Nhà thiết kế Công Trí: Tôi như người thưởng ngoạn khi bước vào thời trang quốc tế

vi ly (thực hiện) |

Phóng viên Báo Lao Động có cuộc trò chuyện với nhà thiết kế Công Trí, anh được đánh giá là nhà thiết kế hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Công Trí nhận được đơn đặt hàng từ những ngôi sao danh tiếng thế giới như: Katy Perry, BlackPink, Adele hay Rihanna...

Vừa là nhà thiết kế (NTK), vừa là người sáng tạo, đồng thời là ông chủ, anh đối diện áp lực “cơm áo gạo tiền”, lương thưởng Tết, tiền chi trả mặt bằng... như thế nào?

- Điều đó khiến tôi ngày càng lý trí hơn. Tôi phải làm lụng để bán được hàng. Nhưng chính điều đó làm tôi cố gắng phải lưu giữ được sự ngây thơ trong tâm hồn, để tôi còn được sáng tạo. Nếu không có điều đó, tôi khó đi được đến bước này.

Để duy trì doanh nghiệp trong tình hình khó khăn của năm 2023, anh đối diện thế nào?

- Trong vòng 3 - 4 năm trở lại đây, để doanh nghiệp đứng vững, không phải sa thải nhân viên hay nợ lương, chúng tôi cố gắng nỗ lực để vượt qua điều đó. Và trong năm nay, theo quy định của công ty, nhân viên có chế độ thưởng riêng biệt. Bản thân tôi thấy vui khi duy trì được việc trả lương đầy đủ, có thưởng cho nhân viên trong tình hình kinh tế khó khăn.

Chiến lược đưa thời trang Việt Nam vươn tầm quốc tế của anh bắt đầu như thế nào?

- Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đơn giản cố gắng làm sao để những ngôi sao quốc tế mặc trang phục của mình. Tôi đã thiết kế trang phục cho hầu hết sao Việt. Càng đi sâu vào công việc này, tôi càng đam mê và thấy ý nghĩa.

Trước đây, tôi chưa dám nghĩ đến việc đưa thời trang Việt ra thế giới, điều đó quá cao siêu. Tính đến lúc này, tôi chỉ là người đặt viên gạch đầu tiên cho các bạn trẻ sau này tiếp bước, mạnh dạn làm, để bứt phá xa hơn.

Đâu là quãng thời gian khó khăn nhất với anh khi đưa thời trang Việt ra quốc tế?

- Khi chưa có người nào mặc đồ của mình, việc làm việc với các stylist trên thế giới rất khó khăn. Đến khi ca sĩ Katy Perry mặc trang phục của tôi, đó là bước đệm khá thuận lợi để tôi trưng trổ hết khả năng của mình.

Sản phẩm đến từ Việt Nam rất khó để tiếp cận thị trường nước ngoài. Vì chúng ta không phải cái nôi của ngành thời trang. Để làm được điều đó, chúng tôi phải lao động rất nhiều.

Lisa - nhóm BlackPink trong trang phục của Công Trí. Ảnh: Yonhap
Lisa - nhóm BlackPink trong trang phục của Công Trí. Ảnh: Yonhap

Quá trình gian nan khi làm việc với những ngôi sao quốc tế như Katy Perry và Rihanna là gì?

- Tôi nhận lời làm cho show diễn lớn của Katy Perry. Tôi phải thiết kế rất nhiều bản vẽ, thậm chí ký hợp đồng bảo mật, gửi bản vẽ, mẫu vải cho họ lựa chọn, chụp lại mọi thứ để họ yên tâm.

Chúng tôi ở hai vị trí địa lý khác nhau, khung giờ làm việc không khớp. Ban đầu, êkíp chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì chưa quen với điều đó. Chúng tôi phải làm việc buổi khuya để kịp trao đổi thông tin. Thực ra làm việc với sao trong nước cũng trải qua quá trình tương tự.

Chưa kể, khi làm trang phục cho sao quốc tế, tôi phải làm 2 - 3 bộ trên cùng một mẫu thiết kế để đề phòng trang phục hư hại.

Ban đầu, chúng tôi hơi bỡ ngỡ và gọi đó là khó khăn. Mãi về sau, êkíp thấy những việc đó bình thường. Chúng tôi nhuần nhuyễn, chỉ cần lấy số đo từ xa, khi thử là vừa luôn với người mặc. Đó chính là nhờ vào tay nghề. Đó là cách nhà thiết kế này hơn nhà thiết kế khác, thương hiệu này hơn thương hiệu khác, cần phải trau dồi mỗi ngày.

BlackPink từng nhiều lần diện đồ của anh, từ MV ca nhạc đến concert, mối duyên này bắt đầu như thế nào?

- Ban đầu, BlackPink mặc một trong những thiết kế tôi từng làm, stylist của họ chọn, không phải tôi thiết kế riêng. Tôi cảm thấy vui và phải làm nhiều hơn nữa. Tôi học được một điều là mình cứ lao động, vấp ngã thì tiếp tục. Khi trang phục này chưa đẹp, tôi sẽ làm tiếp để rút kinh nghiệm.

Làm việc với sao hạng A Việt Nam đã khó, với sao quốc tế sẽ thế nào?

- Nói khó thì không hẳn, nhưng đó là sự hồi hộp. Với nghệ sĩ Việt Nam khi tôi thiết kế trang phục, tôi biết chắc họ sẽ mặc, nhưng với sao quốc tế, tôi không dám chắc. Khi mình làm xong bộ đồ cho sao quốc tế, tôi thường không chỉnh sửa như thiết kế đã gửi, cũng không biết ngày họ sẽ mặc, hay họ có mặc hay không.

Tôi cũng không thể có ý kiến nếu họ không mặc. Nhưng được cái tôi không nản, đã bắt tay vào làm sẽ làm đến khi nào được thì thôi.

Khi nghệ sĩ không mặc, đầu tiên tôi cũng buồn vì đó là công sức của cả êkíp.

Nhưng tôi vẫn tiếp tục làm, không được bỏ cuộc, đó là tinh thần của tôi, dù bầm dập thế nào cũng phải bám trụ. “Slogan” của tôi là lì đòn, không bao giờ đặt ra định hướng chắc chắn rằng nghệ sĩ quốc tế phải mặc đồ của tôi, tôi để mọi thứ diễn ra như thể, rằng cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng.

Ai là nghệ sĩ quốc tế khó tính nhất Công Trí từng hợp tác

- Tôi nghĩ đó chỉ là những lưu ý thú vị. Nếu nói họ khó tính, nghĩa là mình chưa đủ tầm phục vụ họ.

Ví dụ như làm đồ cho Adele, làm sao phải siết eo cho cô ấy, nhưng phải lựa để cô ấy thở và hát được. Chất liệu bên trong, cấu trúc thiết kế như thế nào để khi Adele di chuyển vẫn giữ vững phom tạo dáng đẹp, không xiêu vẹo. Đó là những lưu ý lần đầu tôi có, điều đó rất thú vị. Vì thông thường, khi thiết kế trang phục, bộ đồ sẽ biến dạng theo dáng người khi di chuyển.

Adele khi hát thường cởi giày, đầm của tôi thiết kế cho Adele phải đảm bảo được, khi cô ấy cởi giày đầm vẫn đẹp. Điều đó thử thách tay nghề và tôi rất vui khi làm được. Khi thực hiện được, Adele tiếp tục đặt bộ đầm thứ hai.

Anh nhận ra giá trị gì cho bản thân sau thời gian làm việc với sao quốc tế?

- Nếu bạn muốn làm điều gì đó khác thường, có kết quả hơn cả sự mong đợi, bạn phải làm việc thật nghiêm túc, khắt khe với bản thân, nhất định không được dễ dãi. Việc các ngôi sao trên thế giới, họ phải có chuẩn khắt khe mới thành công như hôm nay.

Bên ngoài tôi im lặng, trong công xưởng tôi càm ràm nhiều. Đôi khi tưởng tượng trong đầu bộ đồ lên sẽ rất đẹp, nhưng khi các bạn đã làm đúng hướng dẫn, đúng bản vẽ nhưng thành phẩm lên phom dáng không đẹp, có thể do lỗi tưởng tượng của tôi, bắt buộc phải làm lại.

Một mình tôi không thể chỉ đạo hoàn toàn. Công ty là xã hội thu nhỏ, có những nhóm và vị trí nhất định. Việc điều hành công ty tôi như bao công ty khác, không có gì đáng lo ngại. Hiện, bên tôi có khoảng 200 nhân viên tại Việt Nam. Tại một số quốc gia khác rải rác không quá nhiều.

NTK Công Trí (giữa). Ảnh: Nhân vật cung cấp
NTK Công Trí (giữa). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhiều người cho rằng ắt hẳn anh kiếm được nhiều tiền khi thiết kế đồ cho sao quốc tế, điều đó có đúng?

- Nói thật tôi không kiếm được nhiều lắm vì đây là sự kết hợp đôi bên đều có lợi và người có lợi nhiều nhất là tôi. Sao quốc tế họ mặc nhiều trang phục của nhà thiết kế trên thế giới. Nói thật là họ phải trả tiền cho các ngôi sao mặc. Riêng tôi đã là ưu ái khi không phải trả tiền để có được điều đó.

Thời trang Việt Nam mới chỉ có vài cá nhân nhỏ lẻ vươn ra thị trường quốc tế, muốn công nghiệp hóa thời trang - để ngành này kiếm được lợi nhuận cho GDP thì cần gì, theo anh?

- Để phát triển ngành thời trang Việt Nam, góp phần tăng trưởng kinh tế, Việt Nam có nhiều công ty gia công may mặc cho các hãng lớn trên thế giới. Tuy nhiên, đó chỉ là gia công, chưa tạo được thương hiệu riêng, vững mạnh trong nước hay quốc tế.

Cần phải có sự phối hợp giữa nhiều yếu tố. Dưới góc độ NTK như tôi, chúng tôi chỉ góp phần định hình ngành thời trang, kết hợp công ty lớn tầm cỡ, mới mong có được thương hiệu có chất lượng ổn định, phục vụ đại trà và mang nguồn thu cho kinh tế.

Nhưng làm cách nào để các mẫu thiết kế, trang phục Việt có thể bán được ra nước ngoài và góp phần tăng trưởng kinh tế?

- Hiện chất lượng sản xuất, kỹ thuật của những công ty lớn tham gia gia công may mặc tại Việt Nam đủ tiêu chuẩn làm được điều đó, nhưng vấn đề là làm sao xây dựng được thương hiệu với những thiết kế chạm tới được thị hiếu người tiêu dùng quốc tế, lại là bài toán khó.

Các nhà thiết kế của chúng ta mới dừng lại ở buôn bán nhỏ lẻ, những công ty lớn chỉ tham gia gia công cho các hãng lớn của nước ngoài, chúng ta chưa có đối thoại, chưa nỗ lực kết nối để cùng nhau tạo ra thị trường thời trang có nét riêng. Từ nét riêng, chúng ta mới có thể giới thiệu ra thị trường quốc tế.

Chúng ta giống như đang đi theo kiểu đường ai nấy đi, chưa có sự thống nhất. Tôi biết nhiều hội thảo tổ chức nhưng chưa đâu vào đâu vì tính chuyên môn của nhà thiết kế chưa đạt được chuẩn cao.

Theo anh, thời trang Việt Nam cần yếu tố nào nhất để chạm tới thị hiếu khách hàng quốc tế?

- Đầu tiên phải là tính thẩm mỹ. Gu thẩm mỹ của NTK phải đáp ứng thị trường muốn tấn công. Tiếp đến, chúng ta phải có kế hoạch PR để sản phẩm được đón nhận.

Thời trang không thể nào tự bán trên mạng, tự làm store (cửa hàng) và tự động khách hàng đến mua. Nhất là thương hiệu mới, chúng ta cần phải có chiến lược để khách hàng biết đến. Chưa kể NTK, đơn vị sản xuất chú ý yếu tố bảo vệ môi trường cho sản phẩm. Có rất nhiều yếu tố, nhiều công đoạn, nhiều kế hoạch bài bản để một quốc gia còn non trẻ trong ngành thời trang có thương hiệu được chú ý trên thế giới.

Đứng góc độ thương hiệu, NTK như tôi, tôi chỉ chạm đến ngưỡng được các ngôi sao chọn mặc trang phục của mình trong sự kiện, tôi chưa có tiếng nói lớn cho nền thời trang Việt Nam.

Tôi chỉ là người đang thưởng ngoạn khi bước vào ngành thời trang quốc tế.

vi ly (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Adele tiếp tục diện trang phục của nhà thiết kế Công Trí

Quy Sa |

Sau khi gây sốt với lần đầu tiên diện đầm từ người anh cả làng thời trang Việt, họa mi nước Anh - Adele tiếp tục xuất hiện với trang phục thứ hai từ nhà mốt Công Trí với show diễn “Cuối tuần với Adele lần thứ 31".

Nhà thiết kế trẻ gốc Việt được săn đón tại Tuần lễ thời trang New York

Nhật Minh (Theo lofficiel.com) |

Theo Tạp chí L’Officiel, Peter Đỗ, nhà thiết kế gốc Việt sẽ đứng sau những bộ suit được yêu thích của kinh đô New York phối hợp cùng với thương hiệu thời trang Banana Republic trong bộ sưu tập Thu-Đông tới đây.

Lisa Blackpink chọn thiết kế từ bộ sưu tập thu đông của NTK Công Trí

DI PY, ảnh (NTK cung cấp) |

Lisa Blackpink đã chọn một thiết kế nằm trong bộ sưu tập thu đông của NTK Công Trí để diện trong buổi gặp gỡ người hâm mộ ở Thái Lan. Vào trưa 29.6, nam NTK cũng tung trọn vẹn các bộ sưu tập thu đông của mình.

Bi kịch của người đàn bà phóng hoả trả thù tình nhân

Việt Dũng |

Trong phiên toà, Trần Thị Thanh Hải - kẻ phóng hoả đốt khu nhà trọ ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội khiến ngọn lửa bùng phát, làm chết 1 phụ nữ đang mang thai - đã cay đắng cho hay, từ ngày vướng lao lý, cô bị chồng, người thân bỏ mặc, không ai đoái hoài.

Đón lễ Tình nhân khó quên dịp năm mới ở thành phố lãng mạn nhất châu Á

Thanh Hà |

Ngày mùng 5 Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay trùng với lễ Valentine 14.2, hay còn gọi là ngày lễ Tình nhân. Tại Hong Kong (Trung Quốc), nơi được mệnh danh là một trong những thành phố lãng mạn nhất châu Á, có nhiều địa điểm lý tưởng để nhân đôi niềm vui trong dịp này.

Cửa ngõ TPHCM sẽ thoát kẹt xe nhờ 5 dự án mở rộng đường

MINH QUÂN |

TPHCM - Mở rộng Quốc lộ 1, 13, 22, trục đường Bắc - Nam và cầu đường Bình Tiên là 5 dự án BOT ở cửa ngõ TPHCM sẽ được khởi công năm 2025 giúp xóa kẹt xe, tăng kết nối vùng.

Biển người đổ về trung tâm thương mại tối mùng 4 Tết Giáp Thìn

Nhật Minh |

Mùng 4 Tết Giáp Thìn (ngày 13.2), nhiều trung tâm thương mại mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu vui chơi, ăn uống của người dân. Vào giờ cao điểm, nhiều quán ăn tại đây rơi vào cảnh đông kín, quá tải khách hàng.

Người nước ngoài nói về “đặc quyền” đón Tết hai lần một năm ở Việt Nam

Ý Yên |

“Thật sự là một “đặc quyền” khi được đón năm mới hai lần một năm, với hai không khí và phong cách hoàn toàn khác biệt”, ông Franck Rodriguez, chia sẻ cảm nhận về Tết Nguyên đán.

Adele tiếp tục diện trang phục của nhà thiết kế Công Trí

Quy Sa |

Sau khi gây sốt với lần đầu tiên diện đầm từ người anh cả làng thời trang Việt, họa mi nước Anh - Adele tiếp tục xuất hiện với trang phục thứ hai từ nhà mốt Công Trí với show diễn “Cuối tuần với Adele lần thứ 31".

Nhà thiết kế trẻ gốc Việt được săn đón tại Tuần lễ thời trang New York

Nhật Minh (Theo lofficiel.com) |

Theo Tạp chí L’Officiel, Peter Đỗ, nhà thiết kế gốc Việt sẽ đứng sau những bộ suit được yêu thích của kinh đô New York phối hợp cùng với thương hiệu thời trang Banana Republic trong bộ sưu tập Thu-Đông tới đây.

Lisa Blackpink chọn thiết kế từ bộ sưu tập thu đông của NTK Công Trí

DI PY, ảnh (NTK cung cấp) |

Lisa Blackpink đã chọn một thiết kế nằm trong bộ sưu tập thu đông của NTK Công Trí để diện trong buổi gặp gỡ người hâm mộ ở Thái Lan. Vào trưa 29.6, nam NTK cũng tung trọn vẹn các bộ sưu tập thu đông của mình.