Nhật, Hàn “mở toang” chính sách visa để hút khách

Hồ Hạ |

Một trong những yếu tố giúp ngành du lịch Châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc tăng trưởng mạnh trong vài năm gần đây là nhờ chính sách visa được mở hết mức có thể.

“Mở cửa” hết mức có thể để hút khách

Sự lớn mạnh của ngành du lịch Nhật Bản trong thời gian qua được cho là một trong những kết quả thành công nhất của chính sách chấn hưng kinh tế mang tên "Abenomics" của Thủ tướng Shinzo Abe.

Việc giảm bớt các quy định về thị thực đối với khách du lịch Trung Quốc và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã mở đường cho làn sóng du lịch Nhật Bản - vốn là điểm đến hấp dẫn của tầng lớp trung lưu ở Châu Á. Lượng khách du lịch đến đây đã tăng gần 4 lần, từ mức trung bình hàng tháng là 697.000 lượt (năm 2012) lên đến hơn 2,8 triệu lượt khách trong thời gian gần đây.

Theo thống kê của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, du khách đến nước này năm 2017 tăng 19%, lên 28,69 triệu lượt khách, chi tiêu lên tới 4.000 tỉ Yên (35,9 tỉ USD) so với mức 3.740 tỉ Yên so với năm 2016, đạt mức cao kỷ lục và tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các nước Châu Á. Nhật Bản đang chuyển mình để trở thành điểm đến du lịch hàng đầu Châu Á.

Còn tại Hàn Quốc, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam Jung Chang Wook cho biết: “Phần lớn du khách tại các nước phát triển khi đến Hàn Quốc du lịch ngắn ngày đều không cần xin visa. Còn đối với thị trường Đông Nam Á, các nước được miễn visa khi đi du lịch Hàn Quốc ngắn ngày đó là Thái Lan, Singapore và Malaysia”. Trong khối ASEAN, cùng với Indonesia và Philipines, đầu năm 2018, du khách Việt Nam cũng được miễn giảm thủ tục xin visa khi nhập cảnh vào Hàn Quốc trong dịp Thế vận hội mùa đông từ 22.1.2018 - 30.4.2018 thông qua sân bay Yangyang.

Trước đó, bắt đầu từ tháng 7.2017, phía Hàn Quốc thực hiện miễn giảm thủ tục chứng minh tài chính cho nhiều đối tượng công dân Việt Nam đến nước này. Đồng thời, cơ quan ngoại giao của Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đã ký kết với 35 công ty du lịch tại Hà Nội và TPHCM nhằm hợp tác đơn giản hóa thủ tục visa cho khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc.

“Nới visa”, khách Việt tấp nập đi du lịch Nhật, Hàn

Trong năm 2017, lượng khách Việt Nam du lịch Hàn Quốc cán mốc 320 nghìn lượt khách, cao nhất từ trước đến nay và tăng trưởng đạt mức 29%.

Mặc dù không áp dụng chính sách miễn thị thực cho du khách Việt Nam, song Chính phủ Nhật Bản cũng có giải pháp khá linh hoạt để giảm thiểu “nỗi lo” về thủ tục visa để thu hút khách Việt Nam. Nhờ đó, 5 năm gần đây, lượng khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản đã tăng gấp 6 lần, từ 55.000 lượt năm 2012 lên 308.900 lượt năm 2017, trung bình tăng trưởng 41,4%. Đây là con số kỷ lục đối với một thị trường Đông Nam Á.

“Kể từ khi HanoiRedtours được Đại sứ quán Nhật Bản ủy thác nhận hồ sơ xin visa cho khách hàng Việt Nam, lượng khách đăng ký tour Nhật tăng đột biến. Khách hàng không chỉ hài lòng vì thủ tục nhanh gọn, mà thời gian chờ đợi còn được rút ngắn từ 8 ngày xuống chỉ còn 4 - 5 ngày” - ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng Giám đốc HanoiRedtours, đơn vị vừa được Tổng cục Du lịch Nhật Bản vinh danh bán tour đi Nhật Bản tốt nhất năm 2017, chia sẻ.

Trong khi du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc hút lượng khách Việt ngày càng lớn nhờ nới lỏng chính sách visa thì đáng tiếc là tại Việt Nam, thị thực vẫn là một trong những “điểm nghẽn” của ngành kinh tế xanh. Bởi thế, du lịch Việt Nam đang rơi vào thế cạnh tranh không cân xứng, các doanh nghiệp rất khó thu hút khách, còn các vị khách quốc tế lại “ngại” Việt Nam.

Với 10 triệu lượt du khách quốc tế đạt được trong năm 2016, Việt Nam vẫn đang thua kém các điểm đến du lịch quốc tế trong khu vực khá xa: Thái Lan (32,6 triệu, thứ hạng cạnh tranh toàn cầu 34), Malaysia (26,8 triệu, thứ hạng cạnh tranh 26), Singapore (16,4 triệu, chỉ là một thành phố, thứ hạng cạnh tranh 13), Hồng Kông (26,7 triệu, chỉ là một thành phố, thứ hạng cạnh tranh 11). Thậm chí, so với Campuchia, mặc dù thứ hạng cạnh tranh du lịch của họ xếp thứ 101/136, thấp hơn nhiều so với Việt Nam, nhưng cũng có những điều khiến chúng ta phải suy nghĩ. Là một nước với dân số chỉ hơn 15 triệu người (bằng 1/6 dân số nước ta), năm 2016 họ đã đón 5 triệu du khách quốc tế, bằng một nửa lượng du khách quốc tế vào Việt Nam.

Hồ Hạ
TIN LIÊN QUAN

Chuyện dở khóc, dở cười của những người chăm sóc thú cưng ngày Tết

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN |

Khi Tết đến xuân về, mọi người được quây quần bên gia đình thì những người chăm sóc thú cưng vẫn phải làm luôn chân, quanh quẩn bên những chú chó, mèo. Cũng từ đây đã xuất hiện những câu chuyện thú vị, hài hước và cảm động.

VPF lên tiếng về tranh cãi quảng bá tài trợ của Hoàng Anh Gia Lai

AN NGUYÊN |

Ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có những chia sẻ xoay quanh tranh cãi về việc quảng bá cho tài nhà trợ của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2023.

Ngư dân Quảng Nam đón giao thừa trên biển: Nhớ nhà, nhớ con lắm chứ

Nguyễn Linh |

Những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngư dân Quảng Nam hối hả chuyển lương thực, nước uống xuống tàu để chuẩn bị một chuyến vươn khơi xuyên Tết.

Kỳ vọng về những thay đổi trong chính sách bán lẻ xăng dầu

Anh Tuấn |

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dự báo 2023 sẽ là năm tiếp tục khó khăn với thị trường xăng dầu nên chúng ta cần có giải pháp ứng phó mang tính dài hạn và bền vững để tránh những cú sốc cho nền kinh tế. Trong đó, mấu chốt là cần phải thay đổi những chính sách bán lẻ xăng dầu.

Đề xuất sửa đổi một số thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chip

Việt Dũng |

Trong dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ Công an đã đề xuất thay đổi một số thông tin trên mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước.

Dàn sao Việt trải lòng trước thềm năm mới Quý Mão 2023

DI PY |

Chỉ còn một ngày nữa là bước sang năm Quý Mão 2023. Trong không khí rộn ràng của những ngày Tết đến Xuân về, dàn sao Việt đã tạm gác lại những công việc bận rộn để về với tổ ấm gia đình và có những trải lòng về một năm qua.

Loạt cửa hàng ăn uống tại TPHCM phục vụ xuyên Tết

NGỌC LÊ |

TPHCM - Thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ tại TPHCM đã bắt đầu nghỉ bán. Tuy nhiên, một số quán cà phê, quán kinh doanh đồ ăn thức uống ở thành phố vẫn mở bán xuyên Tết để phục vụ khách du xuân.

Nghệ An: Nhất chi mai ế ẩm, chủ vườn lo âm vốn

Quỳnh Trang |

Nhất chi mai là một loài mai thuộc top “thập đại danh hoa” nổi tiếng đẹp bậc nhất. Tính đến thời điểm hiện tại (29 tết) thị trường hoa Tết ở Nghệ An loài hoa này chưa đủ cạnh tranh với các loài hoa khác nên rất ít người quan tâm.