những tín hiệu tích cực đối với thị trường. Trong đó, các phân khúc xe phổ thông được quan tâm hơn cả. Lý giải cho việc này, các chuyên gia nhận định những mẫu xe này có giá bán phù hợp với nhu cầu của các số cá nhân hoặc doanh nghiệp trong việc di chuyển hoặc chạy dịch vụ, chi phí bảo hành, bảo dưỡng cũng không quá cao.

Ở phân khúc xe hạng B, ba mẫu xe được yêu thích nhất là Honda City, Toyota Vios, Hyundai Accent khi chiếm hơn 70% tỉ lệ số phiếu cả phân khúc. Trong đó, Toyota Vios và Hyundai Accent là hai mẫu xe đạt doanh số tốt nhất năm 2020. Đây là hai mẫu xe được các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải quan tâm.

Trong khi đó, ở phân khúc hạng C, hai cái tên đến từ Nhật là Mazda 3 và Honda Civic đang tạo ra cuộc đua song mã hấp dẫn. Theo từng ngày, tỉ lệ phiếu bình chọn của hai mẫu xe này đang xấp xỉ nhau, chênh lệch chỉ 1-2%. Tuy nhiên, Mazda 3 vẫn nhỉnh hơn đôi chút khi đạt 34%, số lượng bình chọn chỉ dao động 200-300 phiếu.

Trong nhiều năm gần đây, những mẫu crossover đang dần có được vị thế của mình khi nhiều mẫu xe mới xuất hiện và thị phần tăng nhanh. Ở phân khúc xe CUV hạng C-D 5 chỗ, Mazda CX5 vẫn thể hiện được vị thế khi đứng đầu với tỉ lệ 29% số phiếu bầu. Tuy nhiên, một mẫu xe hoàn toàn mới là Toyota Corolla Cross mang đến sự bất ngờ khi đứng ở vị trí thứ hai với chỉ vài chục phiếu bầu ít hơn, tương đương chỉ 1%.

Đến thời điểm này, có thể thấy rằng, chương trình bình chọn đang nhận được sự quan tâm rất lớn của đông đảo cộng đồng hiện nay. Đồng thời, người dùng cũng sẽ có sự tham khảo mẫu nào đang được yêu thích nhất trước mỗi quyết định mua xe.

Nguyễn Hoàng Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Muốn thu hồi, xử lý xe máy cũ nát phải có cơ chế, chính sách cụ thể

Đông Đức |

Từ lâu, TP.Hà Nội đã đề xuất lộ trình xử lý xe máy quá niên hạn sử dụng, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, khí thải để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đến nay việc kiểm soát khí thải xe máy, xử lý, thu xe cũ nát vẫn chưa được thực hiện vì nhiều vướng mắc pháp lý, buộc người dân phải sống chung với ô nhiễm khí thải.

Xe ô tô chưa có biển số muốn lưu thông thì phải làm gì?

Minh An |

Trường hợp xe ô tô chưa được cấp biển số chính thức có nhu cầu tham gia giao thông thì phải tiến hành đăng ký tạm thời, đồng thời bị giới hạn phạm vi di chuyển.

Bộ sưu tập hơn 500 xe mô tô biển số “độc nhất vô nhị”

Lục Tùng |

Một người dân ở An Giang đã sở hữu bộ sưu tập xe mô tô biển số đẹp, lạ và “độc nhất vô nhị”.

Giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy, ô tô bắt buộc phải có những thông tin gì?

Trang Thiều (T/H) |

Theo Nghị định 03/2021 của Chính phủ, có hiệu lực từ 1.3.2021, Giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy, ôtô bắt buộc phải có một số thông tin nhất định.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Muốn thu hồi, xử lý xe máy cũ nát phải có cơ chế, chính sách cụ thể

Đông Đức |

Từ lâu, TP.Hà Nội đã đề xuất lộ trình xử lý xe máy quá niên hạn sử dụng, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, khí thải để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đến nay việc kiểm soát khí thải xe máy, xử lý, thu xe cũ nát vẫn chưa được thực hiện vì nhiều vướng mắc pháp lý, buộc người dân phải sống chung với ô nhiễm khí thải.

Xe ô tô chưa có biển số muốn lưu thông thì phải làm gì?

Minh An |

Trường hợp xe ô tô chưa được cấp biển số chính thức có nhu cầu tham gia giao thông thì phải tiến hành đăng ký tạm thời, đồng thời bị giới hạn phạm vi di chuyển.

Bộ sưu tập hơn 500 xe mô tô biển số “độc nhất vô nhị”

Lục Tùng |

Một người dân ở An Giang đã sở hữu bộ sưu tập xe mô tô biển số đẹp, lạ và “độc nhất vô nhị”.

Giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy, ô tô bắt buộc phải có những thông tin gì?

Trang Thiều (T/H) |

Theo Nghị định 03/2021 của Chính phủ, có hiệu lực từ 1.3.2021, Giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy, ôtô bắt buộc phải có một số thông tin nhất định.