Giải mã cơn sốt Blackpink ở Việt Nam

Ngọc Dủ (ghi) |

Câu chuyện về nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink công bố tổ chức biểu diễn tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội không chỉ dừng lại ở một cuộc rầm rộ "săn vé", bàn tán về show diễn mà rõ ràng câu chuyện đằng sau đó mới là điều đáng suy ngẫm. Chuyên gia truyền thông Hoàng Văn - CEO công ty phát triển chiến lược truyền thông và giải trí Clover tại TPHCM đã có góc nhìn riêng về vấn đề này.

Từ nhiều năm qua, việc săn vé, xem các show diễn của các thần tượng không phải là vấn đề xa lạ với khán giả Việt. Trào lưu giới trẻ bày tỏ sự yêu thích với những ngôi sao ở thế hệ, quốc gia nào cũng có.

Ở Việt Nam, chúng ta từng thấy câu chuyện khán giả Việt hồi hộp săn vé liveshow "Tri âm" của Mỹ Tâm. Thời điểm đó, Mỹ Tâm trở thành một hiện tượng khi liveshow của cô có đến 30.000 khán giả tham gia tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội và trở thành đêm diễn "khủng" nhất của một ca sĩ Việt cho đến hiện tại.

Từ câu chuyện này, có thể thấy văn hoá "cuồng" thần tượng, yêu thích thần tượng của người Việt cũng không khác gì với những khán giả Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan.

Chính vì thế, không khó hiểu khi thông tin Blackpink bất ngờ công bố tổ chức biểu diễn tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội vừa qua đã tạo nên cơn sốt mạnh mẽ trong cộng đồng fan Việt. Với sức ảnh hưởng toàn cầu của mình, Blackpink đã tạo nên một trào lưu "săn vé" nhộn nhịp và rôm rả trên hàng loạt diễn đàn.

Điều này chứng minh qua hình ảnh, thông tin về buổi hòa nhạc của Blackpink gây sốt mạng xã hội Việt Nam hàng trăm nghìn lượt tìm kiếm trên Google. Các trang mạng, hội nhóm bán hàng thi nhau mở trò chơi để tìm người may mắn được tặng vé nhưng không ai cam đoan sẽ mua được đủ vé cho mỗi người chiến thắng dù vé xem show cao nhất gần 10 triệu đồng/ vé.

Có thể nói việc săn vé xem các show diễn ở Việt Nam không phải là chuyện hiếm. Trước đây, không ít lần khán giả tranh nhau mua vé xem liveshow của Đen Vâu, Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm... Hay trước đó, một số ca sĩ, nhóm nhạc nước ngoài về Việt Nam biểu diễn, cơn sốt vé của họ cũng tạo hiệu ứng mạnh trong cộng đồng fan Việt.

Tuy nhiên, với Blackpink mọi thứ dường như dâng lên đến đỉnh điểm khi mà nhóm công bố sẽ biểu diễn ở Việt Nam đến nay đã qua 10 ngày nhưng thông tin về buổi diễn, giá vé, cách thức mua vé vẫn luôn đề là tài "nóng" được người hâm mộ quan tâm.

Với hiệu ứng toàn cầu mà Blackpink mang lại thì đối tượng mua các mức vé đắt tiền hơn sẽ là những khán giả có thu nhập cao, đôi khi họ bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng truyền thông quá lớn của nhóm nhạc xứ Hàn.

Không ít khán giả mua vé để chứng minh đẳng cấp của mình, hoặc tò mò về một thương hiệu nhóm nhạc hàng đầu thế giới. Ngoài ra, với những khán giả là fan thật sự của nhóm nhạc này thì việc lần đầu họ đến Việt Nam biểu diễn thì chi số tiền lớn để thấy thần tượng đứng trên sân khấu là điều không khó hiểu.

Và thật sự, đêm diễn của nhóm nhạc đình đám sẽ là một "bài toán" kiểm tra nhu cầu thị trường giải trí Việt Nam. Trước nhóm Blackpink, đầu năm 2023, nhóm Super Junior cũng khiến người hâm mộ nức lòng vì giữ lời hứa trở lại Việt Nam sau 12 năm.

Từ cuộc đua vé xem show Blackpink hay các nhóm nhạc khác, chúng ta dễ dàng nhận thấy Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour lưu diễn của sao quốc tế dừng chân. Khán giả Việt Nam sẵn sàng chi trả số tiền lớn để được gặp thần tượng.

Để nói riêng về Blackpink, không bàn cãi thêm nữa vì họ đã trở thành nhóm hiện tượng khuấy đảo làng nhạc toàn cầu nhờ công ty chủ quản có chiến lược đúng đắn cho hướng đi của 4 thần tượng trong nhóm.

Trong đó, thành viên Lisa sinh ra và lớn lên tại Thái Lan, giúp nhóm thu hút thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Thành viên Rosé sinh ra ở New Zealand và lớn lên ở Australia, Jennie sinh ra ở Hàn Quốc và lớn lên ở New Zealand.

Từ đây có thể thấy ngay từ đầu khi tuyển lựa thành viên cho nhóm Blackpink, công ty chủ quản đã đánh mạnh vào tâm lí khán giả khi chọn lựa các cô gái phủ sóng ở nhiều khu vực, quốc gia khác nhau.

Sức hút của Blackpink không chỉ giới hạn trong âm nhạc mà còn đến từ thời trang, phong cách. Sau cùng, nhóm có cộng đồng người hâm mộ trên toàn thế giới, được gọi thân mật là Blinks. Họ giúp thần tượng duy trì sức nóng trên mạng xã hội thông qua việc kêu gọi mua album, vé concert.

Rõ ràng ngay chính bản thân Blackpink đã là một "thỏi nam châm" hút fan hâm mộ nên việc khán giả Việt săn vé để một lần được thấy 4 cô gái trình diễn trên chính quê hương của mình là điều dễ hiểu. Và không chỉ có fan Việt mới rộn ràng trước các show diễn của Blackpink mà không ít fan các quốc gia như: Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc... cũng luôn trong tình trạng bùng nổ mỗi khi Blackpink tổ chức các đêm diễn.

Nhìn vào thống kê của tổng hợp mua sắm trực tuyến iPrice năm 2022, mỗi người hâm mộ đã chi trung bình 665 USD để mua các vật phẩm ủng hộ thần tượng. Vậy nên, từ đó cho thấy, Blackpink đang thật sự là hiện tượng toàn cầu, sức ảnh hưởng của họ đã vươn tầm thế giới, không chỉ bó buộc ở Hàn Quốc và khu vực châu Á.

Từ câu chuyện săn vé xem show Blackpink, chúng ta cũng cần nhìn nhận nhiều vấn đề. Quả thật, sức hút của hai đêm diễn mà nhóm Blackpink công bố ở Việt Nam là không thể phủ nhận, tuy nhiên, từ những cuộc săn vé đã tạo nên những tranh luận gay gắt về việc "liệu rằng bỏ hàng chục triệu để xem show Blackpink liệu có xứng đáng?" hay câu chuyện "chúng ta có đang chạy theo những giá trị ảo, làm giàu cho thần tượng vô bổ?"

Ở một khía cạnh nào đó, việc bỏ tiền ra để thưởng thức các show diễn âm nhạc là điều hoàn toàn chính đáng. Nó không chỉ là nhu cầu của mỗi người mà còn cho thấy thị trường giải trí ở Việt Nam đang phát triển tốt khi mà đời sống tinh thần của khán giả ngày một nâng cao.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, chúng ta cần nhìn nhận câu chuyện "săn vé" xem show Blackpink. Bởi ngoài việc những người có thu nhập tốt mua vé xem show, có không ít người thuộc lứa tuổi học sinh, sinh viên... vì muốn xem show đã bất chấp với nhiều ý nghĩ điên rồ chỉ để kiếm tiền "săn vé" xem thần tượng biểu diễn. Điều này sẽ tạo nên một tư tưởng không tốt về thói cuồng thần tượng quá khích.

Ở Việt Nam, nhiều năm trước khi các nghệ sĩ như: T-ara, Bi Rain sang Việt Nam, đã có tình trạng khán giả quỳ khóc, ôm hôn ghế thần tượng ngồi... tạo cuộc tranh cãi rất lớn.

Vậy nên, việc mua vé xem show của thần tượng là hình thức giải trí tốt nhưng không nên quá khích, mất kiểm soát chính mình để tạo ra những hành động, thói quen xấu, nhất là với những khán giả trẻ.

Ở chiều hướng tích cực, từ câu chuyện Blackpink sang Việt Nam biểu diễn cũng mở ra nhiều cơ hội cho việc phát triển du lịch nếu nhìn theo hướng sâu xa hơn. Nhìn sang Thái Lan, đầu năm 2023, buổi biểu diễn của Blackpink được tổ chức đã giúp du lịch nước này “trở mình” khi đứng trước nhiều khó khăn sau dịch bệnh COVID-19. Ước tính, du lịch Thái Lan thu lợi hơn 20-30 triệu USD đến từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau diễn ra buổi biểu diễn của Blackpink.

Vậy nên, nhìn từ câu chuyện show diễn của Blackpink ở Việt Nam thì đây là phương thức quảng bá điểm đến miễn phí tới du khách quốc tế bởi không ít khán giả nước ngoài sẽ đến xem show Blackpink không chỉ riêng người Việt.

Ngọc Dủ (ghi)
TIN LIÊN QUAN

Vé xem Blackpink biểu diễn đội giá lên 40% so với giá gốc

MINH PHONG |

Thị trường “chợ đen” mua bán vé xem concert của Blackpink hoạt động sôi nổi, mức giá được đẩy lên cao so với giá gốc tầm 2-3 triệu đồng.

Trang bán vé đêm diễn Blackpink ở Mỹ Đình sập sau 1 phút mở bán

Huyền Chi |

Sức nóng của vé đêm diễn Born Pink của Blackpink tại Hà Nội đã được dự đoán từ trước.

Blackpink xếp sau Suga BTS, Seventeen, TXT trong doanh số bán tour toàn cầu

Đông Du |

Trong bảng xếp hạng top 100 nghệ sĩ có doanh số bán tour toàn cầu nửa đầu năm 2023, Kpop có sự góp mặt của Blackpink, Suga BTS, Seventeen, TXT.

Tiền đâu để em trai Phó Chủ tịch huyện mua đấu giá 23 lô đất?

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã lên tiếng về việc em trai mua đấu giá một lần 23 lô đất ở với tổng số tiền lên tới 30 tỉ đồng.

Đóng cửa quán cơm bình dân bị tố chặt chém, bán suất cơm 160 nghìn đồng

Ngọc Thùy |

Hà Nội - Ngày 11.7, lãnh đạo UBND phường Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết đã yêu cầu đóng cửa quán cơm bình dân bị khách tố chặt chém 160 nghìn đồng gây xôn xao dư luận những ngày qua, vì thiếu giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP).

Đợt nắng nóng kéo dài nhất sắp kết thúc, miền Bắc chuẩn bị đón mưa dông

MINH HÀ |

Dự báo nắng nóng ở các tỉnh miền Bắc có thể kéo dài đến khoảng 15.7. Riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ trong các ngày từ 13-18.7, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Lý do sau gần 20 năm, các dự án đường trên cao ở TPHCM vẫn trên... giấy

MINH QUÂN |

TPHCM - Tổng mức đầu tư lớn trong khi thành phố phải ưu tiên nguồn lực cho các dự án trọng điểm cấp bách hơn khiến các dự án đường trên cao, dù lên kế hoạch triển khai từ năm 2005, đến nay đã gần 20 năm, nhưng chưa có dự án nào được xây dựng.

Thái Nguyên: Bất ngờ với kết quả kinh doanh của Công ty Hưng Thịnh

Thanh Giang |

Kết thúc năm 2022, doanh thu Công ty Hưng Thịnh đạt 170 tỉ đồng, cao gấp 2,4 lần so với năm 2021. Tuy nhiên, doanh nghiệp của bà Phạm Thị Bích Thuỷ tiếp tục báo lỗ sau thuế hơn 500 triệu đồng.

Vé xem Blackpink biểu diễn đội giá lên 40% so với giá gốc

MINH PHONG |

Thị trường “chợ đen” mua bán vé xem concert của Blackpink hoạt động sôi nổi, mức giá được đẩy lên cao so với giá gốc tầm 2-3 triệu đồng.

Trang bán vé đêm diễn Blackpink ở Mỹ Đình sập sau 1 phút mở bán

Huyền Chi |

Sức nóng của vé đêm diễn Born Pink của Blackpink tại Hà Nội đã được dự đoán từ trước.

Blackpink xếp sau Suga BTS, Seventeen, TXT trong doanh số bán tour toàn cầu

Đông Du |

Trong bảng xếp hạng top 100 nghệ sĩ có doanh số bán tour toàn cầu nửa đầu năm 2023, Kpop có sự góp mặt của Blackpink, Suga BTS, Seventeen, TXT.