Một nửa thế giới

Bài và ảnh Việt Văn |

Phụ nữ - phái đẹp chính là một nửa thế giới. Giờ đây hai chữ “phái yếu” có lẽ chỉ dùng cho vui còn phụ nữ đã tham gia vào tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và không hiếm chị em trở thành những người đàn bà đầy quyền lực, làm thủ lĩnh ở nhiều mặt trận.

Bên cạnh phẩm chất mạnh mẽ, quyết đoán, giàu bản lĩnh không thua kém đàn ông, phụ nữ nhiều khi còn hơn đàn ông ở sự nhạy cảm, tinh tế và rất dẻo dai. Người ta từng thống kê rằng, một lực sĩ cũng không đủ sức giặt cùng lúc 3 - 4 chậu quần áo to vật vã như đàn bà.

Không hiếm anh chàng to lớn, lực lưỡng mà đụng chuyện là cuống cuồng và kêu than, trong khi phụ nữ sau cơn bối rối sẽ luôn tìm ra cách giải quyết. Sức chịu đựng của người phụ nữ cũng thật khủng khiếp khi được tiếp xúc với nhiều số phận trải qua những cuộc bể dâu mà vẫn vượt lên, dũng cảm như đại bàng.

Hóa trang trong lễ hội Ngày của người chết ở Mexico.
Hóa trang trong lễ hội Ngày của người chết ở Mexico.
Người đàn bà bán rong ở phố cổ Hà Nội.
Người đàn bà bán rong ở phố cổ Hà Nội.
Cô gái bán vải ở Chefchaouen (Morocco).
Cô gái bán vải ở Chefchaouen (Morocco).
Người đàn bà đẹp trong lễ hội Ngày của người chết ở Mexico.
Người đàn bà đẹp trong lễ hội Ngày của người chết ở Mexico.
Người đàn bà tô tượng (làng nghề làm tượng Phật, Quận 6, TP Hồ Chí Minh).
Người đàn bà tô tượng (làng nghề làm tượng Phật, Quận 6, TP Hồ Chí Minh).
Người phụ nữ hút xì gà ở Old Havana (Cu Ba).
Người phụ nữ hút xì gà ở Old Havana (Cu Ba).
Hai mẹ con ở một khu ổ chuột tại Yangon (Myanmar).
Hai mẹ con ở một khu ổ chuột tại Yangon (Myanmar).


8.3 là ngày Quốc tế Phụ nữ - ngày tôn vinh phái đẹp. Bộ ảnh này là những gương mặt phụ nữ từ Âu sang Á, từ Á sang Phi trong hành trình của tôi và dĩ nhiên không thể thiếu bóng dáng người phụ nữ Việt.

Lại nhớ đến bài thơ “Thơ vui về phái yếu” của nhà thơ Xuân Quỳnh - bài ca tuyệt vời về phụ nữ, có những câu: “Thử nghĩ xem thế giới chỉ đàn ông/ Các anh sẽ không còn biết yêu biết ghét/ Các anh không đánh nhau nhưng cũng chẳng làm nên gì hết/ Thế giới sẽ già nua và sẽ lụi tàn/ Ai sẽ là người sinh ra những đứa con/ Để tiếp tục giống nòi và dạy chúng biết yêu, biết hát.../ Buổi sớm mai ướm bước chân mình lên vết chân trên cát/ Bà mẹ đã cho ra đời những Phù Đổng Thiên Vương/ Dẫu là nguyên thủ quốc gia hay là những anh hùng/ Là bác học... hay là ai đi nữa/ Vẫn là con của một người phụ nữ/ Một người đàn bà bình thường, không ai biết tuổi tên...”.

Bài và ảnh Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Chân dung nhìn thẳng

Bài và ảnh Việt Văn |

Đạo diễn Đặng Nhật Minh mới làm phim truyện điện ảnh “Hoa nhài” và trong nhiều ý tứ ông gửi gắm có câu chuyện lòng biết ơn của một người không phải sinh ra ở Hà Nội nhưng được Hà Nội cưu mang với tấm lòng bao dung, vị tha.

Gương mặt của thời gian

Bài và ảnh Việt Văn |

Nếu không có những tờ lịch đánh dấu những cột mốc của thời gian thì chúng ta biết lấy gì để đo được thời gian, khi dòng chảy của nó không có điểm dừng.

Gương mặt là tác phẩm

Việt Văn |

Một họa sĩ vẽ tranh, một nhà văn viết sách, một nghệ sĩ điêu khắc thực hiện tác phẩm, hay một nhiếp ảnh gia chụp ảnh dù hướng về chủ thể nào, đề tài nào thì dù muốn hay không, tác phẩm của họ vẫn phản ánh gương mặt của họ, có thể là tất cả, có thể là một phần. Và kể cả số ít, khi tác phẩm có vẻ gì không liên quan với tác giả ngoài đời, thì nó vẫn góp phần tạo nên bức chân dung của cá nhân người đó bên cạnh dung mạo ngoài đời thường.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm và làm việc tại Uruguay

Ban Đối ngoại |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại một số quốc gia Nam Mỹ, ngày 8 - 9.3, Đoàn đại biểu cấp cao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến chào đồng chí Juan Castillo, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Uruguay; hội đàm với Ông Mensaje Marcelo Abdala, Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Uruguay (PIT-CNT) và làm việc với ông Mario Arizti, Thứ trưởng Bộ Lao động và An sinh xã hội Uruguay.

Cục Đường bộ lên tiếng vụ xe bị tước phù hiệu vẫn ngang nhiên hoạt động

Nhóm phóng viên |

Báo Lao Động vừa có bài viết phản ánh nhiều xe bị tước phù hiệu vẫn ngang nhiên hoạt động, trong đó có nhà xe Phiệt Học. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, xe này được cấp 2 phù hiệu. Đại diện Cục đường bộ Việt Nam cho biết, trên hệ thống không thể nào có 2 đơn vị cấp phù hiệu cùng một lúc được.

Kinh doanh theo trend, người lợi nhuận trăm triệu, người ngậm ngùi lỗ vốn

VÂN HI |

Từ gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, bánh đồng xu phô mai đã tạo nên cơn sốt sau khi trở thành trend (xu hướng), phủ sóng khắp nơi kéo các đơn hàng liên tục tăng cho nhà vườn, cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, không lâu sau vì loại hình kinh doanh có vòng đời ngắn, cung vượt cầu dẫn đến hộ kinh doanh nhỏ lẻ thua lỗ, thậm chí dẹp tiệm.

Công an điều tra vụ khai thác vàng trái phép khiến 1 người chết ở Lai Châu

THANH BÌNH |

Một chủ bưởng vàng tại Lai Châu hứa trả 250 triệu đồng cho gia đình nạn nhân để dàn xếp vụ chết người do khai thác vàng trái phép vừa bị phát hiện.

Nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc khiến 2 vợ chồng tử vong trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Ngày 11.3, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã có thông tin ban đầu về vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 vợ chồng tử vong.

Chân dung nhìn thẳng

Bài và ảnh Việt Văn |

Đạo diễn Đặng Nhật Minh mới làm phim truyện điện ảnh “Hoa nhài” và trong nhiều ý tứ ông gửi gắm có câu chuyện lòng biết ơn của một người không phải sinh ra ở Hà Nội nhưng được Hà Nội cưu mang với tấm lòng bao dung, vị tha.

Gương mặt của thời gian

Bài và ảnh Việt Văn |

Nếu không có những tờ lịch đánh dấu những cột mốc của thời gian thì chúng ta biết lấy gì để đo được thời gian, khi dòng chảy của nó không có điểm dừng.

Gương mặt là tác phẩm

Việt Văn |

Một họa sĩ vẽ tranh, một nhà văn viết sách, một nghệ sĩ điêu khắc thực hiện tác phẩm, hay một nhiếp ảnh gia chụp ảnh dù hướng về chủ thể nào, đề tài nào thì dù muốn hay không, tác phẩm của họ vẫn phản ánh gương mặt của họ, có thể là tất cả, có thể là một phần. Và kể cả số ít, khi tác phẩm có vẻ gì không liên quan với tác giả ngoài đời, thì nó vẫn góp phần tạo nên bức chân dung của cá nhân người đó bên cạnh dung mạo ngoài đời thường.