Nha Trang loay hoay tìm lời giải kẹt xe, ùn tắc

Nhiệt Băng |

Khách du lịch đến Nha Trang tăng vọt, kèm theo lượng xe không ngừng phát triển đã gây áp lực lớn đến giao thông vốn đã “cũ mèm” về hạ tầng. Giải pháp phân luồng giao thông (một chiều) tại một số tuyến đường chỉ mang tính chất tình thế, trong khi chính quyền than khó tìm ra quỹ đất cải thiện đường xá, bãi đỗ xe...

Đến Nha Trang “nếm mùi” tắc đường

Giờ thì thấy rõ hệ quả của việc phát triển quá nhanh về du lịch và các dịch vụ đi kèm như khách sạn, resort, khu đô thị... nhưng “quên” đầu tư hạ tầng giao thông ở thành phố du lịch Nha Trang. Khách đến càng đông, không khí đô thị biển này thêm “nóng nực”, nhốn nháo.

Chiều nào cũng vậy, nhất là giờ tan tầm, đường Trần Phú xảy ra cảnh tượng tắc đường. Dù là tuyến đường biển huyết mạch ở Nha Trang nhưng suốt thời gian dài, con đường này không được nâng cấp, mở rộng.

Trong khi đó, lượng ôtô khách đưa khách từ các điểm du lịch trên vịnh Nha Trang ì ạch về lại thành phố quá lớn, khiến tuyến đường này quá tải về mật độ phương tiện lưu thông. Tình trạng kẹt xe cũng thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường như Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Diệu, 23 tháng 10..., nhất là vào dịp lễ, trong khi nút giao thông Mã Vòng (Thái Nguyên - Lê Hồng Phong - 23 tháng 10) luôn bị ách tắc cục bộ khi có tàu hỏa về ga Nha Trang.

Trong khi đó, việc di dời ga Nha Trang ra khỏi thành phố được đưa ra bàn bạc, đến nay vẫn đang còn trên giấy. Các tuyến đường khác như Võ Thị Sáu, Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Thị Minh Khai đang có nguy cơ ách tắc. Cảnh xe cộ không nơi đậu, xếp hàng bất kể nơi nào trên các tuyến phố khiến người dân địa phương thêm phiền hà.

Chị Hoàng Thị Tâm (38 tuổi, đường Trần Phú, TP. Nha Trang) cho biết, chiều nào cũng vậy, vì ách tắc, nhiều xe máy phải ùa lên vỉa hè đường Trần Phú mà chạy để kịp việc cá nhân. Nhiều du khách thấy cảnh đang đi bộ trên vỉa hè cũng suýt bị đâm phải. “Cảnh tượng đó rõ ràng ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa, văn minh đô thị trong mắt bạn bè quốc tế” - chị Tâm đánh giá.

Theo chị, tuyến đường Trần Phú quá hẹp, nhưng quá lâu, chính quyền không có giải pháp mở rộng, trong khi đó tuyến đường này có nhiều khách sạn lưu trú, du khách thường xuyên qua đường, ra biển tắm, vui chơi. Bà Lê Thị Minh (38 tuổi, đường Yersin) cho biết, suốt ngày, bà phải nhắc nhở các xe ôtô đậu không đúng nơi, đúng chỗ, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán.

“Kinh doanh có cái mặt tiền mà cứ cách vài tiếng lại có một ôtô thản nhiên đậu ở trước thì bán buôn kiểu gì. Không ít lần tôi nói các tài xế cho xe đi nơi khác thì xảy ra cảnh cãi vã. Cãi vã là vì họ bảo không biết đậu ở đâu cả, chỗ đậu được thì quá xa so với nơi họ đến” - bà Minh thở dài.

Không đề ra được giải pháp căn cơ thì... cấm!

Với thực trạng và các yếu tố tác động đến giao thông đô thị tại thành phố Nha Trang, nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông như đề cập ở trên, UBND thành phố Nha Trang cho biết, đang thực hiện số giải pháp chống ùn tắc giao thông, nhằm cải thiện tình hình.

Theo đó, giải pháp trước mắt là thành phố phối hợp các sở, ngành (Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh...) rà soát, kiểm tra xây dựng đối với các khách sạn, chung cư cao tầng, trung tâm hội nghị tiệc cưới... yêu cầu các chủ đầu tư phải thực hiện đúng thiết kế xây dựng đã được duyệt; trong đó ưu tiên sử dụng phạm vi đất trong khoản thối lui công trình được cải tạo thành các vịnh đỗ - dừng xe bãi đỗ xe theo tiêu chuẩn phục vụ cho hoạt động kinh doanh của cơ sở.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố sẽ kiểm tra, rà soát và thực hiện tổ chức phân 10 luồng giao thông một cách hợp lý, khoa học tại các tuyến đường, khu vực thường xuyên bị ùn tắc giao thông. Bàn về giải pháp lâu dài, UBND TP. Nha Trang cho biết, với những đặc điểm và tình hình giao thông hiện nay đang đòi hỏi cấp bách những tác động tích cực trên nhiều phương diện nhằm cải tiến và nâng cao năng lực thông hành của đường phố, của nút giao thông, hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông trên toàn mạng lưới đường đô thị cần có các giải pháp và được nghiên cứu một cách nghiêm túc, cơ bản, khoa học.

UBND TP. Nha Trang đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh Đề án phát triển, tổ chức giao thông đường bộ thành phố Nha Trang đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2337 (ngày 9.9.2010) trên một nền tảng quy hoạch hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường đô thị thành phố Nha Trang.

Nghiên cứu, khảo sát và định hướng phát triển việc tổ chức giao thông bằng các phương tiện công cộng, xe buýt; hạn chế và hướng tới cấm tất cả các phương tiện ôtô chở khách từ 30 chỗ trở lên, xe ôtô tải có khối lượng chuyên chở lớn hơn 1,5 tấn vào thành phố. UBND TP. Nha Trang sẽ xúc tiến, khẩn trương tiến hành đầu tư các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố Nha Trang theo Thông báo kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa số 657 (ngày 26.9.2017) về “Kết luận của UBND tỉnh về việc đầu tư bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố Nha Trang”.

Các tuyến đường trung tâm thành phố Nha Trang cũng được tổ chức lại giao thông. Theo đó, đối với các tuyến đường có mặt cắt ngang phần đường dành cho xe chạy dưới 10m được nghiên cứu và tổ chức giao thông theo hướng các tuyến đường một chiều cho tất cả các phương tiện giao thông đường bộ được liên kết trên cơ sở khớp nối với hệ thống giao thông đô thị hiện có với các nút giao thông Sân bay Nha Trang và các dự án, khu đô thị đang triển khai thực hiện.

Đối với các tuyến đường có mặt cắt ngang phần đường dành cho xe chạy từ 12m trở lên được nghiên cứu, với phương án tách hẳn làn xe môtô, xe thô sơ thành một làn riêng, xe ôtô một làn riêng biệt và hạn chế tốc độ chạy trong đô thị. Đối với các bãi đậu xe, Sở Giao thông vận tải sẽ kêu gọi xã hội hóa để đầu tư xây dựng.

Đặc biệt, đối với các khu đất đang là cụm công trình Nhà Thiếu nhi, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp và Hướng nghiệp tỉnh tọa lạc 3 mặt tiền đường: Thái Nguyên, Lê Thành Phương, Yersin sẽ được quy hoạch thành công viên, bãi đậu xe thông minh.

Xử lý hơn 1.000 trường hợp ôtô dừng, đổ sai quy định

Từ ngày 1.1 - 5.5.2018, các lực lượng chức năng thành phố Nha Trang đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 1.146 trường hợp ôtô dừng, đỗ sai quy định, phạt tiền hơn 549 triệu đồng. Ngoài ra, Công an thành phố đã mời 4 nhà xe (Việt Nhật, Phương Nam, Nam Phương, Tâm Hạnh) trên địa bàn phường Lộc Thọ ký cam kết về việc dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; không đưa đón khách, trả khách trong nội thành thành phố; không để hàng hóa lấn chiếm vỉa hè gây cản trở giao thông.

Các lực lượng chức năng cũng sử dụng cùm để “khóa bánh xe” các trường hợp ôtô vi phạm đỗ sai quy định mà người vi phạm lẩn tránh hoặc không có mặt phối hợp làm việc khi lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, xử lý. Riêng đối với các tuyến đường một chiều trên địa bàn thành phố, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý kiên quyết đối với các trường hợp xe ôtô dừng, đỗ bên trái của đường một chiều (phía bên phải của đường một chiều không có biển báo cấm dừng, đỗ nên không xử lý).

Nhiệt Băng
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.