Điểm nhấn trong tuần

Du lịch Nha Trang trong con mắt bạn bè quốc tế

THANH THẢO - NHƯ THẢO (ghi) |

“Sạch và đẹp là 2 tiêu chí quan trọng nhất” - ông Herman Huynh, doanh nhân đến từ California (Mỹ): “So với các bãi tắm ở California, nơi tôi sinh sống, biển Nha Trang không hề thua về cảnh quan thiên nhiên. Nước biển ở đây còn trong xanh hơn và cuộc sống thanh bình, dễ chịu hơn vì không quá đông người và không đắt đỏ như California; nhưng đáng tiếc là bãi biển vẫn còn nhiều rác, đó là điều duy nhất tôi chưa hài lòng về biển Nha Trang.

Việc giữ gìn bãi biển sạch đẹp cần được chính quyền địa phương coi trọng và áp dụng biện pháp chế tài đối với trường hợp vi phạm. Doanh nghiệp làm nhiệm vụ vệ sinh môi trường cần tăng cường thu gom rác, thùng rác phải được giữ gìn sạch sẽ với số lượng đủ để người dân và du khách không thể không vứt rác vào thùng rác. Việc làm đơn giản và rất nhỏ này sẽ góp phần tạo nên thói quen tốt, cũng như nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân Nha Trang.

Cần có đường bay thẳng từ Mỹ đến Nha Trang - ông Gregory Brown - Phó Hiệu trưởng phụ trách nhân sự, chính sách và nghiên cứu của Trường Đại học Nevada (Hoa Kỳ: Du lịch Nha Trang đang trên đường phát triển, song chưa nhiều người Mỹ đến đây nghỉ dưỡng. Tôi nghĩ rằng, một trong những nguyên nhân chính là bởi vì chưa có đường bay thẳng từ Mỹ đến Nha Trang. Đối với người Mỹ, tiết kiệm thời gian là tiết kiệm được thứ có giá trị hơn tiền bạc. Chỉ những trường hợp quan trọng và cần kíp lắm, tôi mới phải chấp nhận bay quá cảnh qua 1 nước thứ 3. Đó là chưa kể, khi đến Việt Nam, nếu muốn du lịch Nha Trang, còn phải chờ đợi làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất hoặc Nội Bài. Tôi đã từng đi du lịch Thái Lan, đây là lần đầu tiên đến Nha Trang, thành phố biển Nha Trang rất xinh đẹp; nếu các bạn khắc phục được điểm yếu này, chắc chắn sẽ thu hút được nhiều du khách Mỹ.

“Cần khoanh vùng các khu vực lặn biển” - GS.TS. Ulrich Saint-Paul, Trung tâm Sinh thái biển Nhiệt đới Leibniz (Đức): Đa dạng sinh học là quà tặng ưu ái của thiên nhiên dành cho vịnh Nha Trang. Tuy nhiên, cũng như nhiều vùng biển khác, vấn đề khai thác, đánh bắt thủy sản một cách không khoa học, cộng với ô nhiễm môi trường luôn là một bài toán được đặt ra cần có cách giải phù hợp, hiệu quả và triệt để. Ở Đức, chúng tôi cũng đối mặt với nguy cơ tương tự, vì thế theo kinh nghiệm của mình, tôi nghĩ rằng cần khoanh vùng các khu vực lặn biển, không để du khách có thể tiếp cận toàn bộ khu bảo tồn. Ngoài ra, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục về tầm quan trọng của hệ sinh thái biển ngay từ các lớp tiểu học. Điều quan trọng là phương pháp quản lý thống nhất, bảo đảm có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chịu trách nhiệm về nguồn lợi biển.

"Hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ và ít người biết tiếng Anh" - GS. Jeongseon Rhee, Trường Đại học Keimieng - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Quốc tế tại Hàn Quốc: Đối với tôi, Nha Trang là thành phố nhỏ nhưng rất đẹp và lãng mạn. Tuy nhiên, cần phải có chính sách phù hợp để cải thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, mở rộng đường phố, chỉnh trang đồng bộ các tuyến đường chính yếu và xây dựng thêm bãi đỗ xe ở những địa điểm phù hợp. Đó là những thứ mà tôi thấy ở Nha Trang còn thiếu và yếu.

Thứ hai, chính quyền thành phố nên hỗ trợ ngân sách để mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho thanh, thiếu niên địa phương. Các doanh nghiệp du lịch phải có quỹ đầu tư nâng cao trình độ tiếng Anh cho đội ngũ nhân viên. Có thể nói, lực lượng này góp phần lớn vào việc thành công hay thất bại của một thành phố du lịch.

QUẢNG BÁ ĐIỂM ĐẾN NHA TRANG - CHIẾN LƯỢC CỦA CÁC CEO

 

Ông Nguyễn John Tuấn - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du Lịch Nha Trang Khánh Hòa, Phó TGĐ Công ty Diamond Bay, Chủ tịch CLB The Nha Trang Destination Marketing Organization (NTDMO), cho hay, tổ chức này được thành lập và chính thức hoạt động hồi cuối năm 2014, với mục đích mở thêm kênh thông tin quảng bá tiếp thị cho du lịch địa phương. Tất cả sáng lập viên của NTDMO đều là chuyên gia du lịch quốc tế, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng bá, tiếp thị, kinh doanh du lịch và hiện đang trực tiếp quản lý những khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Nha Trang như Intercontinental, Sheraton Hotel and Spa, Evason Ana Mandara Resort & Spa, An Lam Ninh Van Bay Villas, Sunrise Nha Trang Beach Hotel & Spa, Mia Resort, Novotel, Diamond Bay Resort and Spa, Ever Blue Travel.

“Hoạt động của NTDMO dựa vào nguồn quỹ độc lập của các thành viên tham gia. Chúng tôi rất hào hứng dành nhiệt huyết cho việc phát triển Nha Trang thành điểm đến lý tưởng… Chúng tôi cam kết các hoạt động sẽ được thực hiện dựa trên nguyên tắc công bằng hợp lý; phù hợp với từng giai đoạn phát triển của ngành du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung” - ông John Tuấn nói.

Khách hàng mục tiêu của NTDMO là khách du lịch nghỉ dưỡng, các công ty tổ chức hội nghị chuyên nghiệp, công ty lữ hành chuyên nghiệp. Theo phân tích của các thành viên sáng lập NTDMO, thị trường mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài là Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và các nước Đông Nam Á. Hoạt động của NTDMO chia làm 3 giai đoạn, kết hợp sử dụng phương tiện tiếp thị hiện đại với truyền thống: Quảng cáo trên trang web chiếm 70%, in ấn tờ rơi khoảng 30%; đồng thời quảng cáo bằng thư điện tử là phối hợp với các phương tiện truyền thông xã hội. NTDMO cũng đã tổ chức các chuyến đi thực tế, khảo sát thị trường, phân tích dữ liệu thống kê, giao lưu trong giới kinh doanh, tổ chức sự kiện mang tính xã hội và cộng đồng… Hầu hết tư liệu quảng bá du lịch Nha Trang, do NTDMO phát hành được dịch 6 thứ tiếng.

Hiện tại, NTDMO đã phát triển được 15 thành viên, là các khách sạn, khu nghỉ cao cấp, CLB tàu thuyền và nhà hàng, quán bar lớn và có uy tín. Ban lãnh đạo tổ chức quảng bá điểm đến Nha Trang đang nghiên cứu phương án liên kết hình thành một số gói sản phẩm để tăng cường các chương trình khuyến mãi dành cho du khách trong và ngoài nước, tập trung hướng tới nhiều sáng kiến tích cực cho cộng đồng, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.PHẠM HỒNG

THANH THẢO - NHƯ THẢO (ghi)
TIN LIÊN QUAN

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Chứng khoán: Tiếp tục tăng lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm

Gia Miêu |

Việc thị trường vượt vùng tích lũy có thể là tín hiệu kỹ thuật khiến dòng tiền quay lại thị trường chứng khoán.

Thủ tướng Đức nêu điểm mạnh của tân Bộ trưởng Quốc phòng

Ngọc Vân |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết kinh nghiệm dày dặn và “trái tim nhân hậu” của tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius khiến ông trở thành người phù hợp cho vai trò này.

Đà Nẵng: Mai nở muộn, chủ vườn nóng ruột lo mất tết

Nguyễn Linh |

Những ngày cận kề tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các chủ vườn mai trên địa bàn TP Đà Nẵng xót ruột vì thời tiết thất thường khiến mai nở muộn, sợ không trúng dịp tết.

Nhiều người trên thế giới tin tưởng sẽ giàu có hơn sau lạm phát

Quý An (theo Reuters) |

Có 2/5 số người được hỏi tin rằng họ sẽ giàu có hơn trong tương lai, trong bối cảnh suy thoái kinh tế và lạm phát.

Dự báo thời tiết 18.1: 27 Tết miền Bắc vẫn sương mù bao phủ kèm rét sâu

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 18.1.2023, miền Bắc sáng sớm có sương mù, ngày hửng nắng nhưng trời vẫn rét sâu. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng khoảng 10 - 13 độ C. Nam Bộ sáng sớm có sương mù, ngày trở nắng.

Các nhà vườn miền Tây tất bật vận chuyển hoa ra chợ bán Tết

YẾN PHƯƠNG |

Tại một số vườn hoa Tếtmiền Tây, vào thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật với việc xuất hoa bán cho thương lái, hoặc vất vả vận chuyển từng chậu hoa từ vườn ra chợ để bán Tết.

Cận Tết tôm, cua Cà Mau nắm tay tăng giá chóng mặt vẫn không đủ hàng để bán

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Giá một kg tôm đất khô đã lên đến 1,7 triệu đồng. Không thua kém tôm đất khô, cua gạch Cà Mau cũng có giá lên đến 1,2 triệu đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây và không đủ hàng để bán.