Hà Nội - thành phố của những cây cầu

Hải Nguyễn - Tuấn Anh |

Thủ đô mới chỉ có 6 cây cầu qua sông Hồng gồm Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì trên quãng chiều dài khoảng 20km đang hàng ngày kết nối đôi bờ Nam - Bắc.

Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về giao thông TP.Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong giai đoạn từ 2016 - 2030, sẽ xây dựng mới 14 cây cầu qua sông Hồng, sông Đuống đoạn trên địa bàn Hà Nội.

Cầu Nhật Tân là cây cầu rộng nhất trong tất cả cây cầu hiện tại bắc qua sông Hồng với chiều ngang 43m, với 8 làn xe cho cả hai chiều, chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe máy, 2 làn xe buýt phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ. Cầu dài 3,9 km và có đường dẫn 5,27km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 2,5km. Đưa vào sử dụng năm 2015, cầu Nhật Tân kết nối với đại lộ Võ Nguyên Giáp, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tạo nên một tuyến cao tốc nội đô, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay về trung tâm Hà Nội chỉ còn 30 phút.Cầu được xem là biểu tượng mới của Thủ đô với 5 nhịp dây văng tượng trưng cho 5 cửa ô, và cũng tượng trưng cho 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân - Hà Nội.
Cầu Nhật Tân là cây cầu rộng nhất trong tất cả cây cầu hiện tại bắc qua sông Hồng với chiều ngang 43m, với 8 làn xe cho cả hai chiều, chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe máy, 2 làn xe buýt phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ. Cầu dài 3,9 km và có đường dẫn 5,27km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 2,5km. Đưa vào sử dụng năm 2015, cầu Nhật Tân kết nối với đại lộ Võ Nguyên Giáp, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tạo nên một tuyến cao tốc nội đô, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay về trung tâm Hà Nội chỉ còn 30 phút.Cầu được xem là biểu tượng mới của Thủ đô với 5 nhịp dây văng tượng trưng cho 5 cửa ô, và cũng tượng trưng cho 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân - Hà Nội.
Cầu Long Biên được xây dựng năm 1899 và khánh thành năm 1902. Hơn 3.000 công nhân, kỹ sư, chuyên gia đã dùng đến 30.000m3 đá và kim loại để hoàn thành cây cầu. Cầu dài 2.290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m kể cả móng. Thật thiếu sót khi nhắc đến Hà Nội nghìn năm văn hiến mà quên kể tên cây cầu Long Biên.
Cầu Long Biên được xây dựng năm 1899 và khánh thành năm 1902. Hơn 3.000 công nhân, kỹ sư, chuyên gia đã dùng đến 30.000m3 đá và kim loại để hoàn thành cây cầu. Cầu dài 2.290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m kể cả móng. Thật thiếu sót khi nhắc đến Hà Nội nghìn năm văn hiến mà quên kể tên cây cầu Long Biên.
Cầu Long Biên được xây dựng năm 1899 và khánh thành năm 1902. Hơn 3.000 công nhân, kỹ sư, chuyên gia đã dùng đến 30.000m3 đá và kim loại để hoàn thành cây cầu. Cầu dài 2.290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m kể cả móng. Thật thiếu sót khi nhắc đến Hà Nội nghìn năm văn hiến mà quên kể tên cây cầu Long Biên.
Cầu Vĩnh Tuy có  tổng mức đầu   tư  gần 3.600 tỉ đồng, được khánh thành giai đoạn 1 vào năm 2010, kết nối vành đai 2 của Hà Nội. Sau 10  năm đưa vào  sử dụng, cầu bắt đầu quá tải khi lưu lượng tăng đột biến với hàng loạt tòa nhà chung cư cao tầng mọc lên tại hai đầu cầu. Trong thời gian tới, cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ được xây dựng nhằm giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy hiện tại.
Cầu Vĩnh Tuy có  tổng mức đầu   tư  gần 3.600 tỉ đồng, được khánh thành giai đoạn 1 vào năm 2010, kết nối vành đai 2 của Hà Nội. Sau 10  năm đưa vào  sử dụng, cầu bắt đầu quá tải khi lưu lượng tăng đột biến với hàng loạt tòa nhà chung cư cao tầng mọc lên tại hai đầu cầu. Trong thời gian tới, cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ được xây dựng nhằm giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy hiện tại.
Cầu Vĩnh Tuy có tổng mức đầu tư gần 3.600 tỉ đồng, được khánh thành giai đoạn 1 vào năm 2010, kết nối vành đai 2 của Hà Nội. Sau 10 năm đưa vào sử dụng, cầu bắt đầu quá tải khi lưu lượng tăng đột biến với hàng loạt tòa nhà chung cư cao tầng mọc lên tại hai đầu cầu. Trong thời gian tới, cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ được xây dựng nhằm giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy hiện tại.
Được hoàn thành năm 1985 với tổng chiều dài 1.213m, cầu Chương Dương gồm 21 nhịp, chia làm bốn làn xe, là niềm tự hào của ngành cầu đường nước ta tại thời điểm đó khi đây là cây cầu lớn đầu tiên do chính những kỹ sư người Việt thiết kế và thi công mà không có sự trợ giúp từ nước ngoài. Thiết kế ban đầu cho lưu lượng khoảng 7.000 phương tiện qua lại mỗi ngày nhưng hiện nay, cầu Chương Dương luôn trong tình trạng quá tải vào giờ cao điểm khi lưu lượng tăng gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu.
Được hoàn thành năm 1985 với tổng chiều dài 1.213m, cầu Chương Dương gồm 21 nhịp, chia làm bốn làn xe, là niềm tự hào của ngành cầu đường nước ta tại thời điểm đó khi đây là cây cầu lớn đầu tiên do chính những kỹ sư người Việt thiết kế và thi công mà không có sự trợ giúp từ nước ngoài. Thiết kế ban đầu cho lưu lượng khoảng 7.000 phương tiện qua lại mỗi ngày nhưng hiện nay, cầu Chương Dương luôn trong tình trạng quá tải vào giờ cao điểm khi lưu lượng tăng gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu.
Cầu Thăng Long nằm trên địa phận phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, khởi công từ ngày 26.11.1974 và hoàn thành sau 11 năm xây dựng với sự giúp đỡ về kỹ thuật và công nghệ của các chuyên gia Trung Quốc và Liên bang Nga. Đây là cây cầu thứ 2 bắc qua sông Hồng trên địa phận Hà Nội sau cầu Long Biên đã quá tải tại thời điểm đó. Thăng Long là cây cầu duy nhất gồm 2 tầng. Phía dưới là làn đường dành cho tàu hỏa; làn xe máy, xe đạp rộng 11m. Tầng trên chỉ dành cho các phương tiện xe cơ giới. Cầu Thăng Long là cây cầu quan trọng kết nối vành đai 3 của Hà Nội qua sông Hồng, với lưu lượng các phương tiện vận tải rất lớn từ các tỉnh phía bắc về Hà Nội và ngược lại nên chất lượng mặt cầu xuống cấp trầm trọng. Hiện tại, mặt cầu Thăng Long đang trong quá trình sửa chữa.
Cầu Thăng Long nằm trên địa phận phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, khởi công từ ngày 26.11.1974 và hoàn thành sau 11 năm xây dựng với sự giúp đỡ về kỹ thuật và công nghệ của các chuyên gia Trung Quốc và Liên bang Nga. Đây là cây cầu thứ 2 bắc qua sông Hồng trên địa phận Hà Nội sau cầu Long Biên đã quá tải tại thời điểm đó. Thăng Long là cây cầu duy nhất gồm 2 tầng. Phía dưới là làn đường dành cho tàu hỏa; làn xe máy, xe đạp rộng 11m. Tầng trên chỉ dành cho các phương tiện xe cơ giới. Cầu Thăng Long là cây cầu quan trọng kết nối vành đai 3 của Hà Nội qua sông Hồng, với lưu lượng các phương tiện vận tải rất lớn từ các tỉnh phía bắc về Hà Nội và ngược lại nên chất lượng mặt cầu xuống cấp trầm trọng. Hiện tại, mặt cầu Thăng Long đang trong quá trình sửa chữa.
Hải Nguyễn - Tuấn Anh
TIN LIÊN QUAN

Điều ít người biết về cây cầu Long Biên huyền thoại

Hoàng Hằng - Minh Phúc |

Cầu Doumer trước đây, cầu Long Biên ngày nay, không chỉ có chức năng giao thông mà vượt lên đó là biểu tượng của kiệt tác kiến trúc và kết cấu thép đồ sộ nhất khu vực Đông Nam Á.

Cận cảnh cây cầu vượt 560 tỉ lớn nhất tại Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện

Tuấn Anh |

Cầu vượt Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy, Hà Nội) là một trong những công trình cầu vượt có quy mô lớn nhất Thủ đô với chiều dài cầu 278m, chiều rộng 16m.

Mục sở thị cây cầu cổ 500 năm tuổi tại Việt Nam

MINH HÀ |

Cầu ngói chợ Lương (xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được xây dựng cách đây 500 năm nhưng đến hiện tại vẫn vững chắc, đẹp mộc mạc như thuở ban đầu.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Điều ít người biết về cây cầu Long Biên huyền thoại

Hoàng Hằng - Minh Phúc |

Cầu Doumer trước đây, cầu Long Biên ngày nay, không chỉ có chức năng giao thông mà vượt lên đó là biểu tượng của kiệt tác kiến trúc và kết cấu thép đồ sộ nhất khu vực Đông Nam Á.

Cận cảnh cây cầu vượt 560 tỉ lớn nhất tại Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện

Tuấn Anh |

Cầu vượt Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy, Hà Nội) là một trong những công trình cầu vượt có quy mô lớn nhất Thủ đô với chiều dài cầu 278m, chiều rộng 16m.

Mục sở thị cây cầu cổ 500 năm tuổi tại Việt Nam

MINH HÀ |

Cầu ngói chợ Lương (xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được xây dựng cách đây 500 năm nhưng đến hiện tại vẫn vững chắc, đẹp mộc mạc như thuở ban đầu.