Ngành công nghiệp đám cưới Ấn Độ mở tung cửa “hút” nước ngoài

Minh Hoa |

Ngành công nghiệp đám cưới Ấn Độ có trị giá 40 triệu USD và đang tăng trưởng 20 - 30% mỗi năm khi nhiều người dân muốn có các buổi lễ cưới theo kiểu phương Tây. Ngày càng có nhiều công ty nước ngoài tham gia vào hoạt động kinh doanh đám cưới sinh lợi của Ấn Độ ngay trước khi nước này bắt đầu vào mùa cưới - theo truyền thống là diễn ra sau lễ hội ánh sáng Diwali Hindu kéo dài 5 ngày.

Tiềm năng tại thị trường đám cưới Ấn Độ

Thị trường dịch vụ đám cưới trị giá 40 tỉ USD của Ấn Độ đang tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 20 - 30%. Rituraj Khanna, Giám đốc điều hành của Q Events, một công ty chuyên tổ chức đám cưới ở New Delhi cho biết: “Ở Ấn Độ, đám cưới là một cách để thể hiện địa vị xã hội. Mặc dù mỗi năm có tới 10 triệu lễ cưới được tổ chức ở Ấn Độ, một số gia đình vẫn có thể chi tiêu 20 - 30% thu nhập suốt đời của họ cho các đám cưới. Các buổi lễ cưới, chiêu đãi, trao nhẫn, các nghi lễ Hindu hoặc các lễ nghi tôn giáo khác thường kéo dài vài ngày”.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của Internet tại Ấn Độ đang phần nào thúc đẩy ngành công nghiệp đám cưới tại nước này phát triển. Người dân đang sử dụng rộng rãi công nghệ internet để tìm kiếm thông tin về các đám cưới và các thiết kế hội trường theo phong cách phương Tây - một xu hướng cũng đang thu hút được sự quan tâm của tầng lớp giàu có tại Ấn Độ. Hiện ngày càng có nhiều cặp đôi tại Ấn Độ muốn tiếp cận và có những trải nghiệm mới mẻ này trong đám cưới của họ.

Trong khi đó, các công ty chuyên về tổ chức đám cưới của Ấn Độ đang nằm rải rác tại các thành phố lớn. Hoạt động thông thường của họ cũng chỉ là giới thiệu các cặp vợ chồng với các nhà nhiếp ảnh, các công ty trang phục và đồ trang sức, hội trường, các đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống, và các nhà cung cấp khác trong khu vực. Có rất ít nhà cung cấp dịch vụ đám cưới quy mô lớn và có phạm vi hoạt động trên toàn quốc, ngoại trừ một số nhà cung cấp đồ trang sức và thực phẩm. Cho đến nay, tại Ấn Độ, chưa có một “ông lớn” nội địa nào thực sự giành được vai trò thống trị trong ngành công nghiệp đám cưới.

Đứng trước những tiềm năng trên, các công ty nước ngoài trong ngành công nghiệp này, vốn chỉ giới hạn hoạt động trong việc cung cấp trang phục, đồ trang sức và một số mặt hàng khác, đang nhìn thấy một cơ hội lớn để mở rộng dịch vụ và đặt chân vào một thị trường phát đạt.

Nhanh chân chiếm lĩnh “tiên cơ”

Zankyou của Tây Ban Nha - cổng thông tin cung cấp các dịch vụ đám cưới tại hơn 20 quốc gia, đã “lặng lẽ” mở một trang web dịch vụ cưới tại Ấn Độ vào tháng 4 vừa qua. Mrin Singh, người điều hành hoạt động của Zankyou tại Ấn Độ đã giải thích với Nikkei Asian Review về nguyên nhân công ty này lại chọn Ấn Độ làm thị trường Châu Á đầu tiên thay vì Nhật Bản hay Trung Quốc. “Ngành công nghiệp đám cưới của Ấn Độ đang phát triển theo cấp số nhân trong khi họ cũng có sự ổn định về chính trị và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ”, ông Mrin Singh nói.

Trang web do Zankyou điều hành cung cấp các dịch vụ đám cưới tích hợp, cho phép cặp đôi mời khách và chọn người tổ chức đám cưới, nơi tổ chức đám cưới và các dịch vụ quà tặng. Tính năng nổi tiếng nhất của Zankyou là đăng ký quà tặng đám cưới, khi các cặp vợ chồng đăng các món quà họ muốn đi kèm với giá cả, khách mời sẽ chọn lựa từ danh sách này và trả tiền trực tuyến cho món quà của mình. Cách làm này khá mới mẻ trong xã hội Ấn Độ - nơi các thành viên gia đình và người thân thường tự đi chọn quà tặng cho cô dâu chú rể.

Vào tháng 1 năm tới, Zankyou sẽ tung ra các dịch vụ đầy đủ - bao gồm cả việc đăng ký quà tặng và hợp tác với các công ty thương mại điện tử - cho các cặp vợ chồng dự định tổ chức các lễ cưới ở New Delhi, Mumbai và Bangalore.

“Ấn Độ có rất nhiều truyền thống trong đám cưới, nhưng mọi người đang trở nên thân thiện với Internet hơn, họ muốn đám cưới có tính kinh tế hơn và họ muốn tự mình thực hiện lễ cưới của bản thân”, ông Mrin Singh chia sẻ và bày tỏ tin tưởng rằng dịch vụ mới sẽ được chấp nhận rộng rãi trong xã hội Ấn Độ.

Còn tập đoàn điện tử tiêu dùng khổng lồ của Nhật Bản Panasonic đang hướng tới cung cấp các dịch vụ nghe nhìn và đa phương tiện cho các đám cưới và hoạt động chiêu đãi tại Ấn Độ - không chỉ chụp ảnh và quay phim mà còn khiến sự kiện này trở nên sinh động hơn với công nghệ trình chiếu.

Tập đoàn này đã thành lập một đội ngũ nhân lực vào đầu năm nay để nhận đơn đặt hàng từ các nhà tổ chức đám cưới và đang bắt đầu quảng bá tiếp thị tại New Delhi, trước khi mở rộng sang các thành phố khác.

Panasonic cho biết, các sản phẩm của họ được dùng phổ biến trong số 400.000 nhà nhiếp ảnh đám cưới của Ấn Độ, chiếm 60% thị trường máy ảnh chụp ảnh cưới. Cùng với những thành công này và sự công nhận về tên tuổi của họ, Panasonic hy vọng sẽ tăng được doanh thu đối với các dịch vụ nghe nhìn trong thị trường đám cưới Ấn Độ lên tới 1 tỉ yên (8,95 triệu USD) trong vòng ba năm.

Cả Zankyou và Panasonic đều đang hướng tới những người tiêu dùng giàu có thuộc tầng lớp trên trong thị trường đám cưới khổng lồ của Ấn Độ. Riêng Panasonic có kế hoạch nhắm mục tiêu tới các đám cưới có mức chi tới 60 triệu rupee (926.000USD).

Số tiền dành cho các sự kiện cưới của người giàu có “mang tính chủ quan của họ và hoàn toàn phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng, nhưng tổng thể, ngân sách này có xu hướng gia tăng theo từng năm”, CEO Khanna của Q Events cho hay.

Khi nhu cầu chi tiêu và các đòi hỏi cho đám cưới đang gia tăng, cùng với việc hàng loạt công ty nước ngoài đang nhắm tới Ấn Độ, cuộc cạnh tranh trong thị trường này sắp tới sẽ rất khốc liệt.

Minh Hoa
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.